Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quốc hội chỉ nên giám sát chuyên đề mỗi năm 1 lần, tập trung vào nội dung “nóng nhất”

Hương Giang

Thứ ba, 12/08/2025 - 17:39

(Thanh tra) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, giám sát chuyên đề của Quốc hội mỗi năm chỉ nên thực hiện 1 lần, tập trung vào nội dung “nóng, bức xúc nhất” và không cần phải tổ chức các đoàn dềnh dang, rầm rộ.

Một số vấn đề lớn tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND sửa đổi, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chiều 12/8.

Cân nhắc kỹ đề xuất bỏ giám sát chuyên đề của Quốc hội

Trình bày báo cáo cáo một số vấn đề lớn của dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, dự thảo luật sửa đổi theo hướng, Quốc hội, HĐND không trực tiếp tổ chức đoàn giám sát chuyên đề.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội Dương Thanh Bình. Ảnh: P.Thắng

Theo đó, hàng năm, Quốc hội quyết định lựa chọn chuyên đề giám sát và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội thực hiện, báo cáo kết quả giám sát để Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp và ra nghị quyết về giám sát chuyên đề.

Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho rằng, đề xuất không tiếp tục duy trì hình thức giám sát chuyên đề của Quốc hội là điểm rất mới, rất lớn, có tác động đến hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo ông, giám sát chuyên đề của Quốc hội trước nay vẫn là nội dung giám sát tối cao rất điển hình và hiệu quả.

“Khi đại biểu Quốc hội thảo luận rồi cho ý kiến, nêu vấn đề ra trước diễn đàn Quốc hội để xem xét sẽ có tác động rất lớn, tích cực đối với hoạt động của bộ máy Nhà nước. Điều này không chỉ bảo đảm phát huy đầy đủ vai trò, thẩm quyền hiến định Quốc hội trong hoạt động giám sát tối cao mà còn phải thể hiện tầm quan trọng, giá trị pháp lý hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội”, ông Tùng nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: P.Thắng

Từ đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị vẫn nên duy trì hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng không đồng tình với đề xuất bỏ hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội.

“Tôi đề nghị vẫn giữ vì đây là nhiệm vụ rất quan trọng của Quốc hội. Dù có khó khăn thế nào, chúng ta cũng nên nghĩ cách để làm tốt hơn”, ông Vinh nói.

Theo ông, có thể nghiên cứu cơ chế Quốc hội có thể linh hoạt giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban, cơ quan, chứ không nên bỏ.

Giám sát không cần phải đi những đoàn dềnh dang, rầm rộ

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị lấy ý kiến thêm. Theo ông, giám sát chuyên đề của Quốc hội tới đây chỉ nên một năm 1 lần, tập trung vào nội dung nào “nóng, bức xúc nhất”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan Quốc hội thì cần tăng cường giám sát, thường xuyên phát hiện, báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh chính sách, pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng,giám sát chuyên đề của Quốc hội tới đây chỉ nên một năm 1 lần, tập trung vào nội dung nào “nóng, bức xúc nhất”. Ảnh: P.Thắng

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, hiện với chuyển đổi số, số hóa thì việc giám sát các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương sẽ thuận tiện hơn vì đều có sẵn trong hệ thống.

“Giám sát không cần phải đi những đoàn dềnh dang, rầm rộ, phải rất gọn nhẹ; giám sát qua hệ thống văn bản mà có trong chuyển đổi số, số hóa", Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Theo quy định hiện hành, mỗi năm, Quốc hội sẽ chọn 2 chuyên đề để tiến hành giám sát tối cao tại 2 kỳ họp thường kỳ. Cùng đó, 2 chuyên đề sẽ được giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát và báo cáo Quốc hội.

Với giám sát chuyên đề của Quốc hội, Quốc hội sẽ thông qua các nghị quyết thành lập đoàn giám sát cũng như kế hoạch giám sát. Với các chuyên đề giám sát của Quốc hội, sau khi Quốc hội thảo luận sẽ thông qua nghị quyết giám sát của Quốc hội với các kiến nghị cụ thể.

Dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND được sửa đổi toàn diện, bố cục gồm 5 chương 44 điều, giảm 47 điều so với luật hiện hành (trong đó, đã bỏ 55 điều, kế thừa và sửa đổi 36 điều của luật hiện hành và bổ sung 08 điều mới).

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chương trình mục tiêu quốc gia triệu tỷ: Công khai vốn, tiến độ, áp KPI để ngừa tiêu cực

Chương trình mục tiêu quốc gia triệu tỷ: Công khai vốn, tiến độ, áp KPI để ngừa tiêu cực

(Thanh tra) - Để tránh thất thoát đầu tư dàn trải chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị công khai toàn bộ danh mục, vốn, tiến độ, kết quả dự án trên nền tảng số để giám sát, cũng như áp bộ chỉ số KPI độc lập để đánh giá, bảo đảm chương trình hiệu quả, ngừa tiêu cực

Hương Giang

10:20 05/12/2025
Lạng Sơn: Khen thưởng 27 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quốc phòng và an ninh 2025

Lạng Sơn: Khen thưởng 27 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ quốc phòng và an ninh 2025

(Thanh tra) - Ngày 4/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2025. Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cảnh Toàn; Đại tá Mai Xuân Phong, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Chính Bình

20:20 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm