Theo dõi Báo Thanh tra trên
Phương Anh
Thứ sáu, 21/03/2025 - 21:19
(Thanh tra) - Ngày 21/3, tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh kiểm tra về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng mong ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh từ lãnh đạo Sở, Phòng, trường học đồng lòng trong thực hiện Thông tư 29, góp phần xây dựng nền giáo dục lành mạnh, để học sinh, giáo viên, phụ huynh đến với giáo dục thấy hạnh phúc.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TT
Báo cáo tình hình thực hiện Thông tư 29, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh Nguyễn Bảo Quốc cho biết, Sở GD&ĐT đã triển khai các văn bản liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm đến các cơ sở giáo dục, giáo viên đúng quy định. Kịp thời nắm bắt các thông tin phản ánh về những biểu hiện tiêu cực trong dạy thêm, học thêm và có kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Kiên quyết không để xảy ra việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định trong và ngoài nhà trường. Phát hiện, xử lý và đề xuất những giải pháp phù hợp đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 29.
Phòng GDĐT thành phố Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Chú trọng công tác quán triệt đến các trường tiểu học về việc tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học theo quy định; chỉ đạo các trường học điều chỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình 2 buổi/ngày đúng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường, bổ sung các hoạt động câu lạc bộ, các hoạt động phát triển năng khiếu (nghệ thuật, thể dục thể thao,…), rèn luyện kỹ năng sống, đảm bảo phù hợp với đặc điểm địa phương và thời gian đưa đón của cha mẹ học sinh. Có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
Ngoài ra, các đơn vị, nhà trường tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học, của từng khối lớp theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trong thời gian tới, ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai tốt Thông tư 29, làm sao để môi trường giáo dục của thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, làm sao cho học sinh tự tin trong quá trình tự học và tăng cường trách nhiệm của thầy cô với học sinh trong quá trình này.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TT
Tại buổi làm việc, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, cho biết, Thông tư 29 sau hơn 1 tháng đi vào triển khai, đã “ổn” và quan trọng là phải kiên trì thực hiện, kiên trì thông tin để giáo viên xác định rõ nội hàm của dạy thêm, học thêm, xã hội hiểu được ý nghĩa nhân văn của Thông tư.
Để tránh dạy thêm, học thêm tràn lan, ông Trịnh Vĩnh Thanh cho rằng, cần đẩy mạnh học 2 buổi/ngày và dạy thực chất, chất lượng.
“Học sinh, phụ huynh không muốn đi học thêm vì mệt mỏi, nhưng trong nhà trường cần phải dạy học nghiêm túc, cam kết đổi mới kiểm tra đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ra đề không đánh đố…”, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT, trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong triển khai Thông tư 29.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Thông tư 29 được ban hành để các nhà trường làm tốt việc dạy học chính khoá, để phụ huynh không phải tốn thời gian, tiền của vào dạy thêm, học thêm tràn lan, không hiệu quả.
“Chúng ta hướng tới vì học sinh, vì các thầy cô giáo, vì nền giáo dục tốt đẹp, để mọi người đến với giáo dục vì hạnh phúc, không phải lo lắng”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Để quản lý dạy thêm, học thêm hiệu quả, Thứ trưởng cho rằng, một Thông tư 29 là chưa đủ, mà phải đồng bộ các giải pháp. Đề cập tới các giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tới giải pháp về truyền thông tốt, để xã hội thấy được hệ luỵ dạy thêm, học thêm; giải pháp về công tác chuyên môn như đảm bảo giờ học chính khoá, thầy cô giáo khơi dậy tinh thần tự học của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá, đề thi trong chương trình, đổi mới phương pháp tuyển sinh…
“Không để con em ra trung tâm học thêm chương trình chính khoá, nếu để xảy ra là trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý, đồng thời nhắc tới các giải pháp về công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm đủ trường lớp, điều tiết đội ngũ giáo viên phù hợp, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra, công tác thi đua, khen thưởng…
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, phải đánh giá đúng tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan, thấy được sự lãng phí của dạy thêm, học thêm tràn lan để sớm chấm dứt với sự quyết tâm, đồng lòng trong toàn hệ thống. Đã nói là phải làm, quyết tâm thực hiện với mục tiêu cao nhất là vì học sinh, vì chất lượng thật của giáo dục, giữ gìn hình ảnh, sự tôn nghiêm của ngành Giáo dục.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng mong ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh từ lãnh đạo Sở, Phòng, trường học đồng lòng trong thực hiện Thông tư 29, góp phần xây dựng nền giáo dục lành mạnh, để học sinh, giáo viên, phụ huynh đến với giáo dục thấy hạnh phúc, kiến tạo tương lai phù hợp với điều kiện, phẩm chất của từng người.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - PGS.TS Đinh Văn Châu - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực chia sẻ, đến năm 2030, Trường Đại học Điện lực đặt mục tiêu trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo, tự chủ và bền vững. Nhà trường phấn đấu đóng vai trò đầu tàu kiến tạo động lực phát triển mới cho ngành Công thương và đất nước thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và gắn kết chặt chẽ với cộng đồng...
Trọng Tài
(Thanh tra) - Ngày 21/3, tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh kiểm tra về tình hình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng mong ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh từ lãnh đạo Sở, Phòng, trường học đồng lòng trong thực hiện Thông tư 29, góp phần xây dựng nền giáo dục lành mạnh, để học sinh, giáo viên, phụ huynh đến với giáo dục thấy hạnh phúc.
Phương Anh
Trọng Tài
Phương Anh
Phương Anh
T. Minh
Phan Tú
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Văn Thanh
Văn Thanh
Thu Huyền
Phương Anh
Nhật Minh
Thu Huyền
TC
Văn Thanh
Minh Tân