Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ ba, 06/05/2025 - 11:08
(Thanh tra) - Cho rằng, giáo viên giảm thời gian cho gia đình để dạy thêm, tăng thu nhập “không có gì sai trái”, đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, điều quan trọng chống tiêu cực, lợi dụng để ép học sinh học thêm.
Sáng 6/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường Dự thảo Luật Nhà giáo. Điều 11 của dự thảo luật quy định những việc không được làm, trong đó nghiêm cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức; ép buộc người học nộp các khoản tiền hoặc hiện vật ngoài quy định của pháp luật.
Đề xuất cấm thu tiền học thêm, kể cả khi học sinh tự nguyện
Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị chỉnh lý dự thảo luật theo hướng “nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức và không được thu tiền học thêm của học sinh, kể cả trường hợp học sinh tự nguyện đăng ký".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, ý kiến của đại biểu Quốc hội là xác đáng. Việc học thêm là nhu cầu có thật của người học, tuy nhiên, việc ép buộc học sinh phải học thêm là không phù hợp.
Dự thảo luật quy định việc cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm quy định cụ thể về vấn đề dạy thêm, học thêm.
Nêu ý kiến, đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) nói, học thêm, dạy thêm là vấn đề được người dân quan tâm. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư 29 năm 2024 về dạy thêm, học thêm, nhưng còn nhiều dư luận.

Đại biểu Quốc hội Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum). Ảnh: P.Thắng
Theo ông Tám, nếu chương trình, lượng kiến thức trong chương trình mà cách dạy học ở trường có thể giúp học sinh nắm kiến thức ngay trên lớp, hay về nhà chỉ cần học lại bài cũ sẽ hiểu thì không có nhu cầu học thêm.
“Có phải chương trình, lượng kiến thức trong chương trình nặng quá khiến học sinh không hiểu được hết và phải đi học thêm không?”, ông Tám đặt vấn đề và đề nghị cần xem xét kỹ nội dung này.
Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề học thêm xuất phát từ nhu cầu học tập của xã hội, của học sinh và phụ huynh, chứ không hẳn tất cả quy về việc giáo viên “ép” học thêm.
Bà cho hay, nhiều học sinh vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm tiếng Anh, tự nguyện đi học thêm các môn văn hóa khác như âm nhạc, mỹ thuật, thậm chí các ngôn ngữ khác, nên đây là nguyện vọng chính đáng.
Khi có nhu cầu của học sinh, gia đình, theo bà Thu, giáo viên cũng mong muốn có thêm thu nhập và họ chọn cách làm thêm là dạy thêm. Thu nhập của giáo viên ở đây hoàn toàn chính đáng, phù hợp.
Chống tiêu cực trong dạy thêm, học thêm
Đại biểu Trần Khánh Thu, chỉ rõ sau 8 tiếng dạy ở trên lớp, ở trường, giáo viên hoàn toàn có thể bỏ công sức ra để dạy thêm.
“Việc các giáo viên từ bỏ thời gian cho gia đình để làm thêm công việc liên quan đến chuyên môn và mang lại lợi ích, tăng thêm thu nhập, tôi nghĩ không có gì sai trái. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần chống là khía cạnh tiêu cực. Đó là, lợi dụng chuyện này để ép buộc học sinh học thêm, khi đó sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác”, bà Thu nêu rõ.

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình). Ảnh: P.Thắng
Bà Thu nhấn mạnh bản thân không chấp nhận chuyện giáo viên ép buộc để dạy thêm và trục lợi từ dạy thêm. Nhưng theo đại biểu, cần phải có một quy định làm sao để tổ chức hoạt động chính thống như một loại hình dịch vụ có nề nếp, có quy định. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực.
Từ đó, bà đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi quy định của dự luật về những việc không được làm của nhà giáo từ "ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức" thành "cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật”.
Lý giải cho đề xuất này, đại biểu Thu nói, quy định không ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức đã được quy định trước đến nay, song việc hạn chế dạy thêm, học thêm không đạt được hiệu quả.
Thực tế, có rất nhiều hình thức không ép buộc nhưng học sinh vẫn phải học thêm bởi chương trình học hiện nay đang gây áp lực rất lớn cho học sinh, nhất là bậc tiểu học.
“Luật hóa cấm dạy thêm, học thêm tự phát là cần thiết”, bà Thu nhấn mạnh và đề nghị, có thể quy định giao Chính phủ hoặc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng bộ quy chế dạy thêm, học thêm theo hướng công khai như các trung tâm và xây dựng các quy chế đặc thù để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tự phát tràn lan, tránh lãng phí, không cần thiết.
Theo Chương trình nghị sự kỳ họp 9, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật Nhà giáo chiều 11/6.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để tránh thất thoát đầu tư dàn trải chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu Quốc hội đề nghị công khai toàn bộ danh mục, vốn, tiến độ, kết quả dự án trên nền tảng số để giám sát, cũng như áp bộ chỉ số KPI độc lập để đánh giá, bảo đảm chương trình hiệu quả, ngừa tiêu cực
Hương Giang
(Thanh tra) - Ngày 4/12, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết công tác quốc phòng địa phương công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2025. Dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Cảnh Toàn; Đại tá Mai Xuân Phong, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Chính Bình
Chính Bình
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật
Văn Thanh
Bình Yên
Bảo Anh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Yến Nhi