Ông Bình cho biết, ông xin phép xây dựng trên thửa đất được Sở Tài nguyên- Môi trường (TN&MT) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 12/6/2015. Sau khi ông hoàn thành thủ tục xin cấp phép và được Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận NTL hẹn ngày 08/4/2019 trả giấy phép xây dựng. Trong thời gian chờ lấy giấy phép xây dựng, gia đình đã phá dỡ ngôi nhà cũng để tiến hành công tác chuẩn bị xây dựng.

“Bỗng dưng”, ngày 3/4/2019, Phòng QLĐT quận NTL ban hành Văn bản số 171/QLĐT do ông Bùi Mạnh Hoài, Phó phòng ký với nội dung: “Ông Bình hiện tại không thể xây dựng công trình vì không được cấp phép xây dựng”.

Ông Bùi Mạnh Hoài cho biết, việc UBND quận NTL từ chối cấp phép xây dựng cho ông Bình là do có đơn tố cáo, kiến nghị của ông Đỗ Ngọc Thắng (hộ liền kề). Ông Thắng đề nghị dừng cấp phép xây dựng cho hộ ông Bình với lý do ông Bình đang xây dựng chồng lên móng nhà của ông Thắng.

leftcenterrightdel
Quyết định gia hạn giải quyết tố cáo đối với ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Chủ tịch phường Tây Mỗ. Ảnh: TQ 

Ngày 15/5/2019, UBND quận NTL tiếp tục ban hành Văn bản số 883/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận ký. Nội dung công văn cho rằng, công trình của ông Bình đang xây dựng không phép nên đề nghị UBND phường Tây Mỗ, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận phối hợp thiết lập hồ sơ vi phạm; công trình thi công móng của ông Bình dẫn tới việc tranh chấp mốc giới với hộ liền kề là ông Đỗ Ngọc Thắng nên đây là tranh chấp dân sự. UBND quận đề nghị các bên hoàn thiện hồ sơ khởi kiện ra tòa.

GCNQSDĐ của ông Lê Anh Bình được Sở TN&MT cấp ngày 12/6/2015. Ở thời điểm này không hề có tranh chấp đất với hộ liền kề là bà Nguyễn Thị Nguyệt (mẹ đẻ ông Thắng). Nhà bà Nguyệt đã xây dựng công trình kiên cố từ năm 2017. Vì sao, sau khi ông Đỗ Ngọc Thắng được mẹ đẻ tách sổ và được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ số CQ 218902, ngày 25/1/2019, diện tích 76,6m2 (nghĩa là việc cấp GCNQSDĐ còn sau cả ông Bình) thì lại có chuyện ông Thắng tố ông Bình xây móng sang đất nhà mình? Liệu có chuyện sổ của ông Thắng được tách lấn sang đất nhà ông Bình?

“Không “tâm phục, khẩu phục” với cách giải quyết vụ việc của Phòng QLĐT và UBND quận NTL nên tôi đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận và ông  Bùi Mạnh Hoài, Phó Trưởng phòng QLĐT về hành vi ra văn bản trái pháp luật và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; đồng thời kiến nghị lãnh đạo quận NTL và Sở TN&MT xem xét lại trình tự cấp GCNQSDĐ, diện tích đất cấp đứng tên ông Đỗ Ngọc Thắng” - ông Bình nói.

Ngày 10/4/2020, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 26/KL-UBND về nội dung tố cáo của công dân đối với ông Lê Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở TN&MT. Kết luận cho thấy, vi phạm trong việc xác mình ranh giới đất khi tách “số đỏ” cho công dân của Văn phòng Đăng ký đất đai TP.

UBND TP giao Giám đốc Sở TN&MT có trách nhiệm: “Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai TP rút kinh nghiệm trong việc thẩm tra hồ sơ làm thủ tục tách thửa đất cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt; kiểm tra, rà soát lại việc chia tách thửa đất của bà Nguyễn Thị Nguyệt, nếu có sai phạm thì có hướng xử lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện phức tạp...”.

leftcenterrightdel
Văn bản 6327/STNMT-VPĐKĐĐ của Sở TN&MT Hà Nội. Ảnh: TQ 

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở TN&MT có nhiều văn bản gửi UBND quận NTL đề nghị lãnh đạo quận này cử bộ phận chuyên môn làm rõ mốc giới, vị trí đất của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt tổ dân phố Tó, phường Tây Mỗ. Đến nay, UBND quận NTL và phường Tây Mỗ vẫn chưa thực hiện?

Do bất hợp tác trong việc thực hiện Kết luận số 26/KL-UBND, nên ngày 23/7/2020, Sở TN&MT Hà Nội đã có Văn bản số 6327/STNMT-VPĐKĐĐ về việc tạm dừng giao dịch đối với 02 GCNQSDĐ số CQ 218901 và CQ 218902 (của ông Đỗ Ngọc Thắng và ông Đỗ Ngọc Sơn) do Sở TN&MT Hà Nội cấp ngày 25/01/2019 tại địa chỉ phường Tây Mỗ, quận NTL gửi các cơ quan chức năng để thực hiện.

“Nội dung tố cáo ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận; ông  Bùi Mạnh Hoài, Phó Trưởng phòng QLĐT và ông Nguyễn Đăng Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ về hành vi ra văn bản trái pháp luật và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm” - ông Bình nói.

Điều đáng nói là trong khi người sống dài cổ chờ thì UBND quận NTL không cấp phép xây dựng cho mà có người đã chết từ năm 2013 nhưng ngày 12/9/2014 vẫn được UBND quận NTL cấp Giấy phép xây dựng tạm số 404/GPXDT-UBND? 

Từ sự quan liêu của các cơ quan chức năng, nên hơn một năm nay, gia đình ông Lê Anh Bình không thể xây dựng nhà ở trên chính thửa đất đã được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ, mà phải đi thuê nhà để ở, trong khi cuộc sống vô cùng khó khăn!

Đến bao giờ các cơ quan chức năng mới giải quyết xong đơn tố cáo của ông Lê Anh Bình? Đến bao giờ UBND quận NTL mới cấp phép xây dựng cho hộ ông Bình? Câu hỏi này xin được chuyển đến lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý