Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Phương
Thứ tư, 07/08/2024 - 21:58
(Thanh tra) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024 - 2025 diễn ra ngày 7/8, tại Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước các cấp về việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục chính trị. Ảnh: TT
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt cho biết, năm học 2023 - 2024, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng văn hóa cho học sinh, sinh viên tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng.
Các địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử. Việc giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị của học sinh, sinh viên, đặc biệt trên môi trường mạng được các nhà trường quan tâm triển khai bằng nhiều giải pháp. Các cơ sở Giáo dục và Đào tạo chủ động tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo với học sinh, sinh viên, phối hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội để nắm bắt, xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc.
Trong năm học qua, các cơ sở giáo dục và đào tạo đã thực hiện đổi mới nội dung chương trình, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá môn học, các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, kỹ năng sống cho học sinh trong chương trình chính khóa và các hoạt động ngoại khóa theo hướng giảm áp lực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh.
Đối với công tác học sinh, sinh viên, trong năm học 2023 - 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chú trọng thực hiện các chế độ chính sách đối với học sinh, sinh viên; triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống bạo lực xâm hại, phòng chống bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; công tác giáo dục an toàn giao thông; công tác tư vấn kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.
Theo Vụ trưởng Trần Văn Đạt, để các nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên được thực hiện hiệu quả, trong năm học tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách, quy định; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác truyền thông; tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ người học; nâng cao chất lượng nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động và tăng cường phối hợp, kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện.
Chia sẻ về việc triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên tại địa phương, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang Đào Thị Hường cho biết, 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học và trên không gian mạng, 100% các trường phổ thông thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh. Năm học 2023 - 2024, đã có hơn 30 nghìn học sinh được phát hiện, tư vấn, hỗ trợ những khó khăn về tư tưởng, tâm lý, trong đó 54 em thuộc diện có nguy cơ bỏ học đã được hỗ trợ kịp thời để tiếp tục theo học.
Với thế mạnh là một trường đại học đào tạo đa ngành nghề, đại diện Trường Đại học Văn Lang cho biết nhà trường luôn tích cực, chủ động trong việc lan tỏa các giá trị văn hóa, nghệ thuật, khoa học, đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Mỗi năm, nhà trường tổ chức hơn 800 sự kiện với nhiều nhóm sự kiện khác nhau bao gồm diễn đàn/hội thảo/tọa đàm/workshop đa dạng các lĩnh vực từ học thuật, kỹ năng, văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao. Ngoài ra, cũng tổ chức hơn 100 chương trình, sự kiện văn hóa văn nghệ, lễ hội truyền thống, thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia và lan tỏa những ý nghĩa về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, cần phải tiếp tục nhận thức và có thay đổi nhận thức công tác này ở tất cả các cấp. Bởi theo Thứ trưởng, mục tiêu, nhiệm vụ, công tác tư tưởng, công tác chính trị, công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng, lối sống là gốc là nền tảng, là cơ sở để xây dựng nên “ngôi nhà” giáo dục với những chương trình, kế hoạch và những đổi mới.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, đây là một nhiệm vụ khó, phức tạp và nhạy cảm, do vừa mang tính định tính, vừa mang tính định lượng và không phải qua một thời gian ngắn là có thể đánh giá được kết quả. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với nhiệm vụ này.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi lưu ý, các nhiệm vụ cần có trọng tâm, lộ trình và kế hoạch. Trong đó, tăng cường công tác quản lý Nhà nước các cấp về lĩnh vực này. Đặc biệt là rà soát lại các văn bản, quy định, quy chế. “Nếu văn bản, quy định còn hiệu lực và phù hợp thì cần bắt buộc thực hiện. Nếu văn bản, quy định không còn phù hợp cần phải có bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn. Có như vậy công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo mới đúng hướng, phù hợp và hiệu quả”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Về nội dung chuyên môn, cần xây dựng nên giá trị và hệ giá trị. Học sinh và sinh viên phải được tiếp cận với những giá trị vừa truyền thống, vừa hiện đại để có những giá trị đạo đức chuẩn mực nhưng vẫn tiếp cận được với năng lực hiện đại của công dân toàn cầu.
Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác xã hội, tăng cường hoạt động trải nghiệm trong các nhà trường, lưu ý về công tác nhân sự; công tác phối hợp giữa các bên gia đình, nhà trường và xã hội…
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 21/11, ông Đặng Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 2, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết, nhà trường đã tiến hành họp Hội đồng Kỷ luật, đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học đối với 3 học sinh trực tiếp tham gia đánh bạn. Thời gian đình chỉ học trong 2 tuần, từ 19/11 đến 2/12.
Hương Trà
19:24 21/11/2024(Thanh tra) - Liên Chiểu được xem là địa phương đầu tiên trên địa bàn TP Đà Nẵng triển khai thí điểm 3 phòng học số và thư viện số trong trường học, giúp học sinh tiếp cận công nghệ thông tin trong học tập.
Ngọc Phó
16:21 21/11/2024Vũ Linh
19:00 20/11/2024Vũ Linh
16:22 20/11/2024Trà Vân
16:21 20/11/2024Thái Hải
Trần Trung
Lê Hữu Chính
Minh Tân
Hải Hà
Hương Giang
Nguyễn Điểm
Lâm Ánh
Phương Anh
Hoàng Nam
Thu Huyền