Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ sáu, 07/02/2025 - 12:32
(Thanh tra) - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, nếu giao ngành Giáo dục quản lý viên chức tổng thể như quân đội quản lý thì sẽ làm tốt việc điều động giáo viên trong cả nước.
Nêu ý kiến tiếp thu, giải trình các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp về Dự thảo Luật Nhà giáo sáng 7/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ “ao ước” có chính sách mạnh trong điều động giáo viên, giao ngành Giáo dục quản lý viên chức tổng thể như quân đội.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: P.Thắng
Dự thảo luật đề xuất nhà giáo đã công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ 3 năm trở lên được cơ sở giáo dục nơi nhà giáo công tác và cơ quan quản lý giáo dục theo thẩm quyền giải quyết cho thuyên chuyển khi nơi đến đồng ý tiếp nhận.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị nghiên cứu, quy định rành mạch hơn việc điều động và thuyên chuyển nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
Dẫn lại quy định trong dự thảo luật, ông Phương nêu thực tế, nhiều nơi lấy đủ lý do như đã đủ biên chế để không nhận, dẫn đến tình trạng có “cô giáo cắm bản 10-20 năm vẫn phải cắm bản”.
“Lần này làm Luật Nhà giáo và sau này là Luật Giáo dục, phải tháo gỡ được chỗ này. Muốn vậy, đồng ý cho giáo viên thuyên chuyển theo nguyện vọng, nhưng cũng phải gắn với quy định về điều động. Tức là cơ quan quản lý có quyền điều động giáo viên đã đủ 3 năm ở vùng khó khăn về những nơi điều kiện tốt hơn để thực hiện chính sách vượt trội với đối tượng này”, ông Phương phân tích.
Theo ông, khi các cơ quan quản lý Nhà nước điều động giáo viên từ miền xuôi lên miền ngược thì phải làm, giống như quân đội, đã điều là phải đi, không đi là nghỉ việc.
“Ta ưu ái nhưng phải có kỷ luật nghiêm minh”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: P.Thắng
Trong trường hợp không thuyên chuyển được, ông Phương cho rằng cơ quan Nhà nước có quyền điều động từ miền ngược về xuôi, từ vùng khó khăn về thuận lợi, có thể xa nhà một tí, ví dụ huyện A lên huyện B miền núi, nhưng đủ 3 năm có thể về huyện C ở đồng bằng.
Phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước để tạo điều kiện thực hiện chính sách vượt trội. đây là đối tượng cần có chính sách vượt trội, theo ông Phương.
Giải trình sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ “ao ước” có chính sách mạnh trong điều động giáo viên. Nhưng theo ông, việc điều động giáo viên rất khác với quân đội, vì ngành Giáo dục không quản lý viên chức mà giao cho cấp tỉnh.
Bộ trưởng cho hay, hiện nay, ở cấp tỉnh, trong các huyện khác nhau chỉ điều động ở bậc trung học, còn cấp tiểu học thì huyện này không chuyển sang huyện khác được.
“Đề xuất chính sách giao cho cấp sở để điều động giữa các khu vực trong toàn tỉnh đã là một thay đổi mang tính cách mạng rồi. Nếu được giao cho ngành giáo dục quản lý viên chức tổng thể như trong quân đội quản lý thì sẽ làm tốt, nhưng hiện nay chưa được như quân đội", Bộ trưởng Sơn nói.
“Trường vùng xa mà giao cho họ tuyển dụng viên chức thì trường chịu chết”
Về thẩm quyền tuyển dụng giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tinh thần phân cấp mạnh, theo dự thảo luật là phân cấp cho cơ sở giáo dục hoặc cơ quan quản lý giáo dục.
“Phân cấp là đúng, nhưng tại 63 tỉnh, thành với hơn 50.000 cơ sở giáo dục thì quy mô khác nhau. Cũng cơ sở giáo dục nhưng trường mầm non với trường trung học khác nhau. Trường trung học ở Hà Nội với trường trung học miền núi, vùng khó rất khác nhau. Nếu trường mầm non, tiểu học vùng xa mà giao cho họ tuyển dụng viên chức thì các trường chịu chết”, Bộ trưởng nêu thực tế.
Ông cho rằng nếu giao cho họ quyền này có thể thành “thảm họa”, chứ không phải giao là làm được.
“Các trường tiểu học cũng nói là giao cho họ thì áp lực kinh khủng, dội lên từ các phía. Cho nên đây cũng là một đề nghị chứ không chỉ là ta không phân cấp”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ và cho rằng nên linh hoạt trong việc này.
Dự thảo luật lần này được điều chỉnh theo hướng, đối với cơ sở giáo dục công lập được giao quyền tự chủ, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Với cơ sở giáo dục công lập chưa được giao quyền tự chủ, cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện việc tuyển dụng nhà giáo hoặc phân cấp cho cơ quan quản lý giáo dục, người đứng đầu cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng.
Cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền quản lý cơ sở giáo dục thực hiện hoặc chủ trì tham mưu việc phân cấp tuyển dụng; cơ sở giáo dục ngoài công lập tự chủ thực hiện tuyển dụng theo quy chế tổ chức hoạt động của mình (khoản 2 Điều 14).
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 2 ngày 4-5/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Đồng Tháp lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã được tổ chức và thành công tốt đẹp.
Thúy Nhài
(Thanh tra) - Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh dự thảo luật trình Quốc hội tiếp tục quy định “không cho phép ủy quyền tiếp công dân cho cấp phó”, nhằm nâng cao trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu, đảm bảo thực hiện đúng chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị.
Hương Giang
Trí Vũ
Hương Giang
Bùi Bình
Hương Giang
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế