Liệu Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Quang Ngọc có “hời hợt” trong lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn hay không?

Bà Lê Thị Yến, trú tại xã Mai Nội, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn có đơn thư phản ánh, ngày 19/8/2005, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 5785/QĐ-UB về phê duyệt kế hoạch của UBND huyện Sóc Sơn sử dụng 4.950 m2 đất tại xã Mai Đình để giao cho 33 hộ gia đình thuộc xã Mai Đình làm nhà ở giãn dân nông thôn.

Danh sách kết quả các hộ được giao đất xây dựng nhà ở theo Quyết định 5785/QĐ-UB tại số thứ tự thứ 22 có hộ ông Nguyễn Văn Thơ đủ tiêu chuẩn giao đất tại khu Đầu Làng, thôn Mai Nội.

Năm 2008, UBND xã Mai Đình có giấy mời ông Nguyễn Anh Thơ (đã chết năm 2007) là chồng bà Yến có mặt tại thực địa khu đất xin giao đất giãn dân của thôn để Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn bàn giao mốc giới ngoài thực địa. Tuy nhiên, tại buổi giao đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND xã không giao đất cho gia đình để làm rõ việc một cá nhân khác cũng đóng tiền để nhận vị trí đất nêu trên.

Từ đó đến nay, gia đình nhiều lần tới UBND xã Mai Đình, UBND huyện Sóc Sơn đề nghị giải quyết việc giao đất cho mình nhưng chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu kiện lên thành phố Hà nội.

Gần 20 năm, gia đình vẫn chưa được giao đất nên có đơn thư gửi Thành uỷ Hà Nội, UBND thành phố và các sở, ban, bành kiểm tra làm rõ việc không giao đất cho gia đình, trách nhiệm tập thể cá nhân “gây khó khăn, làm giả các hồ sơ giao đất để cố tình không giao đất” và đề nghị giao đất cho gia đình theo quy định pháp luật.

Ngày 26/10/2023, UBND xã Mai Đình có Văn bản số 286/UBND trả lời đơn của bà Yến có nêu: "Sau khi UBND xã hoàn tất các thủ tục theo quy định, UBND huyện Sóc Sơn tổ chức giao đất ngoài thực địa cho các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, không giao đất cho gia đình ông Nguyễn Văn Thơ với lý do gia đình ông Nguyễn Văn thơ, bà Lê Thị Yến chưa nộp tiền sử dụng đất".

Ngày 2/11/2023, Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội có Phiếu chuyển số 459-PC-UBKTTU về đơn của bà Lê Thị Yến tới UBND huyện Sóc Sơn để giải quyết.

Ban Tiếp công dân huyện đã có văn bản gửi Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để giải quyết và tham mưu văn bản phúc đáp Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ Hà Nội theo quy định.

Ngày 19/12/2023, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ký Văn bản số 3257/UBND-TNMT trả lời đơn của bà Yến.

Văn bản số 3257/UBND-TNMT nêu: “Theo kết quả xác minh với các ông, bà nguyên là cán bộ thôn Mai Nội cho thấy: Năm 2002, thôn Mai Nội xét và đề nghị lên UBND xã cấp đất giãn dân cho những hộ gia đình có từ 2 cặp vợ chồng trở lên đang sinh sống chung 1 thửa đất. Hộ ông Thơ, bà Yên đủ tiêu chuẩn được xét giao đất giãn dân nông thôn và đã được thành phố phê duyệt theo Quyết định số 5785/QĐ-UB năm 2005, tuy nhiên do tiến độ thực hiện chậm, mặt khác thời điểm đó thôn có tổ chức quy hoạch lại, mở rộng một số tuyến đường giao thông nông thôn, có thoả thuận cắt một số diện tích thuộc đất thổ cư của một số hộ gia đình trong đó có hộ bà Nguyễn Thị Kết (là mẹ của ông Thơ) diện tích khoảng 77m2 mà tiêu chuẩn giãn dân của hộ ông Thơ vẫn chưa được giao.

Được sự đồng ý của UBND xã, thôn Mai Nội tổ chức giao 227m2 cho hộ bà Kết tại khu Bãi Chùa thuộc quỹ đất giãn dân, trong đó: 77 m2 là đổi đất để mở rộng đường; 150 m2 theo tiêu chuẩn giãn dân xét năm 2002 của hộ ông Thơ.

Đồng thời, tiêu chuẩn của hộ ông Thơ được thôn đề nghị điều chuyển sang hộ ông Nguyễn Thành Công là con trai ông Nguyễn Thanh Huỳ là đối tượng đủ tiêu chuẩn được giao đất giãn dân năm 2005.

Để việc chuyển tiêu chuẩn giao đất được thuận lợi, thôn có đề nghị các hộ được giao đất làm đơn đề nghị điều chuyển tiêu chuẩn giao đất giãn dân, hộ ông Thơ có làm đơn đề nghị điều chuyển tiêu chuẩn của gia đình sang hộ ông Nguyễn Thành Công.

Khi UBND xã Mai Đình thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân đủ tiêu chuẩn giao đất làm nhà ở giãn dân theo kế hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 5785/QĐ-UB, hộ ông Nguyễn Văn Thơ (bà Lê Thị Yến) không đến nộp tiền sử dụng đất mà ông Nguyễn Thanh Huỳ, công dân thôn Mai Nội đến nộp tiền sử dụng đất theo tiêu chuẩn nhà ông Thơ với lý do được thôn điều chuyển tiêu chuẩn được giao đất từ năm 2005. Bộ phận tài chính UBND xã đã thu tiền sử dụng đất của ông Nguyễn Thanh Huỳ (có phiếu thu tiền)…

Như vậy, tại thời điểm năm 2008, UBND huyện Sóc Sơn thực hiện thủ tục giao đất giãn dân cho các hộ gia đình thuộc xã Mai Đình theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5785/QĐ-UB ngày 19/8/2005, hộ ông Nguyễn Văn Thơ (bà Lê Thị Yến) không còn là đối tượng đủ tiêu chuẩn, không đủ điều kiện để được giao đất giãn dân theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, nghiên cứu văn bản trả lời do ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn ký thì không thấy giải quyết nội dung đơn thư như “gây khó khăn, làm giả các hồ sơ giao đất để cố tình không giao đất”.

Điều đáng nói, trong các hồ sơ giải quyết vụ việc do bà Nguyễn Lan Anh, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn cung cấp tại buổi làm việc với Báo Thanh tra và được viện dẫn tại Văn bản số 3257/UBND-TNMT do ông Phạm Quang Ngọc ký thì đơn đề nghị của hộ ông Nguyễn Văn Thơ, bà Lê Thị Yến xin điều chuyển tiêu chuẩn của gia đình sang hộ ông Nguyễn Thành Công có dấu hiệu giả mạo.

leftcenterrightdel
 Bà Lê Thị Yến (áo xanh, bên phải ảnh) khẳng định chữ ký trong đơn đề nghị là giả mạo. Ảnh: Thanh Hoa

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Lê Thị Yến khẳng định không ký vào đơn đề nghị nêu trên. Chữ ký của bà Yến trong đơn là giả mạo. Ngoài ra, bà Yến cũng cho rằng những chữ ký trong đơn đề nghị của ông Thơ và bà Khắc đều là giả mạo.

Bà Yến cho biết thêm, quá trình lên UBND xã Mai Đình đề nghị giải quyết việc giao đất, bà được cán bộ địa chính cho xem đơn đề nghị xin điều chuyển tiêu chuẩn của gia đình sang hộ ông Nguyễn Thành Công thì bà đã khẳng định chữ ký trong đơn là giả mạo và đề nghị được sao chụp lại nhưng không được.

Trao đổi về việc có làm việc với công dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ghi nhận ý kiến của công dân hay không, bà Nguyễn Lan Anh, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết là không làm việc với công dân vì nội dung đơn thư rõ ràng và tránh mất thời gian của công dân.

Về căn cứ cho rằng giao 227m2 cho bà Kết đã bao gồm 150m2 đất theo tiêu chuẩn của ông Thơ, bà Nguyễn Lan Anh cho biết thêm việc giải quyết đơn thư chỉ dựa vào báo cáo của UBND xã và UBND xã chịu trách nhiệm về nội dung.

Với những thông tin nêu trên, trả lời liệu có “hời hợt” trong giải quyết đơn thư của công dân, ông Phạm Quang Ngọc cho biết, để đánh giá về việc này thì cần cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên xem xét, đánh giá.

Không đồng tình với giải quyết của ông Phạm Quang Ngọc tại Văn bản số 3257/UBND-TNMT, hiện, công dân tiếp tục có đơn thư lên các cấp, các ngành của thành phố đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định.

Ngày 4/4/2023, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 3891/VP-BTCD về việc giải quyết tố cáo của công dân ở thôn Mai Nội, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn. Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn căn cứ quy định pháp luật giải quyết nội dung công dân tố cáo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, người đứng đầu xã Mai Đình không giao đất ở cho gia đình ông Thơ, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố kết quả thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Nhiều tháng qua, phóng viên Báo Thanh tra đặt lịch làm việc với UBND huyện Sóc Sơn về một số nội dung, trong đó có nội dung phản ánh dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về đất đai, xây dựng tại khu Hùng Gáo, thôn Lâm Trường, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, UBND huyện Sóc Sơn vẫn chưa cung cấp thông tin về nội dung nêu trên. 
Thanh Hoa