Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ga Đà Lạt - Công trình kiến trúc độc đáo thu hút khách du lịch

CTV Thanh Hòa

Thứ tư, 28/04/2021 - 07:00

(Thanh tra) - Ga Đà Lạt ở phường 10, TP Đà Lạt không chỉ là nhà ga cổ nhất Đông Dương mà còn là ga duy nhất ở Việt Nam có đầu tàu chạy bằng hơi nước. Ga Đà Lạt đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xếp hạng di tích quốc gia năm 2001. Hiện, ga Đà Lạt là địa điểm hấp dẫn thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan mỗi năm.

Ga Đà Lạt là một công trình kiến trúc độc đáo đang được sử dụng khai thác du lịch. Ảnh: Thanh Hòa

Công trình kiến trúc độc đáo

Có rất nhiều du khách khắp nơi tới tham quan, tìm hiểu về kiến trúc độc đáo và những giá trị lịch sử, văn hóa của ga Đà Lạt cổ kính này.

Chị Nguyễn Thị Mai Hoa, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Ga Đà Lạt rất cổ kính, kiến trúc độc đáo, nơi đây có đầu tàu hơi nước và tuyến đường sắt răng cưa cổ, độc lạ khiến nhiều người tò mò tới tìm hiểu”.

Anh Lê Trung Kiên lại cho rằng: “Chỉ cần 5.000 đồng là có thể mua vé tham quan ga Đà Lạt nên nhiều người đã chọn đến đây trải nghiệm. Ga Đà Lạt là chứng tích lịch sử, với những giá trị văn hóa được lưu giữ gần 100 năm qua, là địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi du khách tới Đà Lạt. Em rất vui đến nhìn thấy cụ thể hơn về một Đà Lạt xưa với những điều đặc biệt”.

Ga Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ năm 1908, đến năm 1932 hoàn thành đi vào hoạt động và được đánh giá là nhà ga đẹp nhất Đông Dương. Hình dáng nhà ga Đà Lạt có 3 chóp nhọn, tượng trưng cho núi Lang Biang hùng vĩ, với chiều dài 66,5m; chiều ngang 11,4m và chiều cao 11m. Trước đây, ga Đà Lạt có ba đầu máy tàu lửa chạy bằng hơi nước, nhưng cách đây hơn chục năm do khó khăn bảo quản, hai chiếc đã được bán cho Bảo tàng Xe lửa của Thụy Sĩ. Hiện ga còn hai đầu máy do Liên Xô sản xuất trước năm 60 của thế kỷ trước, được sử dụng vận chuyển khách, khai thác du lịch.

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng: Ga Đà Lạt có đường sắt răng cưa và đầu máy hơi nước ở đây được cho là độc đáo nhất thế giới. Năm 1972, đường sắt răng cưa bị phá huỷ bởi chiến tranh. Năm 1975, đất nước thống nhất, tuyến đường sắt lại được khôi phục và hoạt động trong một thời gian ngắn thì ngưng hẳn do hiệu quả kinh tế kém. Từ năm 1980 tới năm 2004, ngành Đường sắt Việt Nam dần dần cho tháo dỡ hệ thống đường ray của tuyến này, chỉ để lại tuyến đường ray từ Đà Lạt - Trại Mát dài 7 km. Nhà ga có kiến trúc độc đáo, hài hoà với, năm 2001 ga Đà Lạt được Bộ VHTTDL công nhận là di tích lịch sử, kiến trúc quốc gia.

Điểm đến hấp dẫn du khách

Nhiều năm qua, Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng đã quyết định đưa ga Đà Lạt vào danh sách điểm khai thác du lịch. Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã đồng ý cho ga Đà Lạt được phép bán vé cho du khách vào tham quan, với giá 5.000 đồng/lượt.

Hiện nay, tuyến đường sắt duy nhất nhà ga còn phục vụ chính là tuyến TP Đà Lạt - Trại Mát dài 7 km đưa du khách đến với Trại Mát và chùa Linh Phước (TP Đà Lạt). Ngoài ra, nhà ga khai thác một số dịch vụ ăn uống, mua sắm đồ lưu niệm cho khách. Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng năm 2019, ga Đà Lạt đón khoảng 3 triệu lượt khách tham quan. Năm 2020, do dịch Covid-19 bùng phát lượng khách đến ga Đà Lạt giảm, nhưng hiện nay do dịch bệnh đã được kiểm soát nên lượng khách đến đây đang tăng trở lại.

Anh Đoàn Quốc Hạ, cán bộ tổ chức chạy tàu du lịch tại di tích ga Đà Lạt cho biết: Hiện nay, nhà ga Đà Lạt mỗi ngày tổ chức 5 chuyến tàu đưa khách từ ga Đà Lạt - Trại Mát tham quan, trong đó, chuyến nhiều khách nhất là 170 khách, chuyến ít thì 40 khách. Hầu hết, du khách tới Đà Lạt họ đều thích thú khi được tham quan danh lam thắng cảnh dưới thời tiết mát lạnh và được trải nghiệm trên chuyến tàu cổ kính có đường ray răng cưa được người Pháp xây xựng từ xa xưa.

Còn Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng hiện xây dựng một dự án khôi phục tuyến đường sắt lịch sử xưa (tuyến đường sắt từ TP Đà Lạt - TP Phan Rang - Tháp Chàm). Theo đó, tuyến đường sắt dài 84km, đặc biệt là trong đó vẫn có hai đoạn răng cưa 14km có độ dốc 120 phần nghìn vượt đèo Sông Pha; đi qua 5 hầm; khổ đường 1m. Theo kỳ vọng, việc khôi phục tuyến đường sắt răng cưa duy nhất của Việt Nam sẽ đem lại những giá trị to lớn về cả kinh tế lẫn văn hóa. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Du lịch Quảng Ninh: Nước rút về đích

Du lịch Quảng Ninh: Nước rút về đích

(Thanh tra) - Trong tháng 11, toàn tỉnh Quảng Ninh ước đón 1,22 triệu lượt khách du lịch, qua đó, góp phần nâng tổng số khách du lịch đến với tỉnh 11 tháng năm 2024 đạt 17,989 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt gần 43.549 tỷ đồng. Hai con số này lần lượt tăng 21% và 38% so với cùng kỳ năm ngoái…

Trọng Tài

12:22 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm