Trước đó, tháng 7, 8/2023, loạt bài phản ánh của Báo Thanh tra điện tử về tình trạng vi phạm về đất đai để chế biến khoáng sản nói riêng, thực trạng hoạt động khai thác khoáng sản nói chung trên địa bàn huyện Quỳ Hợp; đã đề cập đến công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động này nhiều bất cập, tồn tại và những hệ lụy lâu dài. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, phá vỡ hệ sinh thái, vấn đề an toàn lao động, an toàn cháy nổ, thất thu thuế...

Đặc biệt, quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản diễn còn gặp khó khăn trong quản lý, trong khi công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tải trọng của các phương tiện của các chức năng chưa thực sự quyết liệt, kiên quyết đã dẫn đến một thực trạng là cơ sở hạ tầng, kết cấu giao thông trên tuyến đường tỉnh 532 đi qua 5 xã "vùng lõi" của huyện dù đã được đầu tư, nâng cấp sửa chữa trước đó đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của các xã nói riêng, của huyện nói chung.

Qua loạt bài, bên cạnh ghi nhận những vấn đề trên, báo đã phản ánh một bức tranh, như một nghịch lý mà chính quyền, người dân nơi đây đang phải đối diện là dù là địa phương trọng điểm về khoáng sản ở khu vực phía Tây của tỉnh nhưng với cơ chế, chính sách còn bất cập đã dẫn đến việc điều tiết nguồn thu phí bảo vệ môi trường để cân đối ngân sách phục vụ "tái đầu tư" các công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế- xã hội cho huyện gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đường giao thông, là tuyến đường huyết mạch nối các xã trong đi lại, giao thương cũng như phát triển kinh tế bị xuống cấp, cô lập, trong nhiều năm qua, cử tri các xã đã nhiều lần có ý kiến qua các đợt tiếp xúc với đại biểu hội đồng nhân dân các cấp cũng như các đoàn Đại biểu Quốc hội. 

Cũng trong thời gian này, trong chuyến làm việc, thị sát của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng các sở, ngành tại huyện Quỳ Hợp đã lắng nghe, tiếp nhận những kiến nghị của địa phương, nhất là xem xét, quyết định về việc nâng cấp, cải tạo "con đường đau khổ" của tuyến tỉnh lộ 532 đi qua các xã: Châu Hồng, Châu Thành, Châu Tiến, Liên Hợp và Châu Lộc.

Ngày 28/8, tại thông báo kết luận sau cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương mà huyện Quỳ Hợp đề nghị; đồng thời giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát về quy mô, lập hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư trên cơ sở lồng ghép nhiều nguồn vốn để thực hiện, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Tuyến đường tỉnh 532 được xây dựng từ lâu, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng cần được nâng cấp, cải tạo. Ảnh: XT

Liên quan công tác thẩm tra dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 532 tại huyện Quỳ Hợp, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách đã đồng tình trình HĐND tỉnh chủ trương đầu tư dự án này, nhằm cải thiện điều kiện đi lại cho nhân dân, phục vụ sản xuất, đáp ứng yêu cầu gia tăng năng lực vận tải về lâu dài, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường giao thương, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Quỳ Hợp và các vùng phụ cận.

Theo đó, đường tỉnh 532 có chiều dài 28 km, đi qua 5 xã của huyện Quỳ Hợp, kết nối quốc lộ 48C và quốc lộ 48D; được đầu tư xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước, đến nay đã xuống cấp.

Theo dự thảo, tuyến đường này sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi, thảm bê tông nhựa, với tổng nguồn vốn đầu tư 287 tỷ đồng.

Trong đó cơ cấu nguồn vốn thể hiện, nguồn ngân sách tỉnh, từ nguồn điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 là 83 tỷ đồng; nguồn ngân sách tỉnh 204 tỷ đồng.

Cùng với thống nhất chủ trương đầu tư, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài chính quan tâm cân đối ngân sách để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án đúng tiến độ đầu tư, đảm bảo mục tiêu lâu dài, hiệu quả của dự án.

Theo kế hoạch, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra ngày 5/12/2023. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ biểu quyết, thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án đầu tư công Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.532 đoạn Km 0+00 - Km28+00.

Xuân Thống