Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ứng dụng công nghệ đưa du lịch thành ngành kinh tế số

Thái Hải

Thứ sáu, 02/10/2020 - 06:35

(Thanh tra)- Trong bối cảnh ngành Du lịch như hiện nay, các doanh nghiệp vừa phải kích cầu vừa nghĩ giải pháp xa, tốt hơn để giải quyết ảnh hưởng, ví dụ như sống chung với dịch, ứng dụng công nghệ để đưa du lịch thành ngành kinh tế số.

Ứng dụng công nghệ đưa du lịch thành ngành kinh tế số. Ảnh minh họa: Internet

An toàn cho du khách luôn được ưu tiên

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, chương trình kích cầu du lịch nội địa của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động từ tháng 5 đã đạt hiệu quả tích cực nhờ sự đồng lòng của địa phương, doanh nghiệp, báo chí, cơ quan truyền thông. Trong tháng 5, 6, 7, du lịch nội địa phục hồi. Tuy nhiên, khi Covid-19 bùng phát trở lại, ngành lại vấp phải những khó khăn. Mặc dù Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ song ngành cần nỗ lực để phục hồi như đợt kích cầu đầu tiên.

Ở chương trình kích cầu lần 2 với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn", ngoài việc đảm bảo an toàn cho du khách luôn được ưu tiên, bản thân du khách cũng phải có ý thức trách nhiệm rõ ràng trong phòng, chống dịch.

“Giai đoạn trước đã xuất hiện nhiều sản phẩm tốt nhờ sự liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Lần này, chúng ta cần phát huy, cho ra đời thêm nhiều sản phẩm đặc sắc hơn, tạo sự an tâm, tự tin cho du khách đi du lịch trong tương lai”, ông Siêu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo du lịch an toàn, kích cầu sau một tháng không nghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng. Thực tế, đại dịch Covid-19 làm thay đổi tâm lý của hành khách. Việc Covid-19 quay lại lần hai đem lại sự e ngại cho mọi người.

Các doanh nghiệp du lịch như Vietravel đưa ra các giải pháp an toàn cho khách cũng như tăng cường công tác truyền thông để khách hàng yên tâm khi đi du lịch.

Vấn đề an toàn cũng được các hãng hàng không như Vietnam Airlines đặt lên hàng đầu. Hãng không ngừng điều chỉnh quy định và quy trình để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Máy bay luôn được phun khử khuẩn tồn lưu, vệ sinh bằng dung dịch khử khuẩn an toàn với sức khỏe sau mỗi chuyến bay. Đội ngũ phục vụ cam kết mang đến dịch vụ an toàn, tận tâm. Hành khách khai báo y tế trước mỗi chuyến bay, khuyến khích check-in, làm thủ tục trực tuyến trên app, website, tổng đài... để đảm bảo giãn cách xã hội.

Trong suốt chuyến bay, đồ uống đóng chai được sử dụng, khăn lau tay chứa cồn sát khuẩn, suất ăn được đóng kín và nấu chín, nước ép trái cây nguyên chất hạng thương gia để tăng cường hệ miễn dịch... Bầu không khí trên máy bay được làm mới sau mỗi 3 phút nhằm hạn chế truyền nhiễm.

Để thu hút du khách đến với chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, Tập đoàn Vingroup đã đưa ra sản phẩm có chi phí hợp lý, chất lượng 5 sao, phù hợp với đa dạng khách hàng với các gói combo ưu đãi gồm: Vé máy bay, khách sạn, vé trải nghiệm tại khu vui chơi giải trí. Tập đoàn cũng nhân dịp kích cầu lần một để phát triển điểm đến cao cấp, đặt mục tiêu đưa Phú Quốc trở thành điểm đến được yêu thích. Hiện, VinWonders Phú Quốc là công viên giải trí lớn ở châu Á, Grand World Phú Quốc xây dựng trở thành thành phố lễ hội "không ngủ". Hy vọng mọi du khách đều ý thức về sự an toàn vì khi các ngành, người dân cùng vào cuộc thì du lịch Việt mới an toàn.

