Như chúng tôi đã thông tin, nhiều người dân tại xã Quang Huy và thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La phản ánh trong quá trình thi công sửa chữa, nâng cấp mặt đường tại xã Quang Huy, Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc không làm đúng theo thiết kế, có dấu hiệu bớt xén vật liệu xây dựng (VLXD), xe vận chuyển bê tông (đã trộn) rơi vãi nước xi măng ra đường, VLXD đổ bừa bãi, lấn chiếm đường đi…

Từ phản ánh của Báo Thanh tra, ngày 23/11/2023, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Yên - chủ đầu tư cùng với đơn vị thi công - Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc, UBND xã Quang Huy tiến hành kiểm tra tại hiện trường tuyến đường Quang Huy - Huy Tân.

Cơ quan chức năng đề nghị đơn vị thi công tập kết đầy đủ máy móc, thực hiện thi công theo đúng cam kết trong hồ sơ dự thầu.

Yêu cầu Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình. Tuân thủ biện pháp thi công đồng thời trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường không được để vật liệu xây dựng tràn ra mặt đường. Vữa bê tông sau khi trộn xong phải được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, không để vật liệu rơi vãi ra đường và làm giảm chất lượng của bê tông... 

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Yên đã có báo cáo giải trình đối với nội dung bài viết trên Báo Điện tử Thanh tra gửi UBND huyện Phù Yên

Ngày 24/11/2023, ông Nguyễn Văn Bắc, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Yên đã có báo cáo liên quan đến nội dung bài viết, nêu rõ, về việc mượn khu đất trống của người dân để tập kết VLXD tại Khu Đô thị 2/9 mở rộng Bờ Hồ, thuộc thị trấn Phù Yên để tiến hành trộn bê tông thủ công bằng máy trộn, qua xác minh, Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc đã mượn khu đất trống của người dân để tập kết VLXD. Cát, đá tràn ra mặt đường gây cản trở người dân đi lại. Lý do, trên tuyến đường thi công có nền đường hẹp, công ty thấy không có đủ mặt bằng tập kết vật liệu và trộn bê tông.

Trong quá trình vận chuyển bê tông từ Khu Đô thị 2/9 mở rộng Bờ Hồ đến bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy, khoảng cách từ điểm trộn, vận chuyển lên xe đến điểm cuối tuyến đổ bê tông khoảng trên 2km. Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc đã sử dụng 2 xe tải ben Hoa Mai để vận chuyển bê tông xi măng, có làm rơi vãi ít nước xi măng ra đường giao thông. Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc dừng và khắc phục ngay nội dung này. Đến nay, công ty đã tiến hành thu dọn, không để VLXD tràn ra mặt đường và cũng đã tổ chức làm vệ sinh tuyến đường. Đồng thời yêu cầu công ty vận chuyển bê tông sau khi trộn xong phải được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, không để vật liệu rơi vãi ra đường giao thông. Sau đó, công ty đã hợp đồng với đơn vị cung ứng bê tông tươi và triển khai thi công từ ngày 24/11/2023.

leftcenterrightdel
 VLXD để bừa bộn, lấn chiếm ra lòng đường đang được thu gọn vào khu đất trống mượn của người dân

Đối với nội dung bị bong tróc, khi người dân phản ánh, Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc cho công nhân láng lớp xi măng phủ lên. Qua kiểm tra, Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc sau khi đổ bê tông xong đoạn đầu - khu vực dân cư, hết ngày, đã cho công nhân lập rào chắn, lắp barie để ngăn không cho các phương tiện đi vào đoạn đường vừa mới đổ bê tông, đồng thời có biển cảnh báo để nhân dân di chuyển sang tuyến khác… Tuy nhiên, một số người dân tự tháo rào chắn đi qua.

Đối với nội dung phản ánh về dấu hiệu công nhân bớt xén VLXD không đảm bảo mác bê tông 250, nội dung này, trong quá trình thi công, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đã yêu cầu Công ty TNHH Nhàn Phát Tây Bắc đúc mẫu bê tông để kiểm chứng. Sau khi đủ thời gian quy định sẽ thí nghiệm vật liệu để kiểm chứng và sẽ có giải pháp khi có kết quả. Công ty cũng cam kết kéo dài thời gian bảo hành công trình.

“Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Yên xin trân trọng cảm ơn Báo Thanhtra đã thông tin kịp thời cho phòng. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã Quang Huy, ban giám sát cộng đồng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thi công xây dựng của nhà thầu, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nếu đơn vị thi công để xảy ra sai phạm”.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin.

CTV Nguyễn Hải - CTV Trần Mỹ