Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Yêu cầu taxi trang bị ghế phù hợp cho trẻ em là hoàn toàn bất khả thi”

Hương Giang

Thứ hai, 17/11/2025 - 16:13

(Thanh tra) - Theo đại biểu Quốc hội, nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô công nghệ hoặc taxi, khi đó rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.

Quan điểm yêu cầu taxi trang bị ghế phù hợp cho trẻ em là hoàn toàn bất khả thi, được đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng nêu khi thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan tới an ninh, trật tự chiều 17/11.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng đề xuất cân nhắc kinh nghiệm của nhiều nước khác là loại trừ taxi, xe công nghệ phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em. Ảnh: P.Thắng

Đề cập đến Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho hay, tại khoải 3, Điều 10 quy định chung về quy tắc giao thông đường bộ quy định “khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em”.

Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn 1 tháng nữa. Theo ông Đồng, nếu vi phạm quy định trên, lái xe sẽ bị phạt từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng. 

“Hầu hết các nước phát triển có quy định này và được xác định là mang lại lợi ích xã hội”, ông Đồng nói. Song ông lưu ý, ở các nước, tỷ lệ sử dụng ô tô rất cao, hầu như không có xe máy. Còn ở Việt Nam có tỷ lệ sử dụng xe máy cao.

“Nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô hoặc taxi, khi đó rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn”, đại biểu đoàn Quảng Trị cảnh báo.

Ông Đồng cũng cho biết, tại Indonesia hay Philippin khi quy định ghế trẻ em bắt buộc thì tỷ lệ phụ huynh chở trẻ em bằng xe máy đi học tăng 15-30%. 

Ví thế, ông đề nghị cân nhắc kinh nghiệm của nhiều nước khác là có loại trừ với xe taxi và dịch vụ gọi xe công nghệ. 

“Theo Quy chuẩn 123 năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải, ghế trẻ em có từ 4 đến 5 kích thước khác nhau phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Nếu yêu cầu taxi trang bị ghế trẻ em thì mỗi chiếc taxi phải có ít nhất 4 ghế khác kích cỡ. Điều là hoàn toàn bất khả thi”, ông Đồng lý giải.

Thêm nữa, theo ông Đồng, taxi phục vụ khách du lịch và thường kết hợp với các hình thức vận tải khác như máy bay. Nếu yêu cầu cha mẹ mang theo ghế trẻ em thì phải mang lên máy bay và phải mang theo ghế trong suốt chuyến du lịch. Nếu yêu cầu hãng taxi phải có ghế trẻ em thì cũng không thể đáp ứng khi gia đình có 2 trẻ trở lên. 

Đại biểu đoàn Quảng Trị cũng nêu thực tế, một số gia đình nghèo, không có ô tô cá nhân muốn gọi taxi đưa trẻ đi tiêm chủng, khám chữa bệnh khi đau ốm hoặc đi đường trời mưa rét, với số lượng taxi có trang bị ghế ít, việc gọi xe sẽ khó hơn, giá cước cũng có thể cao hơn.

“Chi phí này sẽ đổ lên đầu các gia đình nghèo hoặc các ông bố bà mẹ trẻ”, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Đề xuất người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) cũng đề cập đến Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện hành quy định “nơi không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ, người đi bộ đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình”. 

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, ông Cảnh có quan điểm khác về việc này.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Gia Lai) đề xuất người đi bộ đi ngược chiều dòng xe nếu đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ

Đại biểu đoàn Gia Lai dẫn khoản 5, Điều 20 của Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ, trong đó nêu rõ “pháp luật nội địa nên quy định người đi bộ đi trên lòng đường phải đi về phía đối diện với chiều lưu thông, trừ khi điều đó gây nguy hiểm với họ”.

Nêu thực tế, ông Cảnh cho biết, có nhiều trường hợp người dân đi bộ dưới lòng đường theo chiều dòng xe và bị xe tông ở phía sau gây chấn thương, có trường hợp tử vong.

Trong khi đó, ở Phần Lan, nước có giao thông an toàn hàng đầu thế giới, đã làm nghiên cứu ở vùng nông thôn thống kê tai nạn giữa người đi bộ theo chiều dòng xe và đi bộ ngược chiều dòng xe. “Kết quả cho thấy việc đi bộ ngược chiều dòng xe làm giảm tai nạn 77%”, theo lời đại biểu Cảnh.

Đại biểu đoàn Gia Lai cũng cho biết, hiện chúng ta có rất nhiều tuyến đường không có vỉa hè, lề đường dành cho người đi bộ, đặc biệt là khu vực nông thôn. Nhiều người dân, học sinh phải đi bộ dưới lòng đường, trong khi phương tiện giao thông ngày càng nhiều nên nguy cơ người đi bộ phải đi dưới lòng đường bị xe tông là hiện hữu. 

Nhấn mạnh việc này liên quan đến tính mạng, đặc biệt là các em nhỏ đi bộ ở nông thôn, đại biểu Cảnh đề nghị luật cần điều chỉnh theo hướng “trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi ngược chiều dòng xe, sát mép đường bên trái theo chiều đi của mình, và đi thành hàng một. Trường hợp người đi bộ đi theo đoàn có tổ chức thì thực hiện theo hướng dẫn của đoàn”.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chương trình mục tiêu quốc gia triệu tỷ: Công khai vốn, tiến độ, áp KPI để ngừa tiêu cực

Chương trình mục tiêu quốc gia triệu tỷ: Công khai vốn, tiến độ, áp KPI để ngừa tiêu cực

(Thanh tra) - Để tránh thất thoát đầu tư dàn trải chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị công khai toàn bộ danh mục, vốn, tiến độ, kết quả dự án trên nền tảng số để giám sát, cũng như áp bộ chỉ số KPI độc lập để đánh giá, bảo đảm chương trình hiệu quả, ngừa tiêu cực

Hương Giang

10:20 05/12/2025
Lạng Sơn: Khen thưởng 27 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quốc phòng và an ninh 2025

Lạng Sơn: Khen thưởng 27 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quốc phòng và an ninh 2025

(Thanh tra) - Ngày 4/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2025. Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cảnh Toàn; Đại tá Mai Xuân Phong, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Chính Bình

20:20 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm