Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Chủ nhật, 02/06/2024 - 22:21
(Thanh tra) - Bộ Công an khẳng định thực tiễn triển khai biện pháp cảnh vệ với nhiều đối tượng không thuộc đối tượng cảnh vệ quy định trong luật “chưa xảy ra vấn đề gì lạm quyền”. Người quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ và chịu trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ Công an.
Quốc hội thảo luận tại tổ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ chiều ngày 24/5. Ảnh: P.Thắng
Theo chương trình nghị sự kỳ họp 7, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, chiều ngày 3/6.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ của các đại biểu Quốc hội với dự án luật này, Bộ Công an - cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật vừa có báo cáo gửi Quốc hội về dự kiến hướng tiếp thu, giải trình.
Đưa tiếp xúc cử tri của 4 lãnh đạo chủ chốt vào đối tượng cảnh vệ?
Thảo luận tại tổ Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ chiều ngày 24/5, có ý kiến đề nghị bổ sung hội nghị, lễ hội do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức; tiếp xúc cử tri của 4 lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước vào nhóm “sự kiện đặc biệt quan trọng” là đối tượng cảnh vệ.
Có ý kiến đề nghị cần thu hẹp hội nghị, lễ hội thuộc đối tượng cảnh vệ theo hướng chỉ khi có lãnh đạo chủ chốt Đảng, Nhà nước tham dự để tập trung thực hiện tốt hơn công tác cảnh vệ.
Ý kiến khác đề nghị xem xét bổ sung quy định các hội nghị, lễ hội, sự kiện quan trọng do địa phương tổ chức có đối tượng cảnh vệ tham dự vào diện được cảnh vệ.
Trường hợp không quy định cứng tại dự thảo luật, theo ý kiến trên, có thể quy định theo hướng mở giao Bộ trưởng Bộ Công an có thể quyết định đối tượng cảnh vệ theo đề nghị của giám đốc công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, tức là, theo từng trường hợp cụ thể để đảm bảo tính linh hoạt, do quy định hiện nay loại trừ hoàn toàn các hội nghị, lễ hội thuộc đối tượng này.
Giải trình nội dung này, Bộ Công an đề nghị giữ nguyên như quy định tại dự thảo luật để đảm bảo phù hợp với thực tiễn triển khai công tác cảnh vệ về bố trí lực lượng, phương tiện.
Việc này để tập trung thực hiện tốt hơn công tác cảnh vệ có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả, phù hợp điều kiện an ninh, trật tự ở nước ta.
Bộ Công an cho hay, để bảo đảm an ninh, an toàn cho các hội nghị, lễ hội, các sự kiện quan trọng do địa phương tổ chức cần áp dụng biện pháp cảnh vệ, điểm h, khoản 3, Điều 1 dự thảo Luật đã bổ sung quy định: Trong trường hợp cấp thiết để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm công tác đối ngoại, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp với đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Điều 10 Luật Cảnh vệ.
Không phát sinh biên chế hoặc nguồn lực tài chính
Cũng liên quan đến điểm h, khoản 3, Điều 1 dự thảo luật, có ý kiến đề nghị nghiên cứu xác định “trường hợp nào là cấp thiết”, tiêu chí xác định (chủ thể có thẩm quyền yêu cầu: Đại sứ quán, Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương) và phải quy định rõ trong luật.
Bởi, khi áp dụng những trường hợp cấp thiết có thể sẽ ảnh hưởng đến quyền con người, quyền công dân.
Về vấn đề này, theo Bộ Công an, công tác cảnh vệ luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc, khó lường. Ngoài bảo đảm an ninh, an toàn đối tượng cảnh vệ, còn phục vụ tích cực công tác đối ngoại, hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Để bảo đảm chặt chẽ, dự thảo luật đã giới hạn rõ các trường hợp cấp thiết mà Bộ trưởng Bộ Công an được quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ. Đó là, để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm công tác đối ngoại.