Giống các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, Alma Resort đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu. Đơn vị đã chỉ định cán bộ quản lý và chăm sóc sức khỏe lên kế hoạch phản ứng tức thời, trong đó bao gồm việc lập điểm kiểm tra thân nhiệt tại khu vực lễ tân, cửa ra vào resort dành cho nhân viên; đảm bảo giãn cách tối thiểu 2m tại nơi đông người; bố trí dung dịch sát khuẩn cá nhân tại nhiều khu vực trọng yếu trong resort. Các bề mặt thường xuyên chạm tay vào như nút bấm thang máy cũng được khử trùng thường xuyên trong ngày. Đặc biệt các phòng nghỉ đều sẽ khử trùng sạch sẽ trước và sau khi khách rời đi…

Chất lượng dịch vụ sắc nét, tạo sức hút

Để có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm, dịch vụ hỗ trợ hấp dẫn nhằm hút khách, các địa phương và doanh nghiệp du lịch cần phải thể hiện sự chủ động, sáng tạo, có sự hợp tác trong xây dựng gói kích cầu, chương trình du lịch hấp dẫn.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch cho rằng, khi dịch bùng phát, toàn ngành đã làm nhiều việc hăng hái, nhưng nếu cứ dùng các công cụ bình thường sẽ không giải quyết được khó khăn. Nếu tháng 11, 12 lại bùng dịch thì công sức bỏ ra để kích cầu nhiều mà hiệu quả thu lại không đáng kể.

Theo ông Bình, du lịch vừa phải kích cầu vừa nghĩ giải pháp xa, tốt hơn để giải quyết ảnh hưởng, ví dụ như sống chung với dịch.

Để giải quyết bài toán này, doanh nghiệp nên tập trung vào chất lượng dịch vụ. Du khách phải được phục vụ tốt, đưa ra sản phẩm mới nhất hoặc làm lại theo cách mới. Doanh nghiệp lớn cố gắng giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới lạ.

"Nếu chỉ dùng giải pháp thông thường như giảm giá, yêu cầu hỗ trợ thì không còn phù hợp. Tổ chức Du lịch Thế giới đưa khẩu hiệu: Covid-19 chuyển đổi du lịch, hãy tư duy theo cách mới, tiếp cận khách hàng theo cách khác, tìm hiểu hệ thống tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo, tiếp cận công nghệ mới để phát triển. Doanh nghiệp nên chuyển đổi số để khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh để lại", ông Bình nói.

Tóm lại, doanh nghiệp nên chuyển đổi số cho việc khắc phục nhanh hậu quả dịch bệnh để lại. Và đây cũng là giải pháp được nhiều chuyên gia đồng tình trong bối cảnh "bình thường mới" của ngành Du lịch Việt.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch có thể đề xuất Chính phủ quan tâm bằng cách giảm thuế VAT, thuế thu nhập, lùi thời gian nộp thuế, cho vay tiền... Hiện, 10 - 15% doanh nghiệp giải thể, người lao động vẫn chưa tiếp cận nhiều đến chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Chính quyền địa phương cũng cố gắng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, giảm phí tham quan, vé, lệ phí hoạt động để các doanh nghiệp có động lực tiếp tục hoạt động. Chính quyền địa phương nên chia sẻ với doanh nghiệp dù mức hỗ trợ rất thấp để đồng hành cùng họ trong khó khăn. Ngoài ra, cần hỗ trợ doanh nghiệp bồi dưỡng, đào tạo nhân lực để chuẩn bị nguồn nhân lực tốt cho ngành trong tương lai.

Doanh nghiệp cũng cần ủng hộ chủ trương của Tổng cục Du lịch, kích cầu lần hai song song nghiên cứu, tìm hiểu chuyển đổi số để đưa du lịch thành ngành kinh tế số để vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch. Cần xác định dù dịch bệnh có tái phát cũng không bất ngờ.

Trước đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản về việc tiếp tục kích cầu du lịch nội địa với chủ đề "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn".

Chương trình lần này tập trung vào các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Dựa trên chủ đề chủ đạo này, các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến.

Tập trung kích cầu nhằm vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam.

Thực hiện phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE…

Xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch. Khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phần mềm ứng dụng công nghệ số liên quan.

Đẩy mạnh truyền thông về du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn trên các kênh truyền thông Trung ương, địa phương và doanh nghiệp, góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19.

Ban hành các chính sách miễn, giảm phí, vé vào cửa các điểm tham quan; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai chương trình kích cầu.

Các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển, hãng hàng không, cơ sở dịch vụ và khu vui chơi giải trí thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh truyền thông về cam kết thực hiện du lịch an toàn.

Xây dựng các sản phẩm mới, chương trình kích cầu/khuyến mại, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm