Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ sáu, 25/07/2025 - 13:35
(Thanh tra) - Đó là một trong các chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được nhằm tăng cường tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công... Ảnh: ĐQ
Trước phản ánh, kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được giao các sở, ban, ngành, Công an Thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố, Chi Cục thuế Thành phố, UBND các xã, phường, đặc khu kiểm tra, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị; tăng cường nhân lực, trang thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan Nhà nước đã cấp.
Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất cho Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa các cơ quan, đơn vị phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như: Đất đai, hộ tịch, xây dựng… bảo đảm hiệu quả, tránh để xảy ra tình trạng quá tải, ùn tắc; Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết; thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cơ quan, đơn vị.
UBND Thành phố giao các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn.
Cùng với đó, UBND các xã, phường, đặc khu rà soát, nghiên cứu, chủ động đề xuất bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phù hợp với điều kiện địa lý, quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính,… theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính đối với 100% các thủ tục hành chính trong phạm vi toàn thành phố.
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được cũng giao Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với Sở Nội vụ tăng cường công tác kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính; tham mưu nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với 15 kết quả nổi bật đạt được trong năm 2025, ngành Nội vụ đã khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị và quản trị quốc gia. Đây cũng là những thành quả tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân và sự phát triển bền vững của đất nước.
Kim Thành
(Thanh tra) - Tinh thần “5 không” được Thủ tướng nêu rõ để phát triển kinh tế số, xã hội số, trong đó gồm không giấy tờ - không tiền mặt - không địa giới hành chính trong giao dịch; không tiêu cực, lãng phí, tham nhũng; không cát cứ, khép kín trong vận hành…
Hương Giang
Hương Giang
Hương Giang
Trung Hà
Hương Giang
Nguyệt Thu
Uyên Phương
Chính Bình
Chính Bình
Chính Bình
Trần Kiên
Kim Thành
Kim Thành
Ngô Tân
Hương Trà
PV