Chưa hoàn thiện hạ tầng đã tổ chức đấu giá?

Mới đây, Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 - Quốc gia phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm thông báo cho biết sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 16 thửa đất thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất 2,55ha, phường Phúc Diễn. Diện tích các thửa đất đấu giá từ 100 - 217,9 m2. Giá khởi điểm từ trên 81 - 118,3 triệu đồng/m2. Đây là tài sản của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Người đăng ký tham gia đấu giá phải nộp một khoản tiền đặt trước bằng 20% giá trị thửa đất đấu giá theo giá khởi điểm đã phê duyệt, tương đương từ hơn 2,1 tỷ đồng đến trên 4,8 tỷ đồng, tùy diện tích từng thửa.

Điều đáng nói, trong 16 lô đất đang chuẩn bị đem ra đấu giá kể trên trước đó nhiều lô đã có người trúng đấu giá. Hiện một số nhà đầu tư trúng đấu giá các thửa đất này đang khởi kiện UBND quận Bắc Từ Liêm ra TAND thành phố Hà Nội để giải quyết các tranh chấp.

Theo đó, trong hàng loạt lá đơn yêu cầu dừng đấu giá gửi TAND thành phố Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm, Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia, nhiều nhà đầu tư như ông Quân, Hà, Phúc, Trung… từng trúng đấu giá các ô đất ký hiệu BT02.06, BT 01.06, LK 02.05, LK 02.04, LK 02.09, BT 03.05, BT 03.01, BT 04.01… cho biết: Ngày 23/11/2020, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm, Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia từng phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất nhóm 1 thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất 2,55 ha, phường Phúc Diễn.

leftcenterrightdel
 Hàng loạt lá đơn của các nhà đầu tư đang đề nghị dừng lại cuộc đấu giá chờ tòa án giải quyết. Ảnh: CB

Ngay khi nhiều nhà đầu tư trúng đấu giá (trước đó mỗi người phải đặt cọc 500 đến 900 triệu đồng), ngày 26/11/2020 UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành hàng loạt quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất thuộc dự án kể trên với giá từ 90 - 95 triệu đồng/m2.

Đồng thời, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm cũng gửi các nhà đầu tư thông báo nộp tiền sử dụng đất với số tiền hàng chục tỷ đồng cho mỗi lô đất trúng đấu giá.

Một số người trúng đấu giá cho biết: Ngày 29/9/2020, UBND quận Bắc Từ Liêm có Quyết định số 5422/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án đấu giá  đối với các thửa đất thuộc dự án 2,55 ha. Trong đó, UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định, hiện trạng các thửa đất đấu giá quyền sử dụng đất là các thửa đất trống đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, đủ điều kiện tỏ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Tại thời điểm nhận được thông báo của Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm, sau khi đến thực địa kiểm tra, nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy khu đất trúng đấu giá chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa làm xong cây xanh, còn tranh chấp lối đi giữa người dân với khu đất của cơ quan công an. Do khu đất chưa đảm bảo đầy đủ hạ tầng kỹ thuật như nêu trong quy chế đấu giá nên các nhà đầu tư chưa đồng ý nộp tiền sử dụng đất theo thông báo.

Để minh chứng cho việc UBND quận Bắc Từ Liêm không thực hiện đúng cam kết, ngày 12/9/2023 (sau gần 3 năm khi khu đất được đấu giá), một số nhà đầu tư đã đề nghị Văn phòng Thừa phát lại Hà Nội tiến hành lập vi bằng ghi nhận toàn bộ hiện trạng khu đất 2,33 ha phường Phúc Diễn.

Ngày 12/9/2023, Văn phòng Thừa phát lại Hà Nội tiến hành lập Vi bằng số 1819.2023/VB-TPLHN.

Vi bằng ghi nhận: “Hôm nay - ngày 12/9/2023, đang thực hiện việc đưa dây kéo điện vào khu đất 2,55 ha phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Tại thời điểm thừa phát lại ghi nhận hiện trạng, có một số người mặc quần áo mẫu cam, có logo EVN HANOI đang kéo dây, nối điện tại vị trí mặt đường chếch về phía bên phải của khu đất 2,55 ha phường Phúc Diễn. Sau đó, có một số người mặc đồ lao động dùng cuốc, xẻng để đào đất và lấp đường dây này xuống”.

Đồng thời vi bằng còn ghi nhận: Từ mặt ngoài khu đất đi vào, ở giữa có 01 con đường rộng, trên đường có các xe tải, xe xúc, xe cần cẩu đang làm việc. Từ con đường này vào trong khu đất có các đường nhánh, hiện trạng trên các con đường này có đất, cát được đổ thành đống. Một số đường đã được đổ bê tông (bề mặt đường có nhiều đất đá vụn, cát sạn...), một số đường đang là đường đất và trên mặt đường có nắp cống, có vật liệu xây dựng (cát, sạn, xi măng...) đang được các máy móc sử dụng để xây dựng; Các dãy đất nằm ở mặt giáp đường phía ngoài và mặt sau của khu đất 2,55ha là các dãy phân lô đất đấu giá; khu đất ở giữa cạnh đường đi và các dãy phân lô đấu giá theo sơ đồ sẽ là 02 vườn hoa.

