Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hoàng Long
Thứ ba, 12/08/2025 - 13:48
(Thanh tra) - Sau hơn một tháng vận hành bộ máy mới, tỉnh Thái Nguyên tiếp nhận 72.284 hồ sơ thủ tục hành chính. Tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,87%. Kết quả này phản ánh tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm. Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống Nhân dân.
Ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra. Ảnh: Hoàng Long
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,87%
Để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ những ngày đầu, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, cụ thể hóa chủ trương của Trung ương và Tỉnh ủy, bảo đảm thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân.
Đồng thời, tỉnh triển khai hàng loạt hội nghị chuyên đề đánh giá tình hình quản lý nhà nước sau sáp nhập tỉnh; rà soát các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; tháo gỡ khó khăn về tài chính, quản lý tài sản công, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư... để bộ máy vận hành trơn tru.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, trọng tâm là tập trung vào vấn đề quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có) ngay từ giai đoạn đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Tỉnh còn điều động, biệt phái trên 300 cán bộ, công chức cấp tỉnh về xã, phường để bổ sung kịp thời nhân lực cho các vị trí còn thiếu.
Về phía các địa phương cấp xã cũng chủ động xây dựng phương án, đề án sắp xếp bộ máy; thành lập, vận hành các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp, Trung tâm Phục vụ hành chính công; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp năng lực, vị trí việc làm, bảo đảm hoạt động thông suốt.
Số liệu thống kê về kết quả sau hơn một tháng vận hành bộ máy mới cho thấy, toàn tỉnh đã tiếp nhận 72.284 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 38.681 hồ sơ nộp trực tuyến, 5.165 hồ sơ thanh toán trực tuyến.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,87%. Hồ sơ quá hạn chiếm tỷ lệ không đáng kể, 0,13%. Những con số này là minh chứng cho tinh thần quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong cải cách hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm.
Vận hành tốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 7 tháng đầu năm 2025, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh đạt hơn 15.354 tỷ đồng, bằng 66,3% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 62,1% dự toán HĐND tỉnh giao; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 29,3 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 8,5% so với cùng kỳ; cấp phép 75 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 23.489 tỷ đồng và 11 dự án FDI với tổng vốn 138,7 triệu USD. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục được quan tâm; công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát đạt và vượt kế hoạch; quốc phòng - an ninh được giữ vững.
Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
Ông Nguyễn Quốc Hữu, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay, tỉnh đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Một nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là, việc cử công chức, viên chức tăng cường về cơ sở sẽ được thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, khách quan và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Đối tượng được lựa chọn phải có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, sức khỏe, năng lực chuyên môn, đồng thời khuyến khích những người viết đơn tự nguyện đi công tác cơ sở.
Người được cử đi phải còn thời gian công tác ít nhất 10 năm, có trình độ từ đại học trở lên, ưu tiên các chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính; công nghệ thông tin, tin học; đất đai; xây dựng, giao thông, luật…
Tỉnh Thái Nguyên xem xét tối thiểu 5% so với tổng số công chức, viên chức hiện có của các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh. Trong đó, mỗi đơn vị phải có ít nhất một lãnh đạo cấp phó phòng hoặc tương đương.
Hiện nay, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã có kế hoạch tuyên truyền, vận động trong đoàn viên thanh niên là công chức, viên chức thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, từ đó tạo phong trào xung kích, tiền phong của lực lượng thanh niên tự nguyện đăng ký đi cơ sở, giúp địa phương cấp xã khắc phục khó khăn trong giai đoạn đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
Bên cạnh đó, Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên cũng chủ động phối hợp với Đại học Thái Nguyên nghiên cứu phương án cử sinh viên có học lực tốt, chuyên ngành phù hợp như kế toán, kiểm toán, tài chính; công nghệ thông tin, tin học, máy tính; đất đai; xây dựng, giao thông, luật... đi thực tập tốt nghiệp cuối khóa tại các xã, phường của tỉnh Thái Nguyên, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh, nhằm bổ sung thêm nhân lực tạm thời cho các địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 5/12, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng, quân sự (QPQS) địa phương; giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Trung Hà
(Thanh tra) - Bộ Chính trị vừa ban hành Chỉ thị số 54-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám định tư pháp và định giá tài sản. Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khắc phục các hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biển mạnh mẽ công tác giám định tư pháp, định giá tài sản.
Minh Nguyệt
Trí Vũ
Trí Vũ
Minh Nguyệt
Hương Giang
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng
Minh Nguyệt
Chính Bình