Thông báo kết luận số 1121-TB/HU ngày 1/11/2023 của Huyện ủy Sóc Sơn đã biểu dương sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các phòng, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã trong buổi tiếp nhận, san gạt mặt bằng ngày 12/10/2023.

Yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến xã quyết tâm thực hiện thành công Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu để đem lại lợi ích cho nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao hình ảnh của huyện Sóc Sơn, thu hút các nhà đầu tư đến với Sóc Sơn.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án theo kế hoạch đề ra, đồng chí Nguyễn Nam Hà - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo GPMB chỉ đạo: Đối với tổ chuyên môn, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để đẩy nhanh tiến độ quy chủ, kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất.

Đối với tổ an ninh, tăng cường các biện pháp răn đe, xử lý đối với các đối tượng chống đối, không chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại dự án. Tăng cường trao đổi thông tin với tổ tuyên truyền để phối hợp hiệu quả hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Một số người dân vào khu vực san gạt chống tái lấn chiếm, ngày 12/10/2023. Ảnh: TQ

Yêu cầu tổ tuyên truyền tăng cường các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân hiểu, đồng thuận và chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác GPMB dự án.

Công an huyện có phương án bảo vệ đối với các hộ dân đã chấp hành, hợp tác quy chủ, kiểm đếm, nhận tiền chi trả, bàn giao mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật; ủng hộ, đồng thuận với việc triển khai thực hiện dự án.

Tăng cường thêm lực lượng để đảm bảo an ninh, trật tự tại địa bàn xã Xuân Thu. Có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng chống đối, xúi giục, kích động nhân dân, có hành vi hăm dọa đối với các hộ dân chấp hành, ủng hộ dự án.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn Đảng ủy xã Xuân Thu xem xét trách nhiệm đảng viên trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại dự án.

Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ tổ chức làm việc với Chi bộ Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm 03. Yêu cầu các chi bộ xem xét kỷ luật đối với đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động thuộc chi bộ không nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật trong việc triển khai thực hiện Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu.

leftcenterrightdel
 Xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, xúi giục, kích động, hăm dọa. Ảnh: TQ

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên, đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại dự án. Gặp gỡ, động viên các hộ dân, hội viên đã nghiêm chỉnh chấp hành để tạo niềm tin của nhân dân vào chính quyền và lan tỏa đến các hộ dân khác hiểu, đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án, phối hợp với các tổ công tác trong quá trình GPMB cho dự án.

Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện công tác sắp xếp cán bộ để tăng cường, hỗ trợ cho UBND xã Xuân Thu trong công tác GPMB.

Các phòng chuyên môn và bộ phận thường trực hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ thẩm định, thẩm tra hồ sơ GPMB dự án; tham mưu UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất, quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện (TTPTQĐ) chủ trì, phối hợp với UBND xã Xuân Thu và các đơn vị liên quan, tiếp tục xây dựng kế hoạch san gạt, tiếp nhận quản lý mặt bằng đợt 2 để triển khai thực hiện dự án.

Đảng ủy xã Xuân Thu có biện pháp xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với đảng viên chống đối, không chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật tại dự án. Việc kiểm tra dấu hiện vi phạm của đảng viên, kỷ luật đảng viên có thời hạn cụ thể và báo cáo kết quả với Ban Chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Hiện nay, dự án mới tiếp nhận, quản lý chống tái lấn chiếm mặt bằng đợt 1 với khoảng 5ha. Ảnh: TQ

UBND xã Xuân Thu đẩy nhanh tiến độ xác nhận nguồn gốc đất đối với các thửa thuộc phạm vi GPMB Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu mà TTPTQĐ đã bàn giao về UBND xã. Vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng trước khi nhận tiền đền bù để thi công dự án.

Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 2802/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 và Quyết định số 1858/QĐ-UBND ngày 30/3/2023, với tổng diện tích 20,85ha tại xã Xuân Thu. Tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng do Công ty CP xây dựng hạ tầng Đại Phong làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. 

Lộ trình thực hiện dự án: Chuẩn bị đầu tư từ quý III/2020 đến tháng 5/2023; xin giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng, tháng 6/2023; khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tháng 6/2023; hoàn thành công trình và đưa vào hoạt động, tháng 6/2024.

Tuy nhiên, theo TTPTQĐ, đến nay dự án mới bắt đầu tiếp nhận, quản lý chống tái lấn chiếm mặt bằng đợt 1 với khoảng 5ha. Điều đáng nói là trong khi một số hộ dân, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc bàn giao mặt bằng cho dự án, thì xuất hiện một số đối tượng (trong đó có cả đảng viên, công chức, viên chức) chống đối, xúi giục, kích động nhân dân, có hành vi hăm dọa đối với các hộ dân chấp hành, ủng hộ dự án.

Nếu UBND huyện Sóc Sơn không quyết liệt hơn trong công tác GPMB, thì chắc rằng Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Thu sẽ chậm tiến độ so với lộ trình đề ra.

Trần Quý