Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: “Hôm nay tôi là người hạnh phúc nhất trên thế gian này”

Hương Giang

Thứ tư, 20/11/2024 - 14:00

(Thanh tra) - Nhấn mạnh Quốc hội dành ngày 20/11 để thảo luận Dự án Luật Nhà giáo là thể hiện sự quan tâm rất lớn với nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ “nhiều người hạnh phúc nhưng hôm nay tôi là người hạnh phúc nhất trên thế gian này”.

Sáng 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận Dự thảo Luật Nhà giáo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, "nhiều người hạnh phúc nhưng hôm nay tôi là người hạnh phúc nhất trên thế gian này"

Ông chia sẻ, 20/11 năm nay có sự đặc biệt, niềm hạnh phúc của nhà giáo được nhân lên rất nhiều, bởi đúng thời điểm này Quốc hội thảo luận Luật Nhà giáo.

“Chưa nói tới nội dung, chỉ riêng việc Chính phủ, Quốc hội đồng ý việc xây dựng, trình Dự án Luật Nhà giáo đã là sự ghi nhận, động viên rất to lớn đối với nhà giáo”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Tư lệnh ngành Giáo dục và Đào tạo cũng cho hay, trước ngày hôm nay, có một số thầy cô nhắn tin bày tỏ băn khoăn đề nghị bộ trưởng kiến nghị Chủ tịch Quốc hội chuyển thảo luận sang ngày khác.

Lý do được các thầy cô đưa ra là “hôm nay cả triệu người chúng em ngồi theo dõi, nhỡ ra có ai nói gì đó đụng chạm, chúng em chắc không chịu nổi”

“Tôi nói không sao, đây là thể hiện sự quan tâm rất lớn của Quốc hội dành cho nhà giáo. Mở đầu phiên thảo luận Phó Chủ tịch Quốc hội đã phát biểu chúc mừng 20/11 và chúng tôi rất cảm động. Nhiều người hạnh phúc nhưng hôm nay tôi là người hạnh phúc nhất trên thế gian này”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.

Không muốn ngành giáo dục có “ưu ái bất thường”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng với luật này, chúng ta phải chấp nhận việc có một vài điểm quy định khác với các luật khác. Bởi, nếu quy định tại các luật khác không thuận cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo.

Mở đầu phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nói, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bày tỏ lòng tri ân sâu sắc và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các vị đại biểu Quốc hội đã và đang làm việc trong ngành Giáo dục, cùng gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền của Tổ quốc. Ảnh: P.Thắng

Ông dẫn chứng độ tuổi nghỉ hưu sẽ quy định khác với Bộ luật Lao động. Hay một giáo viên là viên chức làm việc cho hơn 1 cơ sở sẽ là điểm khác so với quy định tại Luật Viên chức.

“Một số quy định nếu xét thấy thực sự khác nhưng phụ vụ cho mục tiêu để phát triển đội ngũ nhà giáo thì mong rằng chúng ta chấp nhận việc này.

Giống như nguyên tắc khi từng xây dựng một số luật khác, cái gì cản trở cho sự phát triển, dẫu là khác nhưng cái khác đó đem lại điều tốt lành thì chúng ta sẵn sàng chấp nhận một số điểm khác biệt”, ông Sơn nói.

Đi vào một số nội dung cụ thể, Bộ trưởng nhắc tới những ý kiến góp ý để bảo đảm lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Theo ông, khi xây dựng các văn bản luật và theo chỉ đạo của Tổng Bí thư cũng phải nhìn cùng các ngành khác.

“Chúng tôi cũng không muốn ngành của mình có gì đặc quyền, đặc lợi hay có gì ưu ái bất thường. Nhà giáo vốn dĩ là những con người cũng sống trách nhiệm, bao dung, vị tha. Không thể nào mình sống sung sướng mà bên cạnh mình, người khác nghèo hơn mình. Nhà giáo không chấp nhận điều đó đâu”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh.

Đang chủ trương không cấm việc dạy thêm

Các chính sách về tiền lương, phụ cấp nhà giáo được quy định trong dự thảo luật, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là vì phần rất lớn trong số 1,6 triệu nhà giáo vẫn còn ở mức chưa đủ sống. Mà lương chưa đủ sống không thể toàn tâm, toàn ý cho dạy học được.

Toàn cảnh phiên thảo luận Dự thảo Luật Nhà giáo. Ảnh: P.Thắng

Bộ trưởng nhấn mạnh, với một đất nước vừa mới thoát nghèo, cũng chưa phải là một nước giàu, khi cần phải ưu tiên thì chắc chắn không thể “dàn hàng ngang ưu tiên cho tất cả mọi điều được”.

Do đó, khi giáo dục được xem là đột phá chiến lược, là “quốc sách hàng đầu” thì nhất thiết phải có một vài sự ưu tiên.

Còn việc xác định cụ thể lương thế nào để đảm bảo cuộc sống ở mức tối thiểu của nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay trong dự luật nêu ra một số nguyên tắc còn Chính phủ sẽ quy định cụ thể.

Với việc dạy thêm của nhà giáo được nhiều ý kiến nêu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ bộ đang chủ trương không cấm việc dạy thêm nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo, vi phạm những nguyên tắc chuyên môn. Tức cấm một số hành vi ép của nhà giáo trong vấn đề này.

Ông cũng nhấn mạnh khó khăn của nhà giáo chỉ là một phần của lý do, còn lý do chính yếu để làm luật này nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tôn sư trọng đạo là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục!

Tôn sư trọng đạo là yếu tố quyết định đến chất lượng giáo dục!

(Thanh tra) - Đó là phát biểu của Hoà thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Học viên Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, khi bàn về Luật Giáo dục, nhân ngày 20/11- Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Trà Vân

16:21 20/11/2024

Tin mới nhất