Theo quan sát của thừa phát lại, trên các dãy đất phân lô và khu vực đất để xây dựng vườn hoa này là cây cả, chuối, hoa màu…

Tòa thụ lý khởi kiện vẫn công khai thông báo đấu giá?

Theo phản ánh, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ra hàng loạt quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đối với hàng loạt thửa đất với lý do các nhà đầu tư chậm nộp tiền theo thông báo.

Về vấn đề này, các nhà đầu tư cho rằng UBND quận Bắc Từ Liêm đã không thực hiện đúng cam kết, “đánh lừa” người dân song sau đó lại công khai “đổ lỗi” cho người dân. Vì vậy, nhiều người trúng đấu giá đã làm đơn khởi kiện ra TAND thành phố Hà Nội đề nghị giải quyết.

Ngày 24/01/2022 TAND thành phố Hà Nội đã ra Thông báo về việc thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 41/TBTL-HCST khiếu kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính. Trong đó, những người trúng đấu giá đề nghị, Tòa án tuyên hủy các quyết định của UBND quận Bắc Từ Liêm về việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất 2,55 ha, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Đồng thời, yêu cầu UBND Bắc Từ Liêm ban hành quyết định cho người khởi kiện nộp tiền trúng đấu giá và nhận bàn giao tài sản sau thời điểm hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, có chứng nhận nghiệm thu, hồ sơ hoàn thiện theo pháp luật xây dựng theo đúng quy chế, phương án đấu giá…

Đến ngày 12/9/2023, TAND thành phố Hà Nội đã có thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại với các đương sự (trong đó có UBND quận Bắc Từ Liêm) vào ngày 19/9/2023. Nếu các bên không tới dự họp đầy đủ thì tòa án sẽ giải quyết vụ án theo quy định.

Dù tòa án đã có thông báo thụ lý vụ án, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn tổ chức thực hiện bán đấu giá các thửa đất kể trên.

leftcenterrightdel
 Thông báo thụ lý về vụ việc của TAND Hà Nội. Ảnh: CB

Các nhà đầu tư đã làm đơn gửi TAND thành phố Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm… yêu cầu dừng tổ chức đấu giá.

Các nhà đầu tư cho rằng, UBND quận Bắc Từ Liêm chưa hoàn thiện xong hạ tầng kỹ thuật nhưng vẫn tổ chức đấu giá là có dấu hiệu không tuân thủ các quy định của pháp luật. Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 14/02/2017 của UBND thành phố Hà Nội quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn Hà Nội (văn bản có hiệu lực tại thời điểm tiến hành đấu giá, nay là Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 18/11/2020) thì đất được đem đấu giá khi đã hoàn thiện xong công tác giải phòng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, khu đất đủ điều kiện đấu giá phải có giấy tờ đầy đủ theo quy định pháp luật về xây dựng liên quan tới nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật đối với những thửa đất được đưa ra đấu giá…

Như vậy, để tài sản chưa đủ điều kiện theo nội dung mô tả của phương án đấu giá là lỗi của người đứng đầu UBND quận Bắc Từ Liêm và phải chịu trách nhiệm về việc này. UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu đóng tiền mà tài sản đấu giá không đúng, không đủ, không đảm bảo cả điều kiện theo giao dịch đấu giá, không đủ điều kiện sử dụng theo quy định pháp luật về đất đai” - đơn của các nhà đầu tư nêu rõ.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư còn cho rằng UBND quận Bắc Từ Liêm đang vội vàng tổ chức thực hiện đấu giá lại các thửa đất nêu trên, trong khi vụ việc đã được tòa án Hà Nội thụ lý. Nếu sau này các nhà đầu tư thắng kiện, khi đó cuộc đấu giá lại đã tiến hành xong và người trúng đấu giá mới được nhận những thửa đất thì UBND lấy đất ở đâu đền bù? Các nhà đầu tư trúng đấu giá mới sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng tới quyền lợi và có thể vướng vào các tranh chấp mới?

Nếu UBND quận Bắc Từ Liêm không dừng việc đấu giá nêu trên khi đang có tranh chấp và đã khởi kiện ra tòa thì sẽ dẫn tới nguy cơ thì khi nhà đầu tư thắng kiện thì người đứng đầu UBND quận phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các cá nhân.

Để bảo đảm quyền lợi của công dân, đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm khẩn trương dừng cuộc đấu giá các lô đất kể trên, chờ phán quyết của TAND Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật.

Chính Bình