Kiểm tra niêm yết công khai về giá vật liệu xây dựng

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm 10 thành viên thuộc các sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; Cục Thuế tỉnh và Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Thanh Hóa.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành quy định của pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh về niêm yết giá, công khai giá đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng, theo quy định tại Điều 17, Điều 18 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013. Khảo sát giá bán vật liệu xây dựng (đất, cát, đá) tại các mỏ; đồng thời thu thập hóa đơn, chứng từ mua bán vật liệu xây dựng của các đơn vị khai thác mỏ trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý giá và làm cơ sở công bố thông tin giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Thời gian và địa điểm kiểm tra, Sở Xây dựng phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ thông báo cụ thể tới các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và cung ứng vật liệu xây dựng. Kết quả kiểm tra sẽ được tổng hợp, báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/4/2023 để xem xét, chỉ đạo.

Phân bố hài hòa mỏ khoáng sản để giảm chi phí vận chuyển

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, để tháo gỡ khó khăn cho việc khan hiếm nguồn tài nguyên đất cát, vừa qua tỉnh đã tổ chức đấu giá 10 mỏ khoáng sản sản đất, đá, cát phân bổ ở các địa phương trên địa bàn, công khai, minh bạch, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

Hiện tại UBND tỉnh cũng đang chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục rà soát các địa điểm quy hoạch mỏ khoáng sản, đấu giá công khai các mỏ ở các địa phương khác nhau sao cho hài hòa, tránh tình trạng địa phương này phải đến địa phương khác mua đất, cát, đá, giảm thời gian, tiền bạc vận chuyển, sử dụng tài nguyên của đất nước một cách hợp lý.

“Việc thiếu đất, cát, đá trong thời gian qua là do một phần đường cao tốc Bắc Nam đi qua, khối lượng đất đắp, cát san lấp lên đến hơn 10 triệu khối. Mặc dù địa phương đã chủ động từ nhiều năm trước, thế nhưng do tiến độ thi công cao tốc Bắc Nam nên việc khan, hiếm đất, cát vẫn diễn ra. Hiện tỉnh Thanh Hóa cũng đã bố trí cơ bản nguồn đất, cát để phục vụ cho cao tốc Bắc Nam, còn việc thi công nhanh hoặc chậm còn phải phụ thuộc vào các nhà thầu”, ông Giang nói.

 

Văn Thanh