Ông Võ Ngọc Thạch cho biết: Vào khoảng tháng 8, 9 năm 2022, có một cơn mưa lớn khiến cho đất, đá sườn đồi tràn xuống khu vực nhà dân, gây ảnh hưởng. Trên cơ sở đó lãnh đạo Ban Thường vụ Thị uỷ qua tiến hành khảo sát thì phát hiện một số công trình trái phép tại khu vực núi Động Tranh. UBND thị xã thành lập một tổ kiểm tra, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã tiến hành phối hợp với UBND phường kiểm tra rà soát và kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Khi thành lập và kiểm tra xong thì tổ kiểm tra có báo cáo các trường hợp tại khu vực trên. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra xử lý thì có một vấn đề liên quan đến công tác quản lý Nhà nước và trách nhiệm của lãnh đạo để xảy ra vi phạm.

Sau khi có những báo cáo thì UBND thị xã đã có văn bản đề nghị Ban Thường vụ Thị uỷ chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý tại địa phương để xảy ra nhiều vi phạm, sau đó báo lại cho Ban Thường vụ.

“Về vấn đề xử lý trách nhiệm và cũng thẳng thắn là công tác quản lý trách nhiệm của địa phương còn lỏng lẻo. Tại thời điểm trên, tại kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Thị uỷ đối với đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài không chấp hành các văn bản chỉ đạo của UBND thị xã và các quan chuyên môn, nên dẫn đến việc các hộ dân tại khu vực núi Động Tranh tiếp tục vi phạm. Thứ 2, buông lỏng trong quản lý lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng khoáng sản trên địa bàn phường. Thứ 3, đặc biệt kiểm tra xử lý các vi phạm tại khu vực Động Tranh An Thạnh, phường Xuân Đài với diện tích vi phạm lớn gây hậu quả nghiêm trọng, khó khắc phục và có dấu hiệu mua bán đất trực tiếp chỉ đạo sai quỹ đất”, ông Thạch cho biết thêm.

Trên cơ sở đó, cũng như các sai phạm trong trách nhiệm quản lý của Nhà nước, UBND thị xã Sông Cầu đã ban hành Quyết định số 1726/QĐ-UBND về việc thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài bằng hình thức cách chức vì đã vi phạm các quy định của Nhà nước theo Kết luận số 1498-KL/TU ngày 24/3/2023 của Ban Thường vụ Thị uỷ.

“Đối với những trường hợp vi phạm tại khu vực núi Động Tranh, khu phố An Thạnh thực hiện theo các quy định và trình tự pháp luật trên cơ sở báo cáo, đã vận động khắc phục, nếu các hộ dân không chấp hành sẽ ban hành quyết định cưỡng chế. Phương án cưỡng chế như thế nào sẽ được đánh giá cụ thể để làm sao đảm bảo không ảnh hưởng đến người dân, vì đây là khu vực núi cao. Chúng tôi sẽ làm đúng theo quy trình, không bao che vi phạm”, ông Thạch nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
"Ban hành quyết định cưỡng chế, phương án cưỡng chế như thế nào sẽ được đánh giá cụ thể để làm sao đảm bảo không ảnh hưởng đến người dân vì đây là khu vực núi cao", ông Thạch cho hay. Ảnh: Đình Sang

Trước đó, ngày 10/8/2023, Báo Thanh tra đăng tải bài viết: “Phú Yên: Xây dựng công trình trái phép, vì sao chưa cưỡng chế tháo dỡ?” phản ánh công trình trái phép được xây dựng kiên cố trên đất rừng tại khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tồn tại nhiều năm nay, nhưng dường như chính quyền bất lực trong việc cưỡng chế…

Ngày 21/8/2023, Báo Thanh tra tiếp tục đăng tải bài viết phản hồi thông tin. Qua đó, UBND phường Xuân Đài trao đổi một số nội dung cụ thể: Đối với các trường hợp vi phạm ở núi Động Tranh, khu phố An Thạnh, trên cơ sở danh sách các trường hợp vi phạm theo Báo cáo số 05/BC-TKT ngày 4/10/2022 và số 06/BC-TKT ngày 7/10/2022 của tổ kiểm tra 2478; UBND phường tiến hành làm việc, xác minh với các hộ dân (trong đó có trường hợp của bà Phan Thị Pha) có hành vi san gạt đất, đắp bờ đá tại khu vực núi Động Tranh, khu phố An Thạnh, đồng thời phối hợp với đơn vị đo đạc để xác định diện tích san gạt đất của các hộ dân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

CTV Đình Sang