Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ năm, 19/06/2025 - 18:54
(Thanh tra) - Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, sở dĩ cần dạy thêm, học thêm vì “có nhiều cái chưa đủ”. Ông cũng nêu rõ, học thêm có thể đem lại sự củng cố kiến thức, nhưng ít đem lại giá trị cho sự phát triển của con người.
Dạy thêm, học thêm là một trong những vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, chiều 19/6.
Nói chưa thực hiện tốt Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm là oan cho một số tỉnh
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đánh giá việc triển khai Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Điều này, theo bà, đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh, học sinh.
“Nguyên nhân do đâu, có phải do cách thức tiếp cận xây dựng văn bản quản lý dạy thêm, học thêm còn bất cập? Giải pháp căn cơ để quản lý dạy thêm, học thêm thời gian tới?”, đại biểu chất vấn.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre). Ảnh: P.Thắng
Trả lời, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho rằng, để chính sách của một ngành được thực hiện hiệu quả khi ban hành không chỉ là câu chuyện về câu chữ trong văn bản mà cần sự thực hiện từ Trung ương đến địa phương, từ cả ngành, cấp tỉnh và cấp xã.
“Nếu một văn bản tốt nhưng các cấp thực hiện không đầy đủ chức trách của mình thì hiệu quả chắc chắn không được như mong muốn”, ông Sơn nói.
Trong Thông tư 29, theo ông Sơn, đã đề cập đến trách nhiệm của ngành giáo dục và đào tạo, cấp tỉnh, cấp xã, các nhà trường, giáo viên và các đối tượng có liên quan. Quá trình thực hiện, nhiều địa phương rất tích cực vào cuộc, tổ chức kiểm tra và triển khai.
Ông cho hay khi thông tư được ban hành, Bộ Giáo dục Đào tạo đi kiểm tra thì thấy nhiều nơi thực hiện tốt.
“Nếu nói một cách phổ quát rằng thông tư đó không được thực hiện tốt trên cả nước là oan cho một số tỉnh, thành phố”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nói.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn về dạy thêm, học thêm. Ảnh: P.Thắng
Để thực hiện tốt Thông tư, ông mong tất cả các địa phương, các cấp chính quyền cùng vào cuộc cùng với ngành giáo dục và đào tạo.
Bộ trưởng cũng khẳng định văn bản được ban hành đã được lấy ý kiến người dân, giáo viên, các bộ ngành, một chính sách ban hành thận trọng trước hết phải triển khai đầy đủ, sau đó mới đánh giá mức độ hiệu quả.
Học thêm ít đem lại giá trị cho sự phát triển của con người
Cũng quan tâm đến vấn đề dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Ninh) đánh giá cao việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 29. Song theo bà, Thông tư 29 chưa phải giải pháp hoàn hảo, đặc biệt trong môi trường học đường áp lực về thành tích thi cử, kỳ vọng xã hội lớn.
“Đây là nguyên nhân cốt lõi của hiện tượng dạy thêm, học thêm và Bộ trưởng có giải pháp căn cơ giải quyết tình trạng này”, bà Nga chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (Quảng Ninh)
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, sở dĩ cần dạy thêm, học thêm vì chưa đủ nên mới phải "thêm", và có nhiều cái chưa đủ.
Chưa đủ đầu tiên, theo bộ trưởng, là lương của giáo viên chưa đủ để sống.
Bên cạnh đó, trường lớp chưa đủ để học sinh không phải cạnh tranh, nhất là thành phố lớn, khu đô thị, đông dân cư. Do đó, kỳ thi THPT căng thẳng hơn cả thi đại học.
Phụ huynh cũng chưa đủ niềm tin, chưa thỏa mãn khi con em thành tích không tốt. Về phía nhà trường, hiệu trưởng, giáo viên cũng chưa hoàn thành trách nhiệm chương trình chính. Công tác quản lý, cơ chế điều hành cũng chưa đủ. “Còn nhiều cái chưa đủ khiến vẫn phải dạy thêm, học thêm”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Nêu giải pháp, Bộ trưởng Giáo dục và và Đào tạo nhấn mạnh, không thể có giải pháp duy nhất hay một sớm một chiều mà cần giải pháp tổng thể để khắc phục bất cập của tình trạng dạy thêm, học thêm.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo lý giải lý do còn tồn tại dạy thêm, học thêm. Ảnh: P.Thắng
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng tình với ý kiến cho rằng góc độ chuyên môn, việc dạy thêm, học thêm là một khâu, một phần trong hệ thống “trang bị kiến thức” kiểu cũ.
Ông cho hay, khi đưa ra Thông tư 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo không chỉ giải quyết vấn đề xã hội mà là một phần của công cuộc đổi mới, làm cho trường học thay đổi, mở đường cho hệ thống mới của giáo dục, phát triển năng lực của trẻ em.
Theo bộ trưởng, cách tiếp cận mới là dùng trang thiết bị, giải quyết vấn đề thực tế mà trẻ em phải đối mặt. Đó chính là năng lực tự học, tự mở rộng kiến thức để ứng phó thời đại bùng nổ về tri thức.
"Học thêm có thể đem lại sự củng cố kiến thức, nhưng ít đem lại giá trị cho sự phát triển của con người. Nhìn dưới góc độ hệ lụy sâu xa, sẽ thấy cần phải quyết liệt với công việc này như thế nào", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để tránh thất thoát đầu tư dàn trải chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị công khai toàn bộ danh mục, vốn, tiến độ, kết quả dự án trên nền tảng số để giám sát, cũng như áp bộ chỉ số KPI độc lập để đánh giá, bảo đảm chương trình hiệu quả, ngừa tiêu cực
Hương Giang
(Thanh tra) - Ngày 4/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2025. Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cảnh Toàn; Đại tá Mai Xuân Phong, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Chính Bình
Chính Bình
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi
Trí Vũ
Văn Thanh
B.S