Theo dõi Báo Thanh tra trên
Ngọc Phó
Thứ năm, 21/11/2024 - 16:21
(Thanh tra) - Liên Chiểu được xem là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP Đà Nẵng triển khai thí điểm 3 phòng học số và thư viện số trong trường học, giúp học sinh tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
Liên Chiểu khánh thành 3 phòng học số đầu tiên. Ảnh: N.P
Chiều ngày 21/11, UBND quận Liên Chiểu đã khánh thành và đưa vào sử dụng khai 3 phòng học số và thư viện số tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, Ngô Thì Nhậm và Trường Tiểu học Phan Phu Tiên. Mỗi phòng học có 48 em học sinh, kinh phí gần 1,3 tỷ đồng/phòng gồm thiết bị, phần mền, học liệu số; thực hiện xã hội hoá về giáo dục.
Đây là kết quả thực hiện chủ trương của Thành uỷ, HĐND, UBND TP Đà Nẵng về triển khai Đề án giáo dục STEAM cho các trường học trên địa bàn TP; là nhiệm vụ đột phá trong công tác giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; mà cụ thể là thí điểm, tạo đà và tiến tới phổ cập giáo dục STEAM cho tất cả các bậc học trong vòng 5 năm tới hoặc nhanh hơn nữa.
Nhận thức được tầm quan trọng chuyển đổi số (CĐS), UBND quận Liên Chiểu lập kế hoạch giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai với sự giúp đỡ của Cty Công nghệ mạng VietSin, Ban Chuyển đổi số giáo dục TP HCM; đã nhanh chóng hoàn thành cơ sở kỹ thuật 3 phòng học số và thư viện số tại các trường học trên.
Phòng học số là một trong những giải pháp CĐS có ứng dụng công nghệ giáo dục (EdTech) nâng cao chất lượng dạy, học và kiểm tra đánh giá trên môi trường trực tuyến kết hợp trực tiếp; qua đó tạo ra môi trường học tập tương tác đa chiều, trực quan, sinh động, sáng tạo, gắn liền thực tiễn cuộc sống, phát triển phẩm chất và năng lực học sinh và góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục.

Một lớp học số thu hút gần 50 em học sinh tham gia. Ảnh: N.P
Mục đích là tạo ra sự bình đẳng và công bằng trong giáo dục, đảm bảo không một học sinh nào bị bỏ lại phía sau; học sinh được học với giáo viên giỏi, nội dung chất lượng và công nghệ tiên tiến. Đổi mới phương pháp và ứng dụng các phương thức sư phạm mới vào giảng dạy như giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực người học, học đảo ngược, học tích hợp, học dự án, học truy vấn...
Nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên thông qua các tiết dạy chuyên đề. Đảm bảo chất lượng dạy, học và kiểm tra đánh giá trên môi trường trực tuyến kết hợp trực tiếp...
Thư viện số nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong thư viện trường phổ thông nhằm đổi mới phương pháp sư phạm, nâng cao nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra đánh giá; đặc biệt phát triển kỹ năng đọc và văn hóa đọc, qua đó xây dựng cộng đồng học tập, xã hội học tập và học tập suốt đời.
Nhằm góp phần đảm bảo công bằng trong giáo dục “tất cả học sinh được tiếp cận và khai thác nội dung sách số”, tạo không gian đọc sách, nghiên cứu, thực hành giáo dục STEM; cho phép tăng cường và phong phú hóa nội dung thể loại sách số cho thư viện số mọi lúc, mọi nơi và nhanh chóng cập nhật…

Các em học sinh làm quen với công nghệ thông tin trong học tập. Ảnh: N.P
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho biết, quận thực hiện mạnh mẽ công tác CĐS giáo dục, trong đó chú trọng xây dựng cơ sở học liệu về bài giảng, tư liệu, ngân hàng đề thi, bài kiểm tra, đánh giá; xây dựng khung năng lực số cho giáo viên, học sinh từng cấp; quản lý học tập học sinh hướng đến cá nhân hoá; xây dựng thư viện số và phát triển văn hoá đọc và ứng dụng công cụ giáo dục thông minh vào giảng dạy, học tập. Thường xuyên cập nhật, trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản và ứng dụng học khoa học, thí nghiệm và giáo dục STEAM.
Liên Chiểu sẽ ưu tiên nguồn lực xây dựng các trường điểm, các mô hình thí điểm về CĐS, dạy học ngoại ngữ, kỹ năng nghiên cứu khoa học gắn với STEAM và thể thao học đường tại các địa phương trên địa bàn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Bình Yên
Hải Hà
Quang Dân
Thanh Hoa
Hòa Bình
Trí Vũ
Trí Vũ
Cảnh Nhật
T.Vân
Minh Nguyệt
Hương Giang
Hương Trà
Trung Hà
Hoàng Nam