Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lào Cai nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính

Bùi Bình

Thứ hai, 04/08/2025 - 14:40

(Thanh tra) - Kết quả đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đến hết ngày 31/7/2025 cho thấy những nỗ lực rõ nét của tỉnh Lào Cai trong việc hiện thực hóa mô hình chính quyền mới, nâng cao chất lượng dịch vụ công và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lục Yên hoạt động ngay từ ngày 1/7/2025. Ảnh: Khắc Điệp

Cụ thể, tỉnh Lào Cai đạt tổng điểm 78,96 điểm. Trong đó: Chỉ số công khai, minh bạch đạt 15,34 điểm; chỉ số tiến độ giải quyết đạt 19,14 điểm; chỉ số dịch vụ công trực tuyến đạt 15,41 điểm; chỉ số mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 17,97 điểm; và chỉ số số hoá hồ sơ đạt 11,1 điểm. Những kết quả này phản ánh quyết tâm của địa phương trong cải cách hành chính, hiện đại hoá nền hành chính công, hướng tới chính quyền phục vụ.

Ngay sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai đã tích cực phối hợp với UBND các xã trong công tác rà soát cán bộ, tạo tài khoản và phân quyền xử lý hồ sơ. Đồng thời, tổ chức tập huấn quy trình số hóa, hướng dẫn lưu trữ điện tử nhằm đảm bảo cán bộ công chức cấp xã nắm vững kỹ năng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong môi trường số.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tiến hành rà soát, bổ sung trang thiết bị, máy móc và nâng cấp trụ sở làm việc cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh cũng được nâng cấp để đáp ứng yêu cầu quản lý hai cấp, đồng thời kết nối và chia sẻ dữ liệu hiệu quả với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Hiện nay, hệ thống hành chính công cấp tỉnh và cấp xã trên địa bàn đang cung cấp khoảng 2.230 thủ tục hành chính. Trong đó, hơn 50 thủ tục hành chính cấp tỉnh đã được tiếp nhận từ cấp xã; khoảng 420 thủ tục hành chính đang được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh.

Sau một tháng triển khai mô hình chính quyền mới, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 53.340 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có gần 98% hồ sơ được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn, một con số cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác cải cách hành chính. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp đón và hỗ trợ từ 250 đến 300 lượt người dân; tại cấp xã, mỗi xã tiếp nhận trung bình 20–25 lượt người/ngày.

Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc tiếp cận và giải quyết thủ tục hành chính, từ ngày 1/8/2025, UBND tỉnh Lào Cai đã triển khai 143 thủ tục hành chính thực hiện theo mô hình phi địa giới hành chính. Theo ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, mục tiêu đến tháng 10/2025 là 100% thủ tục hành chính được thực hiện phi địa giới, giúp người dân có thể nộp hồ sơ ở bất cứ đâu trong tỉnh mà không phụ thuộc vào nơi cư trú.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là trong bối cảnh tổ chức lại mô hình chính quyền địa phương, đã mang lại nhiều thuận lợi thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Nhờ đó, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn, chi phí đi lại giảm thiểu, và mức độ hài lòng của người dân ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả tại Lào Cai.

 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp trở lại cấp độ 4 sau hai năm chững lại

(Thanh tra) - Thông số trên được thể hiện tại Báo cáo “Mức độ trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026” do Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Công ty cung cấp các giải pháp về văn hóa doanh nghiệp, trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ (Blue C) tổ chức công bố ngày 04/12.

Trần Quý

18:03 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm