Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của người dân khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, về tình trạng khi thi công, sửa chữa tuyến đường quốc lộ 1A, ngôi nhà của họ bị rung lắc, bắt đầu xuất hiện hiện tượng nứt các vách tường.

Dẫn chúng tôi đi xem bên trong ngôi nhà, gia đình ông Nguyễn Văn Tánh, trú tại khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài cho biết: “Tình trạng nứt như thế này mới xuất hiện gần một tháng nay khi mà sửa tuyến đường quốc lộ này. Xe dầm đường rung khủng khiếp, nó rung giống như có máy bay bay trên nhà, mấy đứa con về không dám vào nhà vì sợ sập. Khi rung mạnh quá, những tảng xi măng ở trên nóc rớt xuống, bắt đầu xuất hiện những vết nứt chằng chịt".

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Tánh dẫn chúng tôi đi xem những vết nứt chằng chịt trong nhà. Ảnh: Đình Sang

Gia đình bà Nguyễn Thị Rơi, trú tại khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài chỉ tay lên những vết nứt chia sẻ: “Khi máy dầm, máy lu hoạt động là cửa bung ra luôn, bàn thờ rớt hết ly, chén. Tường nhà là bắt đầu nứt, nứt ghê lắm".

Theo quan sát của chúng tôi, phía trong nhà của những hộ dân trên xuất hiện những vệt nứt dài dọc theo ngôi nhà, nhiều phần tường có dấu hiệu bị bong lớp xi măng.

Trao đổi về vấn đề trên với cộng tác viên Báo Thanh tra, Phó Chủ tịch phường Xuân Đài, bà Bùi Thị Thu Vương cho biết: “Trước thời điểm làm việc với Báo Thanh tra, UBND phường chỉ tiếp nhận 1 trường hợp tại khu phố Bình Thạnh, phản ánh việc thi công, sửa chữa quốc lộ 1 làm ảnh hưởng đến nhà ở. Sau khi tiếp nhận thông tin của hộ dân, UBND phường đã phối hợp cùng với đơn vị thi công (Chi cục Quản lý đường bộ III) tiến hành kiểm tra, ghi nhận hiện trạng để báo cáo các ngành chức năng thực hiện công tác kiểm tra, giám định, xác nhận nguyên nhân để có cơ sở bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật".

Hiện tại, UBND phường tiếp nhận thêm 16 trường hợp phản ánh việc thi công, sửa chữa quốc lộ 1 làm ảnh hưởng đến nhà ở của các hộ dân sống tại khu vực này. UBND phường đã tổng hợp, chuyển cho chủ đầu tư (Khu Quản lý đường bộ III) tiến hành thẩm định, xác định nguyên nhân để xem xét, hỗ trợ cho các hộ dân theo quy định pháp luật.

Được biết, công trình thuộc dự án, sửa chữa mặt đường đoạn Km1292+00, quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên, chủ đầu tư là Khu Quản lý đường bộ III, quản lý dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Đầu tư bất động sản Bình Minh, nhà thầu thi công Liên danh Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và Công ty Cổ phần Xây dựng 469. Tiến độ thi công 120 ngày.

CTV Đình Sang