Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không thể thu hút người tài bằng mức lương khởi điểm 2,34

Hương Giang

Thứ tư, 07/05/2025 - 16:21

 (Thanh tra) - Nêu thực tế đã có nhiều trường hợp thu hút được người tài rồi lại để họ bỏ đi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu đề nghị làm rõ hơn chính sách trọng dụng, đãi ngộ, cũng như nguồn lực tài chính thực hiện.

Quốc hội thảo luận tại tổ Dự án Luật Cán bộ, Công chức sửa đổi chiều 7/5. Góp ý, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) bày tỏ quan tâm đến chính sách với người tài trong hoạt động công vụ.

Điều 5, Dự thảo Luật Cán bộ, Công chức quy định, Nhà nước có cơ chế, chính sách đặc biệt để thu hút, trọng dụng đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Chính phủ dự kiến được giao quy định khung cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng và đãi ngộ đối với người có tài năng làm việc trong hệ thống chính trị.

Thu hút được người tài rồi lại để họ bỏ đi, cần chính sách rõ hơn

Hoàn toàn đồng tình với quy định trên, nhưng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị, cần phải làm rõ hơn chính sách trọng dụng, đãi ngộ cũng như nguồn lực tài chính để làm việc này.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên. Ảnh: P.Thắng

“Thực tế, đã có nhiều trường hợp chúng ta thu hút được người tài, nhưng rồi không bố trí được công việc, hay bố trí không phù hợp để rồi người ta lại bỏ đi. Hoặc do đãi ngộ không tương xứng với công sức người ta bỏ ra, để họ phải tự bươn trải cuộc sống, lo cho gia đình… nên cũng không được bền lâu”, bà Yên nói.

Theo bà Yên, xác định ngành, lĩnh vực cần ưu tiên người tài trong một không gian, thời gian cụ thể, gắn với khả năng chi trả của ngân sách địa phương, đơn vị là rất quan trọng.

Bà đề nghị thiết kế quy định về chính sách với người có tài năng để vừa tăng quyền chủ động cho cơ sở, vừa rõ các điều kiện đảm bảo thực thi chính sách.

Với quy định về công tác tuyển dụng công chức, bà Yên thấy có nhiều điểm mới đáng ghi nhận.

Dự thảo luật quy định theo hướng người được tuyển chọn phải đáp ứng ngay yêu cầu của vị trí việc làm. Sau khi trúng tuyển, người được tuyển chọn được bổ nhiệm, xếp lương ở ngạch công chức tương ứng với vị trí việc làm trúng tuyển và không phải thực hiện chế độ tập sự.

Cơ quan tuyển dụng công chức có thể linh hoạt, sử dụng cả hình thức thi tuyển, xét tuyển truyền thống lẫn hình thức tiếp nhận với những người có tài năng, kinh nghiệm từ khu vực ngoài công lập, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước…

“Chúng ta không thể thu hút một sinh viên tốt nghiệp xuất sắc hay một nhà khoa học trẻ từ nước ngoài về bằng một mức lương khởi điểm 2,34.

Chúng ta cũng không thể yêu cầu một chuyên gia giỏi từ một doanh nghiệp chuyển qua khu vực Nhà nước phải có đầy đủ các quy trình, thủ tục để trở thành một công chức quản lý”, bà Yên nói.

Những quy định của dự thảo luật về tuyển dụng công chức, theo bà Yên, sẽ tạo ra những cơ chế mở, thông thoáng và tháo gỡ được những vướng mắc, bất cập trong thu hút và trọng dụng người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Phân quyền tuyển công chức “ai dùng người đó tuyển”

Cũng quan tâm đến chính sách thu hút, trọng dụng người có tài năng, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) cho rằng, cần thống nhất cụm từ “nhân tài” với “người có tài năng”.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị). Ảnh: P.Thắng

Ông cho hay, các văn kiện của Đảng đều nói về “nhân tài”, Thủ tướng cũng ban hành quyết định về Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045.

Cho nên, Dự thảo Luật cán bộ công chức sửa đổi lần này nên thống nhất gọi là chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài, theo ông Đồng.

“Nhân tài còn được hiểu là những người có phẩm chất, có tinh thần cống hiến, có năng lực vượt trội, có sản phẩm, có công trình đóng góp vào sự phát triển của ngành, của đất nước, địa phương. Còn người có tài năng là người giỏi về một vấn đề, một công việc nào đó thôi”, đại biểu đoàn Quảng Trị nêu quan điểm.

Cạnh đó, theo ông Đồng, cần phân định chính sách thu hút nhân tài, với chính sách trọng dụng nhân tài. Bởi đây là hai chính sách khác nhau.

Về nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Đồng cho rằng, nếu đưa vào một chính sách trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thì phải để ở một điều riêng, không thể đưa vào nội dung của Điều 5 về chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng còn đề nghị đẩy mạnh phân quyền tuyển dụng công chức ngay tạ dự thảo luật này theo hướng “ai dùng người đó tuyển dụng”.

Đánh giá cán bộ theo “KPI” sẽ tránh thiếu công bằng, “bè phái”

Dự thảo luật quy định cụ thể về đánh giá công chức tại Điều 29, theo hướng đánh giá căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao của tháng, quý, 6 tháng thể hiện bằng số lượng, chất lượng và tiến độ của sản phẩm theo vị trí việc làm.

“Đây là cách tiếp cận hiện đại của dự thảo luật, chuyển từ các tiêu chí định tính sang tiêu chí định lượng như kiểu KPI của khu vực doanh nghiệp”, bà Yên nói.

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc, được thể hiện qua số liệu, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc cá nhân.

Theo bà Yên, việc quy định có các tiêu chuẩn định lượng sẽ tránh được tình trạng đánh giá cán bộ “thiếu công bằng” so bì, ganh tỵ, “bè phái”, “dĩ hòa vi quý” ngại va chạm, nhụt ý chí đấu tranh, dễ dẫn đến tình trạng một bộ phận công chức thực sự có năng lực, tận tụy với công việc … sẽ cảm thấy bất công khi không được đánh giá đúng mực, làm mất đi động lực phấn đấu, vươn lên.

Bà Yên đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết về đánh giá công chức. Vì với các ngành, lĩnh vực khác nhau, cấp quản lý cũng sẽ khác nhau và sẽ có các quy định phù hợp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

“Tham nhũng chính sách phải xử lý hình sự”

“Tham nhũng chính sách phải xử lý hình sự”

(Thanh tra) - Theo đại biểu Quốc hội, phải thiết kế quy định về chế tài, trách nhiệm hành chính, hình sự với những người quyết định hoặc tham gia trực tiếp xây dựng pháp luật.

Hương Giang

13:22 16/05/2025
Lo chính sách hậu kiểm cho kinh tế tư nhân dễ thành kẽ hở để “công ty ma” lợi dụng

Lo chính sách hậu kiểm cho kinh tế tư nhân dễ thành kẽ hở để “công ty ma” lợi dụng

(Thanh tra) - Đại biểu Quốc hội góp ý, Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân cần bổ sung rõ các yêu cầu với hệ thống hậu kiểm như liên thông dữ liệu giữa các cơ quan thuế, hải quan, ngân hàng; kiểm tra thực địa và chế tài đủ sức răn đe…

Hương Giang

09:26 16/05/2025

Tin mới nhất

Xem thêm