Ngay sau đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã có Văn bản số 98 chuyển đơn tố cáo của công dân tại huyện Tiên Lữ tố cáo việc xây dựng trái phép lăng mộ dòng họ Đào tại xã Thiện Phiến, vi phạm vào hành lang ATGT đường bộ ĐT.376 không được xử lý dứt điểm gây bức xúc cho nhân dân, gửi tới UBND huyện Tiên Lữ để giải quyết theo quy định.

Văn bản này cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ xem xét giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời thông báo kết quả đến công dân và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh theo quy định.

Báo cáo số 379 ngày 31/12/2021 của UBND huyện Tiên Lữ gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên để báo cáo việc tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo của công dân thôn Tân Khai, xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ cho biết:

Đối với lăng mộ họ Đào, theo hồ sơ địa chính, có vị trí tương ứng trong hồ sơ của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tiên Lữ đang quản lý, cụ thể như sau: Bản đồ năm 2002, tỷ lệ 1/2.000, tờ bản đồ số 5 được thể hiện tại thửa số 17, diện tích là 94m2.

Khi thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh lộ 376, ngôi mộ nằm ngoài dự án và cũng không thu hồi đất liên quan đến ngôi mộ.

UBND huyện Tiên Lữ lại khẳng định: Để xảy ra vi phạm trên là do UBND xã Thiện Phiến chưa tập trung, thiếu kiên quyết trong xử lý ngay từ thời điểm họ Đào bắt đầu xây dựng theo thẩm quyền. Quá trình xử lý các hành vi vi phạm tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp (ngày 5/4/2021, dòng họ Đào đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan của tỉnh, của huyện, đơn do các trưởng nam các nhà thờ và trưởng chi các dòng họ Đào xã Thiện Phiến ký tên đại diện). Nội dung đơn đề nghị “được giữ ổn định lăng mộ cụ thủy tổ, giữ văn hóa tâm linh cho dòng họ và giữ an ninh chính trị, ổn định phong trào địa phương”.

Huyện Tiên Lữ cho biết, đến thời điểm ký văn bản thì dòng họ Đào đã tiến hành tháo dỡ, thu nhỏ phần tường xây bao quanh lăng mộ. Phần tường đá xây bao quanh đã được dòng họ tu sửa lại với diện tích là 8,05 x 11,7 = 94,185m2, giảm 102,7m2 (diện tích trước 196,95m2), 4 cột đồng trụ và bức phù điêu phía mặt ngoài đường ĐT.376 đã được thay thế nhỏ và thấp hơn.

UBND huyện tiếp tục yêu cầu UBND xã Thiện Phiến khẩn trương, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Kết luận số 03 ngày 12/5/2021 của Chủ tịch UBND huyện. Trong đó, tập trung công tác tuyên truyền, vận động dòng họ Đào tự tháo dỡ mộ tổ vi phạm hành lang bảo vệ ATGT đường bộ ĐT.376.

Phòng Kinh tế & Hạ tầng chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện; các phòng, ngành huyện có liên quan và tổ chức công tác tại xã Thiện Phiến theo dõi đôn đốc UBND xã Thiện Phiến trong quá trình khắc phục triệt để vi phạm nêu trên.

Theo đánh giá của UBND huyện Tiên Lữ: Vụ việc họ Đào xã Thiện Phiến xây dựng lăng mộ trên đất hành lang ATGT là phức tạp, liên quan đến yếu tố tâm linh và lịch sử vì lăng mộ đã tồn tại từ lâu, trước khi mở đường vào vị trí đó, dòng họ Đào là dòng họ lớn với hàng nghìn suất đinh trong xã, nếu xử lý vụ việc nóng vội sẽ tạo thành điểm nóng gây bất ổn.  

Quá trình xây dựng, nâng cấp lăng mộ họ Đào được một số thành viên trong dòng họ chuẩn bị với kế hoạch công phu, có tính toán kỹ lưỡng; thời gian xây dựng diễn ra nhanh, vào ban đêm. Toàn bộ công trình được thiết kế thành đá khối ở các nơi khác và lợi dụng vào các thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, dịp nghỉ lễ Tết... Chủ thể vi phạm là đại diện các thành viên trong dòng họ Đào (không có tư cách pháp nhân, không phải một cá nhân riêng lẻ).

leftcenterrightdel
Cả khuôn viên lăng mộ có 36m2 theo đúng tỷ lệ như hai ngôi mộ nhỏ bên cạnh, và tại UBND xã Thiện Phiến cũng lưu giữ hình ảnh lăng mộ cũ trong hồ sơ chứ không phải như UBND huyện Tiên Lữ đã "tự" đo lên thành 94m2. Ảnh: ND

Những công dân có đơn gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỏ ra rất bức xúc trước báo cáo của UBND huyện Tiên Lữ đã trả lời, vì theo họ, pháp luật phải nghiêm minh không phân biệt, cứ dòng họ nào lớn nhiều suất đinh là chính quyền lại "sợ" như thế thì quản lý được ai nữa!

Thứ nữa, các lý do UBND huyện đưa ra như ở trên là do huyện thực hiện thiếu trách nhiệm, không nghiêm các quy định của pháp luật vì ngay khi phát hiện sự việc xây dựng vi phạm thì UBND xã và các cơ quan chức năng chuyên môn của huyện, tỉnh đã lập biên bản yêu cầu dừng và xử lý.

UBND huyện Tiên Lữ đã không xử lý đúng trách nhiệm của mình nên vi phạm mới không chấm dứt.

Việc khắc phục của lăng mộ chỉ là thu nhỏ phần trên, còn phần vi phạm là phần đế vẫn y nguyên 196,95m2 chứ không giảm 102,7m2 như UBND Tiên Lữ đã báo cáo như trên.

Một minh chứng nữa là lăng mộ của họ đào xây dựng năm 2002 chỉ có 36m2, không phải 94m2 như UBND Tiên Lữ báo cáo. Điều này được thể hiện trong tất cả các văn bản của UBND xã Thiện Phiến, cũng như trong buổi làm việc với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đào Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã đều khẳng định có 36m2.

Cho nên, việc UBND huyện Tiên Lữ đã báo cáo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên rõ ràng có dấu hiệu không đúng sự thật khiến người dân nơi đây bức xúc.

Mong muốn của người dân lúc này là Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên một lần xuống thực địa kiểm tra xem tính xác thực mà UBND huyện Tiên Lữ đã báo cáo để làm sáng tỏ vấn đề.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng