Hợp thức hóa cho cho sai phạm

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, việc kiểm tra đầu tư hạ tầng kỹ thuật Công ty Cổ phần Việt Thanh VnC (Cty Việt Thanh VnC) thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật và một số nội dung không đúng thiết kế và tổng mặt bằng được Sở Xây dựng thỏa thuận tại Văn bản 384/SXD-PTĐT ngày 7/2/2013. Cụ thể, trục đường chính phía Tây Showrom Honda Quang Trung, chiều rộng lòng đường thiếu 6,5m nhưng thiếu 1m so với mặt bằng 384. Trục đường phía Bắc khu nhà ở chia lô, giáp lô 03B, chiều rộng lòng đường 5m, thiếu 0,5m, hướng tuyến lệch so với quy hoạch tịnh tiến về phía Nam khoảng 5m. Chủ đầu tư là Cty Việt Thanh VnC đã vi phạm Khoản 2, điều 17 về nghĩa vụ của chủ đầu tư cấp 1 quy định tại Nghị định số 11/2013 về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, kiểm tra công trình Showrom Honda Quang Trung (nằm trong tổ hợp công trình kinh doanh hỗn hợp) cho thấy không đảm bảo quy hoạch được Sở Xây dựng thỏa thuận tại Văn bản số 384/SXD-PTĐT ngày 7/2/2013 và Giấy phép xây dựng số 3537/GPXD-SXD được Sở Xây dựng cấp ngày 14/7/2014. Tuy nhiên, đã phù hợp quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 895/QĐ-UBND ngày 13/3/2020.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra về quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ở tổ hợp công trình kinh doanh hỗn hợp tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, trong đó có nội dung điều chỉnh 939m2 đất nhà ở chung cư thành đất dịch vụ giới thiệu sản phẩm Showrom Honda ô tô (phần diện tích công trình dịch vụ thương mại Honda Ô tô Quang Trung - văn phòng đã xây dựng lấn vào đất chung cư).

Như vậy, trước khi được UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh, công trình Showrom Honda Quang Trung đã vi phạm xây dựng lấn vào đất quy hoạch chung cư. Dư luận ở Thanh Hóa cho rằng, việc xây dựng không đúng quy hoạch thì cơ quan chức năng phải xử phạt, tháo dỡ công trình theo quy định. Thế nhưng, việc UBND tỉnh đồng ý điều chỉnh quy hoạch ngày 13/3/2020 khác nào “hợp thức hóa” cho sai phạm của Showrom Honda Quang Trung?

Xử lý trách nhiệm đối với những sai phạm

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa còn kết luận Việc Cty Việt Thanh VnC chưa phải là nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở, nhưng Sở Xây dựng không tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở là không đúng theo quy định của pháp luật. Cty Việt Thanh VnC chưa thực hiện thiết kế cơ sở đối với các công trình nhà ở; phê duyệt dự án đầu tư trước khi được Sở Xây dựng tham gia ý kiến, chưa hoàn thiện theo ý kiến của Sở Xây dựng là không đảm bảo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất Cty VnC Việt Thanh sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở chung cư và nhà ở thấp tầng khi chưa được công nhận là chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở là không đúng quy định của pháp luật.

Việc Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhà ở thấp tầng cho Cty Việt Thanh VnC theo giai đoạn nộp tiền sử dụng đất, khi người sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Ký GCNQSDĐ trước khi bàn giao đất trên thực địa cho Cty Việt Thanh VnC là chưa đảm bảo theo quy định.

UBND TP Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân, khi Cty Việt Thanh VnC không xây dựng nhà thô nhưng đã thực hiện chuyển nhượng đất nền cho các hộ dân là không đảm bảo quy định. Việc UBND TP Thanh Hóa tách thửa đất tại lô 03-C5 thành 2 thửa và cấp GCNQSDĐ cho 2 thửa đất là không đúng với mặt bằng quy hoạch chi tiết đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Với những khuyết điểm, sai phạm đã nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở TN&MT, TP Thanh Hóa, Cty Việt Thanh VnC phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể có liên quan. Chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm trong kết luận.

Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch, thực hiện nghiêm các biện pháp khắc phục hậu quả, hoàn trả mặt bằng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo thực hiện đúng theo mặt bằng quy hoạch được duyệt và GCNQSDĐ đã được cấp.

Dư luận ở tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa đồng tình, băn khăn, thắc mắc vì sao đã kết luận Cty Việt Thanh VnC chưa phải chủ đầu tư dự án nhà ở mà hiện nay đã bán đất cho người dân thì có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không? Vì sao không chuyển cơ quan công an điều tra sai phạm này?   

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh