Báo Thanh tra ngày 29/9/2022 có bài "Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội: Cho thuê đất trái luật", phản ánh, thay vì xử lý nghiêm hành vi xây dựng công trình kiên cố, sử dụng đất nông nghiệp trái pháp luật thì lãnh đạo huyện Gia Lâm lại ban hành văn bản đồng ý cho 45 hộ dân xã Ninh Hiệp tiếp tục được thuê đất nông nghiệp làm kho bãi.

Việc cho thuê đất trái luật của UBND huyện Gia Lâm cũng như UBND xã Ninh Hiệp đã phát sinh nhiều hệ lụy, gây tranh chấp, phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây bức xúc dư luận.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Văn bản số 2607 ngày 21/3/2022 giao Thanh tra TP làm rõ việc UBND xã Ninh Hiệp cho thuê đất đối với hộ ông Lý Duy Cúc; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến tiền thuê đất; việc ông Cúc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và UBND xã Ninh Hiệp ký hợp đồng cho thuê đất có đúng quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra TP đã chỉ ra nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất, cho thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Đáng chú ý, mặc dù UBND xã khẳng định, ông Lý Duy Cúc đã nộp đủ các khoản tiền thuê đất từ năm 2013 đến năm 2020 nhưng quá trình làm việc với Thanh tra TP, ngoài phiếu thu số PT80 với số tiền thuê đất của năm 2019-2020 thì các năm còn lại UBND xã Ninh Hiệp không cung cấp được các hóa đơn, chứng từ nào.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 6808/VP-TNMT ngày 13/7/2022 của UBND TP Hà Nội. Ảnh: TQ

Ngày 14/6/2022, Thanh tra TP có Văn bản số 2136 gửi UBND TP Hà Nội, kiến nghị UBND TP giao UBND huyện Gia Lâm tổ chức xử lý triệt để trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp của hộ ông Lý Duy Cúc; chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm trong việc ký hợp đồng thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất (xây dựng công trình trên đất nông nghiệp) của hộ ông Cúc; chấm dứt việc cho các hộ (45 hộ) thuê đất (theo Văn bản số 776 ngày 27/3/2020 của UBND huyện Gia Lâm) không đúng quy định tại Điều 132 Luật Đất đai năm 2013; tổ chức quản lý, sử dụng các diện tích đất trên theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến tiền thuê đất nông nghiệp của hộ ông Cúc, xử lý theo quy định.

Ngày 13/7/2022, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6808 gửi Thanh tra TP; Sở TN&MT và UBND huyện Gia Lâm chấp thuận nội dung kiến nghị của Thanh tra TP tại Văn bản số 2136 ngày 14/6/2022.

UBND TP yêu cầu UBND huyện Gia Lâm nghiêm túc thực hiện.

Đến nay, mới có hộ ông Lý Duy Cúc đang tự tháo dỡ các công trình vi phạm, còn lại 45 hộ đã bị chấp dứt hợp đồng cho thuê đất, các công trình vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Trao đổi với PV về kết quả thực hiện các kiến nghị tại Văn bản số 2136 ngày 14/6/2022 của Thanh tra TP, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp cho biết, 45 hộ dân khu Soi Baza đã được UBND xã thanh lý hợp đồng ngày 31/5/2021. Hiện UBND huyện chỉ đạo không cho thuê đất ở vị trí đó nữa. Một số hộ dân đang trồng quất, đào, bưởi… có đơn xin cho được duy trì đến khi thu hoạch xong nhưng huyện không đồng ý.

leftcenterrightdel
Các công trình kiên cố được xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không được chính quyền các cấp xử lý. Ảnh: TQ 

Về lộ trình thực hiện, theo ông Tuấn, từ nay đến cuối tháng 12/2022 sẽ xong dứt điểm, không còn hộ nào được sử dụng đất ở khu vực đó. Về 9 kho hàng, hiện 4 kho bị cháy đang được rào, 5 kho còn lại đang di dời hàng hóa trong thời gian tới. “Nếu không thực hiện UBND xã sẽ giải tỏa vì đã gửi thông báo lần 2 rồi” - ông Tuấn cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, tới đây, xã sẽ kiến nghị huyện cho rào toàn bộ diện tích đất nông nghiệp, trả lại đất về nguyên trạng ban đầu. Khu đất liên quan đến 45 hộ dân vốn đang nằm trong dự án công viên cây xanh, hồ điều hòa, chợ dược liệu trên địa bàn 3 xã giáp ranh, trong đó có xã Ninh Hiệp. Tuy nhiên chưa biết bao giờ thực hiện.

Đối với các hộ dân thuê đất lâu năm, theo ông Tuấn, UBND xã thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện cho thuê từng năm một, xã không tự ý cho thuê. Mức giá thuê tùy vị trí sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, kho.

Đối với việc kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, vi phạm trong việc ký hợp đồng thuê đất, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, UBND xã đã tổ chức thực hiện rút kinh nghiệm đối với tập thể UBND,chủ tịch, nguyên chủ tịch, nguyên phó chủ tịch UBND xã qua các thời kỳ, công chức địa chính, trật tự xây dựng.

Là chủ tịch UBND xã trực tiếp ký hợp đồng với các hộ, tuy nhiên, khi đề cập đến trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Văn Tuấn lại cho rằng, "chúng tôi cũng chỉ thực hiện theo văn bản chỉ đạo của huyện ký hợp đồng với các hộ thôi, tiền thu về nguồn ngân sách địa phương, công bố công khai".

Khi được hỏi kết quả thực các kiến nghị của Thanh tra TP về tài chính cho thuê đất, ông Tuấn đề nghị PV tiếp tục làm việc vào một buổi gần đây vì giờ ông đang bận cho một cuộc họp khác?

Những ngày đầu tháng 10, có mặt tại xã Ninh Hiệp, vị trí liên quan đến 45 hộ dân được UBND xã Ninh Hiệp cho thuê đất, chúng tôi chứng kiến rất nhiều công trình quây tôn với diện tích trên 100m2, có công trình rộng trên 200m2.

Đối chiếu với hợp đồng thuê đất, các công trình này chủ yếu được làm kho chứa hàng, chẳng liên quan gì đến việc trồng cây.

Đương nhiên, theo quan điểm của Thanh tra TP cũng như Luật Đất đai năm 2013 thì đây là các công trình vi phạm luật khi xây dựng kiên cố hoặc được dựng lên bằng vật liệu quây tôn trên đất nông nghiệp.

Trần Quý