Bộ Công an cho hay, trong thực tiễn, lực lượng cảnh vệ đã và đang triển khai công tác cảnh vệ với nhiều đối tượng khác không được quy định tại Điều 10 Luật Cảnh vệ.
Cụ thể, từ ngày 01/7/2018 đến nay, Bộ Công an đã triển khai công tác cảnh vệ đối với 56 đoàn không thuộc đối tượng cảnh vệ để kịp thời giải quyết các yêu cầu thực tiễn đặt ra hoặc theo đề nghị của các bộ, ban, ngành, đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Hoặc trụ sở các ủy ban của Quốc hội tại 22 Hùng Vương, trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại 46 Tràng Thi, không phải là khu vực trọng yếu, nhưng theo yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn, Bộ Công an vẫn triển khai một số biện pháp cảnh vệ phù hợp.
“Thực tiễn thực hiện thời gian qua chưa xảy ra vấn đề gì lạm quyền. Người quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với các trường hợp trên và chịu trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ Công an. Do vậy, cần được cụ thể trong luật để bảo đảm hành lang pháp lý trong thực hiện nhiệm vụ”, Bộ Công an giải trình.
Thực hiện nhiệm vụ này, theo Bộ Công an, “không phát sinh biên chế hoặc nguồn lực tài chính” vì thực tế đã và đang thực hiện trên cơ sở biên chế hiện có, tài chính hiện tại.
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Bộ Công an phối hợp với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các cơ quan liên quan quy định rõ trường hợp cấp thiết.
Đó là, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ phù hợp đối với đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Điều 10 Luật Cảnh vệ theo đề nghị của người đứng đầu các cơ quan ở Trung ương, người đứng đầu chính quyền địa phương, đại sứ quán các nước.
Khi bổ sung khoản 6 vào Điều 10 Luật Cảnh vệ, theo Bộ Công an vẫn cần có khoản 5 Điều 10 Luật Cảnh vệ vì quy định theo hướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung đối tượng cảnh vệ theo hướng ổn định, lâu dài.
Sau thảo luận ở hội trường, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ vào ngày 27/6.
Sẽ nghiên cứu quy định ủy quyền cấp phó quyết định biện pháp cảnh vệ
Bên cạnh đề xuất bổ sung thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, thảo luận tại tổ, có ý kiến đề nghị bổ sung đối tượng được quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ trong trường hợp cấp thiết là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định trong trường hợp cần thiết có thể ủy quyền cho cấp phó để có sự linh hoạt trong áp dụng pháp luật.
Về vấn đề này, Bộ Công an cho hay, thực tiễn thực hiện công tác cảnh vệ của lực lượng cảnh vệ thuộc Bộ Quốc phòng áp dụng đối tượng cảnh vệ trong phạm vi Bộ Quốc phòng những năm qua không phát sinh tình huống cấp thiết cần phải giao Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ.
Bộ Quốc phòng cũng không đề xuất bổ sung quy định nêu trên vào dự thảo luật.
Với việc ủy quyền cho cấp phó để có sự linh hoạt trong áp dụng pháp luật, Bộ Công an sẽ phối hợp với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu và bổ sung quy định vào dự thảo luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều ngày 12/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Nam đã tổ chức hội nghị thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Hà Nam. Đây là một trong những nội dung quan trọng nhằm tinh gọn, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW.
Chính Bình
21:26 12/12/2024(Thanh tra) - Chiều 12/12, tại buổi làm việc với Bộ Ngoại giao, Chủ tịch nước Lương Cường đã yêu cầu ngành Ngoại giao làm tốt hơn nữa công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy, đào tạo, đánh giá cán bộ theo tinh thần của Nghị quyết số 18 về “một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
T.T
21:06 12/12/2024Hương Giang
20:49 12/12/2024Thu Huyền
20:30 12/12/2024Trọng Tài
20:27 12/12/2024Trần Kiên
19:26 12/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC