Liên quan đến sai phạm, tồn tại trong lĩnh vực quản lý đầu tư, xây dựng các công trình, dự án tại UBND huyện Mộc Châu và các đơn vị trực thuộc đã được Thanh tra tỉnh Sơn La làm rõ tại Kết luận Thanh tra số 03/KL-TTr ngày 9/1/2020; đến nay, UBND huyện Mộc Châu đã thu hồi và giảm trừ số tiền sai phạm hơn 1,133 tỷ đồng phát hiện qua thanh tra, đồng thời tiến hành kiểm điểm các tập thể cá nhân liên quan. Cụ thể:

Với số tiền sai phạm Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị thu hồi hơn 857,8 triệu đồng: Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện đã thu hồi của 24 đơn vị nhà thầu nộp ngân sách số tiền hơn 816,4 triệu đồng, đạt 100%; Ban quản lý di dân tái định cư đã thu hồi nộp ngân sách gần 31 triệu đồng, đạt 100%; Phòng Kinh tế và Hạ tầng cũng hoàn thành thu hồi nộp ngân sách gần 10,5 triệu đồng, đạt 100%.

Thực hiện giảm trừ trong quá trình cấp phát, thanh toán và nghiệm thu, quyết toán công trình đối với các khoản sai phạm trong thi công, nghiệm thu khối lượng xây dựng hoàn thành nhưng chưa được thanh toán vốn; giảm trừ các khoản thuế VAT các nhà thầu đã nộp ngân sách theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh.

Đến nay, Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện đã tiến hành giảm trừ hơn 248 triệu đồng đối với 8 công trình; Ban quản lý di dân tái định cư đã giảm trừ hơn 26,5 triệu đồng thuộc dự án xây dựng Hồ tưới ẩm xã Tà Lại.

Thực hiện xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, theo thông tin từ Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện, mới đây, Công ty CP xây dựng và tư vấn thiết kế Liên Minh đã thực hiện nộp phạt 20 triệu đồng.

Xử lý về trách nhiệm, ngày 27/2/2020, tập thể lãnh đạo UBND huyện đã tổ chức họp kiểm điểm đối với Chủ tịch UBND huyện (ông Phạm Đức Chính, nay đã nghỉ - PV) và Phó Chủ tịch UBND huyện được phân công phụ trách chịu trách nhiệm với vai trò là người ra quyết định đầu tư các dự án trên địa bàn theo Điều 72 Luật Xây dựng; đối với các tồn tại, khuyết điểm đã được chỉ rõ, các cá nhân nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Bà Phùng Thị Thúy - Trưởng phòng và ông Phạm Đình Hà - Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch cũng được xác định có trách nhiệm đối với các sai phạm, qua kiểm điểm, các cá nhân tự nhận hình thức kiểm điểm sâu sắc tại đơn vị.

Các cá nhân được xác định có trách nhiệm đối với các sai phạm tại Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện, gồm: Ông Nguyễn Thế Nghĩa - Giám đốc, ông Nguyễn Tiến Quyết – Phó Giám đốc và 7 cán bộ thuộc Ban. Tuy nhiên, với tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra là hơn 1 tỷ đồng, các cá nhân nêu trên, gồm cả Giám đốc Nguyễn Thế Nghĩa với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị lại không nhận bất kỳ hình thức kiểm điểm nào.

Bà Trần Thị Tuyết là cá nhân duy nhất của Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện bị nhận hình thức kỷ luật khiển trách của Hội đồng kỷ luật xét kỷ luật Ban QLDA.

Ông Trần Xuân Thành - Trưởng phòng và 1 chuyên viên Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; một số chuyên viên Phòng Kinh tế và Hạ tầng cũng là các cá nhân được xác định có trách nhiệm đối với các sai phạm; qua kiểm điểm đã nhận thức được những khuyết điểm vi phạm, nguyên nhân dẫn đến vi phạm, khuyết điểm và đề xuất phương án khắc phục.

Nguyên Trưởng ban Di dân tái định cư huyện và cán bộ thuộc Ban là ông Chu Tiến Dũng cũng được xác định liên quan trách nhiệm đến sai phạm; ông Chu Tiến Dũng đã bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Như vậy, UBND huyện Mộc Châu đã thực hiện nghiêm các kiến nghị của Thanh tra tỉnh Sơn La tại Kết luận số 03/KL-TTr. Tuy nhiên, việc xác định trách nhiệm và xử lý tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm, khuyết điểm của UBND huyện Mộc Châu sẽ khiến không ít độc giả phải đặt câu hỏi liệu có sự bao che cho sai phạm?

Trần Kiên