Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

"Ngày người lớn không đánh nhau nữa là ngày không còn bạo lực học đường"

Hương Giang

Thứ sáu, 20/06/2025 - 09:01

(Thanh tra) - Trả lời chất vấn ngày nào hết bạo lực học đường, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nói, là “ngày người lớn không đánh nhau nữa, khi đó trẻ em sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi”.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn về dạy thêm, học thêm, phòng chống bạo lực học đường, nâng cao chất lượng đào tạo... sáng 20/6.

Khoảng cách bên trong và bên ngoài trường học ngày càng bị xóa nhòa

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về giải pháp xử lý thực trạng bạo lực học đường. 

Nhận định từ năm 2023, bạo lực học đường, đặc biệt bắt nạt trên mạng, trở nên đáng báo động, nữ đại biểu hỏi bộ trưởng khi nào chấm dứt được tình trạng trên và cam kết của bộ trưởng về việc này.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình). Ảnh: P.Thắng

Bộ trưởng cảm ơn câu hỏi đầy tính nhân văn của đại biểu với mục tiêu phải “quét sạch” bạo lực học đường.

“Những người làm giáo dục hơn ai hết luôn đau đáu một điều mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, ở đó không có bạo lực. Tuy nhiên, chúng ta phải thấy một sự thực, trường học là bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội. 

Bức tường vây quanh trường học ngày càng trở nên mong mạnh. Khoảng cách bên trong và bên ngoài trường học ngày càng bị xóa nhòa bởi Internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại”, Bộ trưởng Giáo dục nói.

Ông chia sẻ, vấn đề bạo lực của xã hội, đặc biệt là xã hội hiện đại cũng đang diễn biến rất phức tạp. 

“Nói một ngày nào trong trường học không còn bạo lực tôi có thể nói được. Đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, thì ngày đó trẻ em sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi”.

Điều đó, theo Bộ trưởng là “khó”, vì tình hiện thực của nó. Cho nên, cần bằng mọi cách để giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt tình trạng bạo lực học đường. 

Ông Sơn dẫn con số thống kê điều tra của ngành giáo dục, có đến 70% học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như bố mẹ ly hôn, hoặc trẻ chứng kiến bạo lực gia đình, hoặc bản thân bị bạo lực gia đình… Những điều này, ảnh hưởng đến tâm lý, thái độ, ứng xử của các em.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nói, ngày người lớn không đánh nhau là ngày không còn bạo lực học đường. Ảnh: P.Thắng

Từ đó, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, dạy đạo đức, nhân cách, ứng xử của học sinh thì một phần rất lớn quan trọng nằm ở gia đình và sự gương mẫu của người lớn. 

Còn ở trường là góc độ kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, về tăng cường dạy đạo đức, dạy người và các hoạt động giáo dục tích cực, để hạn chế học sinh sa vào hành vi bạo lực. “Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa điều này”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cam kết.

Thầy cô dạy phải toàn tâm toàn ý cho chương trình trên lớp

Trả lời trước chất vấn của đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) về giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong giờ chính khóa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định câu hỏi đề cập đến vấn đề quan trọng.

Để nâng cao chất lượng dạy và học giờ dạy chính khóa, nhân tố quan trọng đầu tiên được bộ trưởng nhắc đến liên quan đến đội ngũ giáo viên. Giáo viên phải đủ số lượng, toàn tâm, toàn ý cho giờ dạy chính, không phân tán để lo quá nhiều việc khác.

Giáo viên muốn dạy trên lớp giờ chính khóa phải dành nhiều giờ để chuẩn bị phục vụ cho buổi dạy.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo dẫn Thông tư 29 không cấm giáo viên dạy thêm, mà chỉ quản lý, điều tiết. 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn. Ảnh: P.Thắng

"Nếu không phải giờ dạy trên lớp, giáo viên có thể được quyền tham gia hoạt động dạy thêm theo quy định. Nhưng nếu giáo viên dành quá nhiều thời gian cho dạy thêm thì sẽ không còn nhiều thời gian tập trung chăm chút cho dạy chính khóa”, ông Sơn nêu rõ.

Với chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh yêu cầu đòi hỏi hoạt động của giáo viên nhiều hơn. Vì vậy, giáo viên toàn tâm toàn ý cho dạy chính khóa càng quan trọng.

Ông cũng nhắc đến yếu tố về cơ sở vật chất cũng rất quan trọng. Lớp học có 60-70 học sinh thì chất lượng khó có thể tốt. Còn giáo viên sẽ khó đổi mới phương pháp, thực hiện việc giáo dục cá thể hóa, chú ý chăm sóc đến từng em.  Cho nên, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, lớp học khang trang, giáo viên được chuẩn bị tốt là điều kiện thực hiện tốt chương trình giáo dục chính khóa.

Cùng với đó, ngành giáo dục sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giúp học sinh tự học. 

“Nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa cần giải pháp tổng hợp nhưng có hai yếu tố đặc biệt quan trọng là đội ngũ nhà giáo toàn tâm toàn ý cho dạy trên lớp và điều kiện cơ sở vật chất”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nêu.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ: Xây dựng KPI để đánh giá cán bộ

Bộ Nội vụ: Xây dựng KPI để đánh giá cán bộ

(Thanh tra) - Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và TP HCM, Đồng Nai, Tây Ninh sáng 13/7 tại TP Cần Thơ.

Hữu Anh

13:01 13/07/2025

Tin mới nhất

Xem thêm