Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ ba, 29/07/2025 - 20:42
(Thanh tra) - Chia sẻ về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học theo Thông tư 29, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn lưu ý: "Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được "đánh trống bỏ dùi", phải làm thường xuyên".
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo: Quản lý dạy thêm, học thêm "không được đánh trống bỏ dùi". Ảnh: Trần Hiệp
Tại ngày làm việc thứ hai hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT năm 2025, diễn ra ngày 29/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết thông tin trên.
Triển khai nhiều quyết sách lớn trong năm học mới
Nhấn mạnh, chưa bao giờ GD&ĐT được quan tâm như thời điểm hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, ngành Giáo dục đang được đặt ra nhiều nhiệm vụ, được kỳ vọng, được phó thác rất lớn. Đất nước đứng trước sự đột phá thì không thể không phát triển giáo dục, đào tạo.
Khẳng định đó là tất yếu, Bộ trưởng chia sẻ: “Thách thức của chúng ta không phải chỉ là ứng phó với khó khăn, với cái nghèo mà là ứng phó trước thách thức của sự phát triển. Sứ mệnh của chúng ta rất lớn mà không phát triển được là có lỗi lớn”.
Nhìn lại một năm triển khai hoạt động toàn ngành, Bộ trưởng cho rằng: “Ngành Giáo dục đã làm được nhiều việc lớn, việc khó”.
Đó là tiếp tục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp còn lại. Hoàn thành tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều áp lực, trong bối cảnh mới.
Đó là ban hành, triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học. “Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được đánh trống bỏ dùi, phải làm thường xuyên”, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý.
Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các Sở GD&ĐT khi sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, theo Bộ trưởng, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”.
Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành Giáo dục đang triển khai. “Chúng ta làm giáo dục là khuôn mẫu cho cả xã hội. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, thực lòng, thực tâm với nhau”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Với những việc cần bắt đầu trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lý Nhà nước về GD&ĐT cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.
Khẳng định, từ khoá cho năm học mới này là “triển khai” rất nhiều quyết sách lớn về GD&ĐT, Bộ trưởng lưu ý, trong quá trình thực hiện, các địa phương cố gắng hạn chế những lúng túng, nếu có vướng mắc phải cùng nhau khai thông. “Tin chắc rằng, đây là một năm bận rộn nhưng tích cực và có nhiều niềm vui”, Bộ trưởng bày tỏ.
Giáo dục STEM không phải ở mấy phòng học, con robot

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trần Hiệp
Đề cập đến việc xây dựng, triển khai thực hiện 4 đạo luật quan trọng trong thời gian tới (Luật Nhà giáo, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học sửa đổi và Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi), Bộ trưởng đề nghị, các địa phương cần chủ động, nắm trước, nắm sâu các vấn đề về thể chế để vận hành hiệu quả.
Bộ trưởng cũng lưu ý, việc thực hiện các nghị quyết mới được ban hành và dự kiến được ban hành trong thời gian tới về hiện đại hoá GD&ĐT, miễn học phí, phổ cập giáo dục mầm non cho trên 3-5 tuổi...
Cùng với đó là triển khai đánh giá chu trình đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, nhấn mạnh đánh giá, triển khai chiều sâu về chất lượng, các biện pháp kiểm tra, đánh giá, đội ngũ nhà giáo, triển khai dạy học 2 buổi/ngày, quan tâm, phát triển các môn học phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh…
Trong triển khai Chương trình, Bộ trưởng nhấn mạnh đến việc tăng cường giáo dục STEM. “Việc tăng cường giáo dục STEM cần được hiểu đúng, hiểu đủ. Không phải ở mấy phòng học, mấy con robot mà đó là một phương pháp, lấy kiến thức để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống. Phải có tư duy, giáo dục như vậy, nếu không chỉ tốn tiền mà vô nghĩa. Đó là trao cơ hội cho các em học thật và phải kiên trì với hướng đó”, Bộ trưởng nói.
Đề cập tới nhiệm vụ xây dựng 248 trường cho các xã biên giới, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh”. Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải đồng lòng, phối hợp.
Giám đốc Sở GD&ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi với học sinh, trường tốt nhưng cần đảm bảo các điều kiện, thiết thực.
Bộ trưởng cũng lưu ý về thực hiện công bằng giáo dục. “Sự đầu tư không công bằng trong một số trường công lập cũng có thể tạo nên sự không công bằng trong giáo dục. Nhân tài cần đầu tư đặc biệt nhưng phải đảm bảo được công bằng”, Bộ trưởng khẳng định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi một số sở GD&ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm.
Hải Hà
(Thanh tra) - Việc xây dựng các Trường Thiếu sinh quân không chỉ là nhiệm vụ giáo dục mà còn là sự đầu tư chiến lược cho quốc phòng. Mô hình Trường Thiếu sinh quân hứa hẹn trở thành nơi bồi dưỡng lớp cán bộ trẻ có bản lĩnh, trình độ và đạo đức cách mạng.
Dương Nguyễn
Hương Giang
Hải Hà
Bình Yên
Hải Hà
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S