Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân

PV

Thứ tư, 28/08/2024 - 08:02

(Thanh tra) - Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Bình Dương đã huy động được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Cùng với đó, MTTQ tỉnh đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân...

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X. Ảnh: P.C

Truyền thống đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân được xem là một trong những giá trị cốt lõi của Bình Dương, tạo động lực và huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo chủ trương, nghị quyết của Đảng và các kế hoạch, đề án, chương trình đột phá của tỉnh đã đề ra.

Để phát huy truyền thống đó, MTTQ các cấp tỉnh Bình Dương đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức thành viên cùng cấp và các ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân chấp hành tốt những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong Nhân dân...

Cùng với đó, các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống và đem lại hiệu quả thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thực tiễn một lần nữa chứng minh vai trò lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã được phát huy mạnh mẽ với tinh thần "chống dịch như chống giặc".

Trong 3 năm (2020  -2022), trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến cơ sở đã chủ động, tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch và hỗ trợ Nhân dân. Kết quả đã vận động, huy động sức mạnh đại đoàn kết tham gia thực hiện công tác tác an sinh xã hội thời điểm bùng phát dịch được gần 305 tỷ đồng và hơn 1.400 tỷ hàng hóa, phương tiện, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm...

Sự đóng góp về công sức, ủng hộ tiền của và nguồn lực của nhân dân đã góp phần giúp Bình Dương cùng cả nước vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: A.X

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Công tác nắm bắt, phản ánh tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri được mặt trận các cấp tổng hợp, lắng nghe qua nhiều kênh thông tin, bảo đảm khách quan, nhiều chiều với 1.542 cuộc góp ý và 7.907 ý kiến xoay quanh công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh.

MTTQ đã tích cực phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức cho đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội và HĐND tỉnh. Công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được chú trọng. Qua đó tạo điều kiện để các tầng lớp Nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật, các chủ trương, chính sách, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong nhiệm kỳ qua, vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân của MTTQ càng được thể hiện rõ nét hơn trong bối cảnh tỉnh tập trung đầu tư các công trình trọng điểm, xây dựng và chỉnh trang đô thị…

Mới đây, trong hai ngày 26 và 27/8, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Nguyễn Văn Dành tái cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Bà Trần Thị Hồng Hạnh, bà Trần Thị Kim Lan và ông Phan Hồng Ân tái cử chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X.

06 Chương trình hành động của MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.

Động viên các tầng lớp Nhân dân thi đua, sáng tạo, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại Nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp.

Xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc. Đây là chương trình mới, nhằm hướng mạnh hoạt động của MTTQ về cơ sở, có mục tiêu rõ ràng trong việc xây dựng các khu dân cư tự quản và ngày càng được củng cố vững chắc, tạo nền tảng cho xã hội phát triển bền vững theo hướng văn minh, hiện đại.      

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm