Tình trạng trên kéo dài đã phát sinh nhiều vấn đề nội tại về mất đoàn kết, đơn thư kéo dài, trưởng khoa xin thôi việc, bệnh nhân không được khám hưởng chế độ bảo hiểm y tế (BHYT), nhà thuốc “đóng cửa”, nguồn thu “chạm đáy"… nguy cơ tác động đến sự duy trì của bệnh viện.

Qua tìm hiểu, xác minh tại đây, chúng tôi ghi nhận thêm nhiều kiến nghị, phản ánh liên quan đến quá trình hoạt động của bệnh viện từ khi thành lập đến nay còn những vấn đề cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Ông L.Q.N kiến nghị làm rõ việc dựng khống số liệu tài chính để thành lập Bệnh viện Da liễu Nghệ An, phê duyệt phương án tự chủ tài chính, tổ chức bộ máy và thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông N, trước khi thành lập Bệnh viện Da liễu như hiện nay thì tại Trung tâm Chống phong da liễu Nghệ An (đơn vị tiền thân) thuộc đối tượng sáp nhập, giải thể. Tuy nhiên, ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc đã dựng khống số liệu tài chính của đơn vị bằng cách nâng khống nguồn thu khám chữa bệnh các năm 2016, 2017 và 2018 lên khoảng 6 lần trong đề án thành lập bệnh viện để được các cấp phê duyệt.

Nguồn thu khám chữa bệnh (viện phí) và các nguồn thu tự chủ khác của Trung tâm Chống phong da liễu chưa bao giờ đủ chi thường xuyên cho 20 người làm việc nếu không có ngân sách hỗ trợ.

Ngay sau khi thành lập tại Quyết định số 3731/QĐ-UBND ngày 23/9/2019, Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã phải tự chủ nhóm II theo Nghị định số 85/2012/NĐ-CP, hết năm 2020 không được hỗ trợ chi thường xuyên từ ngân sách.

Do đó, năm 2021 và 2022, Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã phải sử dụng quỹ dự phòng cải cách tiền lương (theo Thông tư 107 của Bộ Tài chính) tích lũy từ các năm trước đây với số tiền trên 2,5 tỷ đồng để chi lương cho viên chức. Việc dựng khống số liệu tài chính lên nhiều lần để thành lập bệnh viện, phê duyệt phương án tự chủ cho bệnh viện có dấu hiệu giả mạo trong công tác.

Kiến nghị cũng đề nghị làm rõ, khi bệnh viện chuyển trụ sở cũ (sử dụng hiện trạng cơ sở vật chất trước khi sáp nhập) đến cơ sở mới hiện tại (số 130 đường Lê Hồng Phong - PV) vào đầu năm 2021, Bệnh viện Da liễu Nghệ An phải thực hiện thủ tục cấp phép hoạt động theo Điều 23, Nghị định số 109/2016/NĐ-CP,  Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP với 25 giường bệnh.

Lúc bấy giờ ông Huỳnh Phúc Sơn đã lập khống 8 hợp đồng lao động để có đủ số điều dưỡng cấp phép hoạt động theo quy định, mượn các phương tiện cấp cứu từ nơi khác để trưng bày tại bệnh viện khi đoàn thẩm định đến thẩm định cấp phép, lập kế hoạch bảo vệ môi trường thay cho giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định tại Nghị định 201/2013/NĐ-CP và Thông tư 27/2014/TT-BTNMT.

Bệnh viện không có phương tiện cấp cứu nội viện, khi tổ chức điều trị nội trú theo chức năng nhiệm vụ sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân đến điều trị và rủi ro nghề nghiệp cho y bác sỹ.

Bệnh viện nằm trong khu dân cư đông đúc, nước thải từ labor xét nghiệm được xả thẳng xuống mương nước, không có giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Do khi cấp phép hoạt động, các điều kiện để cấp phép được ngụy tạo nên khi đề nghị ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo BHYT, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Nghệ An đã từ chối 2 lần vào ngày 9/5/2022 và ngày 12/8/2022. Khi không ký được hợp đồng khám chữa bệnh với BHXH, quyền lợi của bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Da liễu bị thiệt thòi.

leftcenterrightdel
Khu khám bệnh của bệnh viện. Ảnh: XT 

Cũng theo kiến nghị, bệnh viện để xảy ra lãng phí các thiết bị y tế quan trọng. Cụ thể, Bệnh viện Da liễu Nghệ An được ngân sách Nhà nước đầu tư 2 máy Laser YAG với tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng vào năm 2020 và 2021. Hai máy Laser YAG này có công năng tương tự nhau trong việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay chưa hề triển khai đưa vào cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, không quản lý bảo dưỡng đúng chế độ nên đến tháng 6/2022 cả 2 máy đều hư hỏng nặng. 

leftcenterrightdel
Ông Huỳnh Phúc Sơn trả lời PV. Ảnh: XT 

Trao đổi vấn đề này, ông Huỳnh Phúc Sơn, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An cho biết, những vấn đề, nội dung kiến nghị trong đơn đang được Sở Y tế thành lập đoàn xác minh và có kết luận, công bố.

“Bản thân tôi rất muốn mọi việc được sáng tỏ, vụ việc kết thúc để bệnh viện đi vào hoạt động ổn định, tất cả vì cái chung, vì sự phát triển của bệnh viện, vì bệnh nhân. Những khó khăn, vướng mắc phải được tháo gỡ. Ai làm sai, sai đến đâu chịu trách nhiệm đến đó. Ai sai cái gì, nội dung gì sai cần làm rõ”, ông Sơn nêu quan điểm.

Ông Trần Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết thêm, hiện Giám đốc Sở đã quyết định thành lập tổ xác minh những thông tin, kiến nghị phản ánh tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An. Tổ được thành lập ngày 28/2/2023, gồm 14 thành viên, có thời gian 30 ngày làm việc. Hiện đoàn đang làm việc, sau khi kết thúc thời gian xác minh, tổ xác minh tham mưu kết luận sẽ được thông tin cho báo chí rõ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Thống