Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Du lịch Hà Nội khởi sắc

Hải Hà

Thứ sáu, 11/02/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Hà Nội chưa cho phép các điểm di tích lịch sử văn hóa hoạt động trở lại để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, lượng du khách đến Hà Nội đạt con số ấn tượng với hơn 100.000 lượt khách. Đó là tín hiệu vui cho thấy ngành "công nghiệp không khói" đang dần khởi sắc...

Du khách tham gia gói bánh chưng trong chương trình tái hiện Tết xưa tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây). Ảnh: Linh Tâm

Những tín hiệu vui

Sau hơn 2 năm chịu tác động của dịch COVID-19, những ngày đầu năm 2022, du lịch Hà Nội đã có dấu hiệu khởi sắc hơn khi nhiều sản phẩm du lịch mới thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch đã được hình thành. Cùng với đó, nhiều đơn vị lữ hành cũng đẩy mạnh các tour để đáp ứng nhu cầu, phục vụ du khách.

Dịp Tết Nguyên đán, một số khu, điểm du lịch đã thu hút được lượng du khách đáng kể. Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, Vườn Quốc gia Ba Vì thu hút 13.000 lượt khách, Vườn Thú Hà Nội đón khoảng 28.000 lượt khách, Công viên Thiên đường Bảo Sơn 15.000 lượt khách, Khu Du lịch Tản Đà đón 1.000 lượt khách…

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang, khách du lịch đến Hà Nội chủ yếu là các nhóm nhỏ, các gia đình đi tham quan bảo tàng, công viên, khu sinh thái và các điểm du lịch nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại thành.

Để kích cầu du lịch, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, TP Hà Nội đã tổ chức chợ hoa, hội chợ Tết như “Chợ hoa truyền thống và các hoạt động tại Không gian Bích họa phố Phùng Hưng”; đường hoa Xuân chào đón Tết Nguyên đán với chủ đề “Hành trình vàng son Tết Việt” trong khuôn khổ sự kiện “Home Hanoi Xuân 2022”; Hội chợ Xuân Nhâm Dần với chủ đề “Nơi hội tụ hương vị Xuân đất Việt”… Những sự kiện này đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn Thủ đô đến mua sắm, chụp ảnh lưu niệm.

Không chỉ hoạt động lữ hành khởi sắc, nhiều điểm đến của Hà Nội cũng có sáng tạo riêng để tăng tính trải nghiệm cho du khách. Điển hình, tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) tổ chức chương trình tái hiện lại Tết xưa với nhiều hoạt động như gói bánh chưng, làm kẹo truyền thống. Hay như tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn có gói sản phẩm khám phá vườn thú với giá ưu đãi giảm 20%...

Bước vào năm 2022, với những dự báo lạc quan về tình hình kinh tế - xã hội, Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch năm 2022-2023, trong đó tập trung phát triển thị trường khách nội địa. Đồng thời, tổ chức khai thác phục vụ khách quốc tế theo lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế. Hà Nội sẽ phấn đấu đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch dự kiến khoảng 27-35 nghìn tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn từ 40 đến 45%.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm phòng dịch

Với nhiệm vụ rõ ràng được đặt ra trong năm 2022, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang bày tỏ, ngành Du lịch Thủ đô quyết tâm sẽ sớm phục hồi thị trường, đưa “kinh tế xanh” của Hà Nội trở thành “nền kinh tế mũi nhọn”.

“Trước mắt, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông để thu hút khách; đôn đốc các đơn vị nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề; triển khai các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, hướng đến hội nhập quốc tế” - bà Đặng Hương Giang chia sẻ.

Đáng chú ý, năm 2022, ngành Du lịch Thủ đô sẽ đầu tư xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng theo hướng du lịch xanh và bền vững tại các địa phương có tiềm năng và thế mạnh như Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng…

Cùng với đó, phát triển các sản phẩm du lịch mới như du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu, dù lượn ở Ba Vì và Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích khám phá; triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, Thạch Thất, Chương Mỹ...

Với quyết tâm khôi phục thị trường du lịch, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19. Theo kế  hoạch, trong năm 2022, Sở sẽ tổ chức kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch và đội ngũ người làm du lịch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng giá trị sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nghiêm việc chấp hành các quy định trong hoạt động du lịch và công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các đơn vị kinh doanh du lịch, đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả phục vụ khách du lịch.

Kết quả kiểm tra những ngày đầu năm mới cho thấy, các địa điểm du lịch đều thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19; các đơn vị đều yêu cầu nhân viên đo nhiệt độ, nhắc nhở du khách thực hiện “5K”. Đặc biệt, yêu cầu du khách khai báo y tế bằng mã QR Code, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi tham quan, thực hiện giãn cách, hạn chế tiếp xúc gần trong quá trình tham quan…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

Khuyến khích doanh nghiệp và xã hội cùng làm công nghiệp văn hóa

(Thanh tra) - Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) có vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong xã hội hiện nay. Song song với sự phát triển về đời sống vật chất thì nhu cầu về tinh thần của con người được đề cao hơn. Vì nhu cầu về đời sống tinh thần là vô hạn nên mở ra dư địa lớn để làm CNVH. Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành CNVH Việt Nam, là một bước tiến lớn để nâng cao nhận thức về ngành CNVH, khuyến khích các doanh nghiệp và xã hội cùng làm CNVH.

Thái Hải

21:03 21/11/2024
Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

Quảng Ninh: Hơn 300 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch

(Thanh tra) - Ngày 20/11, tại TP Hạ Long, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group tổ chức chương trình Lễ công bố hợp tác kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa” nhằm gia tăng sức cạnh tranh và tăng cường thu hút du khách dịp cuối năm 2024 cũng như tăng sức bật cho ngành Du lịch năm 2025 và các năm tiếp theo.

Trọng Tài

14:03 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm