Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ năm, 11/11/2021 - 18:36
(Thanh tra) - Tranh luận với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn về dạy thêm, học thêm, đại biểu Quốc hội cho rằng, “không nên có tư duy như cũ là cái gì không quản được thì cấm”.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn tại nghị trường. Ảnh: Đ.X
Ngày 11/11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Đây là lần đầu tiên ông đăng đàn trả lời chất vấn tại nghị trường.
Thu nhập quá thấp, giáo viên coi dạy thêm như kế mưu sinh
Đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu) nêu, “cử tri bức xúc kiến nghị rằng Bộ GD&ĐT cần tiến hành thanh tra việc dạy thêm và học thêm trực tuyến trong mùa dịch COVID-19”.
Trả lời, Tư lệnh ngành GD&ĐT nhấn mạnh, bình thường, việc dạy thêm học thêm đã cần phải ngăn chặn, khi học trực tuyến, học sinh căng thẳng hơn nên việc dạy thêm giờ phải lên án.
“Nếu các trường thấy học sinh học quá giờ theo quy định, đề nghị các sở GD&ĐT địa phương kiểm tra, thanh tra học trực tuyến xem có hiện tượng này hay không. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra để có đầy đủ căn cứ, cần phải tích cực ngăn chặn việc này”, Bộ trưởng Sơn nói.
Giơ biển tranh luận, đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) đồng tình “phải cấm dạy thêm trực tuyến, vì lợi ích của các cháu”. Theo đại biểu, nếu chỉ cấm thì chưa giải quyết được căn nguyên của vấn đề.
Ông Long phân tích, từ trước đến nay chúng ta tiếp cận vấn đề dạy thêm như một vấn nạn của xã hội và xử lý theo cách là cấm. Có nơi còn tổ chức mật phục bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử phạt.
“Cách ứng xử với các nhà giáo như vậy không phù hợp. Tôi cho rằng không nên có tư duy như cũ là cái gì không quản được thì cấm”, ông Long nêu và cho rằng, dạy thêm, học thêm có xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh, học sinh.
“Con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt và đi làm cũng một phần là nhờ học thêm. Chứng tỏ nó có tác dụng chứ không phải không”, đại biểu dẫn chứng và thẳng thắn nói, dạy thêm còn xuất phát từ thực trạng “thu nhập của giáo viên quá thấp, rất nhiều giáo viên coi dạy thêm như kế mưu sinh”. Qua 2 năm đại dịch vừa rồi, giáo viên cũng là đối tượng cần cứu trợ.
Bộ trưởng Sơn giải thích, trước đây, Bộ GD&ĐT có thông tư quy định việc dạy thêm và học thêm, nhưng đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì mới điều tiết được.
Năm 2016, Luật Đầu tư bỏ dạy thêm ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên nhiều điều trong thông tư không còn hiệu lực. Bộ đang đề nghị bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
“Giáo viên dạy cho học sinh, nếu bớt nội dung chính cần dạy trên lớp, rồi dạy trước nội dung, dạy cho các nhóm riêng biệt thì là vấn đề đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo, cần phải cấm”, Bộ trưởng nói.
Câu chuyện dạy thêm, học thêm vẫn “chưa có hồi kết”
Chưa hài lòng, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) tranh luận và nhắc lại phát biểu của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long về việc bác sỹ công mở phòng tư sẽ nâng cao tay nghề, tăng thu nhập, không ảnh hưởng đến công việc chung.
Từ đó, theo ông Bình, dạy thêm mà không dạy trước chương trình, hay kèm học sinh giỏi, cũng giúp nâng cao trình độ, cải thiện thu nhập cho giáo viên. “Phụ huynh và học sinh có nhu cầu học thêm là thật. Quan trọng là quản lý Nhà nước vấn đề này thế nào để tránh tràn lan”, đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ.
Trao đổi lại, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói, các địa phương đều có văn bản quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm. Sắp tới Bộ sẽ rà soát thêm để xử lý thấu đáo.
Chủ đề này tiếp tục được các đại biểu tranh luận. Đại biểu Nguyễn Lâm Thành nêu, từ các khóa trước, Quốc hội đã thảo luận rất nhiều và câu chuyện dạy thêm, học thêm vẫn “chưa có hồi kết”. Bộ trưởng nói sẽ rà soát các quy định của pháp luật, nhưng “đó mới chỉ là các công việc bề nổi”.
Theo ông Thành, có 4 vấn đề chiều sâu cần giải quyết liên quan đến việc dạy thêm. Đầu tiên, cần giảm tải chương trình. “Chúng tôi đã khảo sát chương trình từ tiểu học đến trung học cơ sở thấy nhiều nội dung học sinh phải tiếp thu khối lượng kiến thức rất nhiều và nhiều nội dung chưa phù hợp với đối tượng, lứa tuổi”, ông Thành lưu ý.
Tiếp nữa là đổi mới phương pháp dạy, chuyển từ dạy “dồn kín, dồn ép” kiến thức sang dạy tư duy. Cùng với đó, đổi mới mạnh mẽ hơn việc thi cử, “tập trung vào đổi mới sáng tạo của học sinh nhiều hơn, thay vì thi theo mẫu”.
Cuối cùng là tổ chức hệ thống trường học. Theo ông Thành, nếu còn trường chuyên thì còn nhu cầu dạy thêm, học thêm. Ông đồng tình trường chuyên là cơ sở bồi dưỡng nhân tài, nhưng phải thay đổi nội dung, phương pháp để phù hợp.
Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) thì nói bộ trưởng cần đưa ra một số tiêu chuẩn đạo đức của giáo viên trong việc dạy thêm.
Đáp lại, Bộ trưởng Sơn nói, bên cạnh phương diện hành chính, quy định của luật, cần giải pháp chuyên môn và tinh thần, thái độ, dư luận xã hội. “Những ý đại biểu nêu là giải pháp về chuyên môn, chúng tôi đang triển khai”, ông cho biết.
Việc đổi mới giảng dạy một số môn cũng đang theo tinh thần tự học, sáng tạo. Trang bị, nhồi nhét kiến thức là một nguyên nhân dẫn đến dạy thêm, học thêm. Vì vậy, ngành Giáo dục sẽ tính đến điều chỉnh phương án thi THP và kiểm tra, đánh giá thường xuyên để hạn chế việc dạy thêm.
“Thực tế, phụ huynh học sinh có tâm lý muốn con em học để ứng thí hơn là chú ý đến việc con em mình học để phát triển bản thân các cháu. Đây là vấn đề tâm lý xã hội cần phải điều chỉnh”, Bộ trưởng Sơn nêu quan điểm và nghĩ rằng, “cần một giải pháp mang tính tổng thể”.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 21/11, ông Đặng Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 2, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhà trường đã tiến hành họp Hội đồng Kỷ luật, đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học đối với 3 học sinh trực tiếp tham gia đánh bạn. Thời gian đình chỉ học trong 2 tuần, từ 19/11 đến 2/12.
Hương Trà
19:24 21/11/2024(Thanh tra) - Liên Chiểu được xem là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP Đà Nẵng triển khai thí điểm 3 phòng học số và thư viện số trong trường học, giúp học sinh tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
Ngọc Phó
16:21 21/11/2024Vũ Linh
19:00 20/11/2024Vũ Linh
16:22 20/11/2024Trà Vân
16:21 20/11/2024Trần Trung
Thái Hải
Hương Giang
Ngọc Phó
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Thanh Lương
Thái Hải
Thái Hải
LA
Phương Anh