Sự việc đã được nhiều giáo viên và học sinh Trường THCS Thọ Sơn thừa nhận qua ghi âm và tài liệu của một cô giáo tại trường gửi về Báo Thanh tra. Tuy nhiên, đại diện Ban Giám hiệu và đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lại có những khẳng định hoàn toàn trái ngược, từ chối trách nhiệm hoặc nói giảm, nói tránh về nghi vấn vi phạm này.

Sổ ghi đầu bài lớp 8G, năm học 2020 - 2021 trường THCS Thọ Sơn, ngày 24/09/2020 ghi rõ: Tiết 5; Môn: NGLL; Nội dung: Truyền thống nhà trường; Nhận xét giáo viên: Nghiêm túc; Xếp loại: Tốt; Ký tên”, kèm chữ ký đầy đủ của cô chủ nhiệm lớp Đinh Thị Hương Giang.

Câu chuyện sẽ không có gì đáng nói, nếu như trước đó, phụ huynh học sinh không đồng loạt nhận được những tin nhắn báo nghỉ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Thanh tra về phản ánh này, bà Đỗ Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS Thọ Sơn khẳng định: “Không có chuyện không học mà vẫn ký sổ đầu bài. Nhà trường đã làm đúng theo quy định về môn hoạt động ngoài giờ lên lớp (HĐNGLL). Chính tôi (Hiệu trưởng) còn thường xuyên đi kiểm tra tình hình các lớp và tôi khẳng định là có học, chứ không có chuyện không học mà vẫn ký sổ ghi đầu bài như thế”.

Ông Phạm Đức Chiển, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Việt Trì cho biết: “Qua kiểm tra, xác minh toàn bộ hồ sơ lưu tại trường thì phòng không thấy có hồ sơ chứng từ nào thể hiện là bà Thúy cho phép các thầy cô không dạy mà vẫn cứ ký sổ đầu bài. Có một số lớp đúng là chưa dạy đủ nội dung môn học ngoài giờ lên lớp theo quy định, nhưng đó là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm đã không thực hiện lên lớp và của Phó Hiệu trưởng phụ trách môn học”.

leftcenterrightdel
 Đại diện Phòng GD&ĐT và Thanh tra TP Việt Trì thông tin với báo chí

Những câu trả lời này đều có một điểm chung là tuyệt nhiên không thấy "bóng dáng" trách nhiệm người đứng đầu nhà trường.

Trên đây mới chỉ là một trong nhiều tài liệu mà Báo Thanh tra nhận được theo nội dung phản ánh, chứng minh cho việc không dạy học mà vẫn ký sổ ghi đầu bài đã diễn ra suốt 3 năm học qua tại Trường THCS Thọ Sơn.

Với những bằng chứng như thế, việc Hiệu trưởng Đỗ Thị Minh Thúy vẫn nhất mực khẳng định không có sự việc này, thậm chí còn cho biết là mình thường xuyên đi thị sát, kiểm tra các lớp, các giờ học liệu có chính xác và đáng tin?

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan làm rõ những phản ánh của Báo Thanh tra, kiên quyết xử lý sai phạm (nếu có), nhằm tránh đơn thư, khiếu nại, phức tạp kéo dài, vượt cấp.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Ngày 20/2/2020, Thanh tra TP Việt Trì ban hành Kết luận thanh tra số 403/KL-UBND về công tác quản lý, sử dụng tài chính ngân sách và các hoạt động tài chính khác tại Trường THCS Thọ Sơn. Trong đó kết luận chỉ ra việc chưa chấp hành nghiêm quy định sử dụng tài chính ngân sách, và các hoạt động tài chính khác của trường, từ nguồn kinh phí ngân sách, đến các nguồn thu ngoài ngân sách. Qua đó, buộc thu hồi và hoàn trả nhiều khoản chi sai, thu không đúng quy định. Dù kết luận chỉ ra rất nhiều sai phạm, tồn tại liên quan trực tiếp Hiệu trưởng Trường THCS Thọ Sơn, nhưng TP cũng chỉ yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.

Chính Bình