Ngày 16/1/2023, Báo Thanh tra đăng tải bài viết: “Mức giá bồi thường không thỏa đáng, người dân tiếp tục khiếu nại”, phản ánh về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa thực sự thỏa đáng tại Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của nhiều hộ dân.

Ngày 9/1/2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 161/UBND-VP gửi UBND thị xã Phú Mỹ và Sở Tài nguyên và Môi trường. Nội dung của công văn nêu rõ: UBND tỉnh giao UBND thị xã Phú Mỹ thực hiện một số nội dung công việc để giải quyết kiến nghị của công dân và báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Đến nay đã quá hạn quy định nhưng UBND thị xã Phú Mỹ chưa báo cáo. Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu UBND thị xã Phú Mỹ khẩn trương tổ chức chỉ đạo của UBND tỉnh và báo cáo kết quả về UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 12/1/2023 để tổng hợp.

leftcenterrightdel
 

Công văn số 161/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đôn đốc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 966/TB-UBND ngày 21/12/2022. Ảnh: Trung Nhật

Để tiếp tục xác minh làm rõ vấn đề, phóng viên Báo Thanh tra đã trực tiếp đến UBND thị xã Phú Mỹ đăng ký nội dung làm việc.

Ngày 9/1/2023, phóng viên có buổi làm việc với bà Đỗ Thị Minh Thúy, Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã Phú Mỹ và đã để lại những nội dung thông tin cần cung cấp, đề xuất làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, bà Thúy lại tìm cách “né tránh” với lý do lãnh đạo đi vắng và hứa sẽ thông báo lại với lãnh đạo UBND thị xã rồi hồi âm trong thời gian sớm nhất.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ; ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, đề nghị bố trí buổi làm việc có sự góp mặt của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo đúng quy định của Luật Báo chí. Tuy nhiên, phóng viên chưa nhận được bất cứ sự phản hồi tích cực nào từ phía các cơ quan, đơn vị này.

Sau hơn 1 tháng chờ đợi, ngày 10/2/2023, phóng viên Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ. 

Ông Võ Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đảm nhiệm công tác tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất phương án bồi thường theo đúng sự phân công của UBND thị xã Phú Mỹ. Phòng đã tiếp thu ghi nhận các ý kiến của các hộ dân và các bên liên quan và ghi rõ tại biên bản cuộc họp để báo cáo UBND thị xã Phú Mỹ, còn kết luận cuối cùng thuộc về phía UBND tỉnh”.

leftcenterrightdel

Ông Võ Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường tại buổi làm việc. Ảnh: Trung Nhật 

Trong suốt buổi làm việc, phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi đề nghị được cung cấp thêm thông tin nhằm làm rõ về những bất cập trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Dự án Kỹ thuật hạ tầng khu tái định cư thị xã Phú Mỹ. Tuy nhiên, chỉ dừng lại với việc hứa sẽ cung cấp những văn bản có nội dung liên quan theo yêu cầu của phóng viên.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung theo phản ánh; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo quy định, có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông tin đến Báo Thanh tra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trung Khánh - Công Nhật