Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dạy thêm, học thêm có trọng tâm, trọng điểm thì Thông tư 29 không cấm

Kim Thành

Thứ tư, 05/03/2025 - 22:31

(Thanh tra) - Chiều 5/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm tại thành phố Hải Phòng.

Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng về việc dạy thêm, học thên trên địa bàn thành phố. Ảnh: KT

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Phạm Quốc Hiệu cho biết: Năm học 2024 - 2025, Hải Phòng có 748 cơ sở giáo dục; 357 trung tâm ngoại ngữ, cơ sở ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống, bồi dưỡng kiến thức ngoài giờ chính khóa.

Khi Thông tư 29 có hiệu lực, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã họp triển khai với 66 Hiệu trưởng các trường THPT và 14 phòng GD&ĐT quận, huyện. Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiêm, đúng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng; tăng cường kiểm tra, quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Sở GD&ĐT công khai nơi tiếp công dân phản ánh về dạy thêm, học thêm; tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục.

Theo Sở GD&ĐT Hải Phòng, việc triển khai Thông tư 29 tại địa phương có nhiều điểm thuận lợi như: Giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; các trường đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học trong chương trình chính khóa; đảm bảo tính công bằng trong giáo dục, giảm bớt sự chênh lệch về cơ hội học tập giữa các học sinh.

Thông tư 29 là cơ sở để nhà giáo nêu cao tinh thần trách nhiệm với học sinh; hạn chế tối đa hiện tượng ép học sinh học thêm gây bức xúc dư luận.

Tuy nhiên, việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là với các lớp học thêm tự phát và các cơ sở chưa đúng quy định; công tác kiểm tra, giám sát hoạt động này cần sự phối hợp của các đơn vị chức năng và có nguồn lực đủ mạnh; nhu cầu học thêm của học sinh, phụ huynh còn cao, đặc biệt đối với các môn học quan trọng trong các kỳ thi, việc thay đổi nhận thức và thói quen học tập cần thời gian.

Bên cạnh đó, số lượng cán bộ làm công tác quản lý tại sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT còn ít, kiêm nhiệm nhiều việc nên theo dõi, kiểm tra thường xuyên gặp khó khăn. Việc cấp phép các hộ kinh doanh cá thể mở cơ sở dạy thêm, học thêm rất đơn giản và không có hành lang pháp lý nên rất khó quản lý. Các trường gặp khó khăn khi kinh phí dạy thêm, học thêm với 3 đối tượng học sinh trong quy định của Thông tư chưa được bố trí.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Bùi Văn Kiệm phát biểu. Ảnh: KT

Để giải quyết khó khăn trên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Bùi Văn Kiệm, đề nghị Bộ GD&ĐT tham mưu trình Chính phủ có cải cách về tiền lương cho cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục để đảm bảo đời sống; có những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tới các tỉnh, thành phố về nguồn ngân sách bổ sung cho công tác dạy thêm, học thêm trong nhà trường; sớm ban hành hướng dẫn cụ thể pháp lý cho các cơ sở dạy thêm, học thêm; ban hành hướng dẫn mới về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; việc ra đề thi tốt nghiệp THPT cần phân hóa các đối tượng.

Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng Nguyễn Thị Vân Anh phát biểu. Ảnh: TT

Tại buổi làm việc, hiệu trưởng và trưởng phòng các quận, huyện cho rằng thực hiện Thông tư 29 dù còn nhiều tâm tư, khó khăn nhưng cán bộ, giáo viên nhà trường đều thống nhất quan điểm thực hiện nghiêm quy định.

Việc dạy thêm, học thêm nhiều năm đã thành thói quen với học sinh, khi Thông tư 29 có hiệu lực, cha mẹ học sinh rất lo lắng chất lượng giáo dục và vấn đề tự học của học sinh. Đặc biệt, việc quản lý con em vào thời gian rảnh. Ngoài ra, các trường băn khoăn việc bố trí kinh phí cho giáo viên dạy thêm theo quy định với các đối tượng được phép.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Thái Văn Tài cũng đã giải đáp một số băn khoăn về điều kiện, quy định hoạt động của các cơ sở dạy thêm, căn cứ để đưa ra quy định giáo viên không được dạy thêm học sinh của mình đang dạy trên lớp... Đại diện các cục, vụ thông tin về các quy định kiểm tra, giám sát, xử lý trường hợp vi phạm quy định dạy thêm, học thêm.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu. Ảnh: TT

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Không phủ nhận rằng, dạy thêm là nhu cầu có thực nhưng dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến nhiều hệ lụy. Nếu dạy thêm, học thêm có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm thì Thông tư không cấm. Vì hoạt động này phải công khai, minh bạch, rõ ràng để bảo vệ tôn nghiêm của ngành, hình ảnh của các thầy cô giáo.

Qua kiểm tra, làm việc với Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT sẽ ghi nhận, đánh giá, giải đáp thắc mắc, đồng thời sẽ có hướng dẫn cụ thể để thực hiện tốt Thông tư 29.

Qua báo cáo của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng, các ý kiến chia sẻ của hiệu trưởng, lãnh đạo phòng GD&ĐT cho thấy, Hải Phòng đã nhanh chóng chuyển trạng thái và thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29.

Toàn ngành quyết tâm thực hiện nghiêm quy định của Thông tư. Nhưng để thực hiện tốt, hiệu quả quy định cần sự nỗ lực lớn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên toàn ngành. Thầy cô cần nghiên cứu kỹ để triển khai quy định cho đúng. Từ đó có nhiều mô hình, tấm gương nhà giáo đổi mới, sáng tạo, tận tụy vì học sinh. Đồng thời khuyến khích học sinh tự học, học nhóm, học qua phần mềm.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất của người học; học đi đôi với hành; giáo dục trong nhà trường gắn liền với giáo dục ngoài xã hội.

Thứ trưởng yêu cầu, để thực hiện tốt Thông tư, ngành Giáo dục cần đề cao vai trò cán bộ quản lý các cấp trong việc quán triệt tuyên truyền, định hướng, phân tích; đề cao tính tự tôn, tự trọng của đội ngũ thầy cô; đề cao mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Bên cạnh đó, cần đổi mới dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh giá; đổi mới phương thức tuyển sinh; tăng cường cơ sở vật chất; thi đua khen thưởng kịp thời; tăng cường phối hợp giữa ngành Giáo dục và các ngành khác để chấn chỉnh quyết liệt, nghiêm túc hoạt động dạy thêm, học thêm; quan tâm nâng cao đời sống của nhà giáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa quy định về dạy thêm, học thêm

(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.

Hải Hà

21:55 04/12/2025
Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

Sẽ thành lập các Trường Thiếu sinh quân tại ba miền Bắc, Trung, Nam

(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.

Dương Nguyễn

15:43 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm