Những sai phạm trong quy trình bổ nhiệm cán bộ của Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị

Để làm rõ việc dư luận cho rằng Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị bổ nhiệm Chánh Thanh tra thị xã không đúng quy trình, không tuân thủ pháp luật, ban hành quyết định thanh tra sai thẩm quyền; có biểu hiện bao che cho sai phạm của người khác… chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trí Kiên, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị về quy trình bổ nhiệm cán bộ cấp cơ sở.

Chánh Thanh tra Nguyễn Trí Kiên khẳng định: “UBND thị xã Quảng Trị không thông qua văn bản đề nghị hiệp y, biên bản kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể công chức thanh tra. Thanh tra tỉnh đã có Văn bản số 853/TTr-VP ngày 9/10/2023 về việc bổ nhiệm Chánh Thanh tra thị xã Quảng Trị gửi Ban Thường vụ Thị ủy Quảng Trị, nhưng UBND thị xã Quảng Trị bỏ qua ý kiến Thanh tra tỉnh.

Việc bổ nhiệm Chánh Thanh tra thị xã Quảng Trị cho ông Trần Xuân Hưởng là do bà Nguyễn Thị Mai Anh, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị làm không đúng quy trình, không tuân thủ pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 33, Luật Thanh tra năm 2022 quy định: Chánh Thanh tra huyện do Chủ tịch UBND huyện bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, biệt phái sau khi tham khảo ý kiến của Chánh Thanh tra tỉnh, nhưng bà Nguyễn Thị Mai Anh bỏ qua ý kiến của Thanh tra tỉnh.

Ban hành quyết định sai thẩm quyền

Ngày 11/7/2023, UBND thị xã Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND về việc thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách tại UBND xã Hải Lệ. Việc UBND thị xã Quảng trị ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND là sai thẩm quyền, vì theo Luật Thanh tra năm 2022 thì người có thẩm quyền ban hành quyết định thanh tra là Chánh Thanh tra các cấp.

Điều đáng nói, chính Thanh tra thị xã đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị ban hành Quyết định số 613/QĐ-UBND và trưởng đoàn thanh tra lại do ông Trần Xuân Hưởng, Chánh Thanh tra làm trưởng đoàn. Sau đó, đoàn thanh tra đã tổ chức công bố quyết định, làm việc, xác minh và có nhiều biên bản làm việc… đồng thời tiến hành thanh tra. Tuy nhiên, trước phản ứng của dư luận, UBND thị xã Quảng Trị đã thu hồi Quyết định số 613/QĐ-UBND do ban hành trái thẩm quyền.

Để tiếp tục cuộc thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách tại UBND xã Hải Lệ, UBND thị xã Quảng Trị đã ra Quyết định số 44/QĐ-TTr ngày 14/8/2023 và phân công bà Phan Thị Thùy Trang, thanh tra viên thị xã làm trưởng đoàn thanh tra.

Quá trình thanh tra, tại các phiên làm việc, xác minh thì ông Trần Xuân Hưởng lại chủ trì và bà Trang không có vai trò gì khác là việc ký biên bản trong các buổi làm việc.

Sau khi thanh tra xong, đoàn thanh tra đã ban hành Kết luận thanh tra số 72/KL-TTr ngày 27/11/2023 và Kết luận thanh tra số 78/KL-TTr ngày 20/12/2023. Điều đáng nói, các biên bản làm việc trước đây theo Quyết định số 613/QĐ-UBND đã được hợp thức hoá cho đoàn thanh tra sau. Ông Nguyễn Đạo Ái (nguyên Chủ tịch UBND xã Hải Lệ) và ông Trần Thanh Lịch (cán bộ địa chính xây dựng xã Hải Lệ) phản ứng gay gắt và gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra tỉnh Quảng Trị.

Trong đơn thư khiếu nại gửi đến Thanh tra tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đạo Ái và ông Trần Thanh Lịch phản ánh không đồng ý với nhiều nội dung kết luận của Thanh tra thị xã Quảng Trị đối với cá nhân ông Nguyễn Đạo Ái. Lý do, hai kết luận thanh tra này có nhiều nội dung không đúng, không rõ ràng, minh bạch, dẫn đến ông Nguyễn Đạo Ái bị buộc thôi chức Chủ tịch xã và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, phẩm chất đạo đức của một đảng viên và ảnh hưởng công việc của ông Nguyễn Đạo Ái.

Kỳ 2: Chánh Thanh tra thị xã Quảng Trị có công tâm?
Cao Cường