Nghiêm trọng hơn, ông Quân đã bị UBND xã Long An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng ông không những không chấp hành, trái lại ngôi nhà không phép ngày càng được xây dựng kiên cố hơn. Bà Tâm nhiều lần yêu cầu Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Long Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mới theo đúng quy định pháp luật, nhưng không hiểu vì lý do gì đơn vị này không thực hiện.

Bà Phạm Khánh Tâm hiện là chủ sở hữu thửa đất số 194, bản đồ số 37 xã Long An, huyện Long Thành theo GCNQSDĐ số AH 250329 do UBND huyện Long Thành cấp ngày 5/2/2007 cho bà Phạm Thị Phê (nay đổi tên thành Phạm Khánh Tâm) với tổng diện tích 1.322m2. Đất nhận chuyển nhượng từ ông Thái Xuân Thống, được cơ quan chức năng thời điểm đó xác nhận không tranh chấp, chuyển nhượng hợp pháp, được cấp GCNQSDĐ đúng quy định pháp luật.

Điều đáng nói, thửa đất của bà Tâm nằm trọn thửa 194, tờ bản đồ số 37 (bản đồ cũ), hiện nay theo bản đồ địa chính mới năm 2010, đã bị điều chỉnh có con đường đi ra làm 2 phần. Một phần nằm trong thửa số 12, tờ bản đồ số 15, có diện tích 441,7m2; một phần thuộc thửa số 14, tờ bản đồ số 15 có diện tích 627,1m2, phần còn lại quy hoạch làm cơ sở hạ tầng (quy hoạch đường giao thông) có diện tích 253,2m2.

leftcenterrightdel
Trên bản đồ địa chính năm 2010, thửa đất bà Tâm thể hiện bị chia cắt làm đôi. Vậy ai đã cập nhật thành 2 thửa mới và có con đường giao thông ở giữa. Ảnh: Ngân Nga 

Theo bà Tâm, năm 2007, sau khi ký hợp đồng mua bán, bà được Nhà nước công nhận GCNQSDĐ mang tên bà.

Đến ngày 6/5/2020, bà Tâm có làm đơn đề nghị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Long Thành xin cấp đổi GCNQSDĐ mới theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong suốt thời gian dài bà không nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Gần 2 năm sau, ngày 28/12/2021, bà Tâm bất ngờ nhận được giấy mời của Chi nhánh VPĐKĐĐ Long Thành đề nghị bà phối hợp với cán bộ địa phương xuống thửa đất để tiến hành kiểm tra hiện trạng đất tranh chấp.

Khi xuống kiểm tra thực trạng, bà tá hoả phát hiện thửa đất của mình đã bị san lấp mặt bằng, làm đường giao thông. Đồng thời, một số cá nhân đang tập kết nhiều vật liệu xây dựng như cát, gạch, đá và đang tiến hành xây dựng nhà ở.

Sau đó bà đã yêu cầu chủ công trình dừng thi công trái phép thì xuất hiện một nhóm người, trong đó có ông Dương Văn Hải (trú tại ấp 2, xã Long An, huyện Long Thành) đến thách thức, đe dọa.

Nhận thấy tài sản hợp pháp của mình bị xâm phạm, từ ngày 31/12/2021, vợ chồng bà Tâm đã liên tục liên hệ với lãnh đạo xã Long An yêu cầu kiểm tra ngay việc xây dựng trái phép, nhưng đổi lại là sự “im lặng” đến khó hiểu của chính quyền UBND xã Long An.

Bà Tâm cho biết, cũng gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Long Thành tố giác ông Dương Văn Hải có hành vi chiếm đất, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Qua làm việc với Công an huyện Long Thành, bà Tâm được biết, ông Dương Văn Quân (sinh năm 1968, ngụ tại ấp 2, xã Long An, huyện Long Thành - anh trai ông Dương Văn Hải) là người trực tiếp chiếm đất.

Công an huyện Long Thành đã nhiều lần triệu tập ông Quân lên làm việc nhưng không chấp hành, không có mặt theo giấy triệu tập làm việc. Trong khoảng thời gian này, ông Quân vẫn ngang nhiên tiếp tục xây dựng cho đến khi hoàn thiện ngôi nhà.

Liên quan đến vụ việc, ngày 8/4/2022, UBND xã Long An ban hành Quyết định số 151/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Dương Văn Quân. Theo đó, ông Quân bị xử phạt 4.000.000 đồng và buộc khắc phục hậu quả là phải khôi phục hiện trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm.

Tháng 4/2022, UBND xã Long An mời ông Quân lên làm việc để công bố Quyết định số 151/QĐ-XPVPHC. Tại buổi làm việc, ông Quân đã ký nhận quyết định xử phạt và cam kết tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, ông Quân đã không chấp hành quyết định xử phạt của UBND xã Long An (không nộp tiền phạt và không khắc phục hậu quả).

Hiện công trình vi phạm trên thửa đất số 194, tờ số 37 xã Long An vẫn ngang nhiên tồn tại bất chấp quyết định xử phạt của UBND xã Long An. Trong khi đó, cơ quan chức năng ở huyện Long Thành không thực hiện các biện pháp cưỡng chế phá bỏ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Thủy Trang - Chủ tịch UBND xã Long An khẳng định: “Đây là trường hợp chiếm đất chứ không phải tranh chấp đất đai. Chúng tôi đã và đang vận động đối tượng trả lại hiện trạng ban đầu, nếu khi vận động không được chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật”.

Như vậy, UBND xã Long An đã công nhận phần đất hợp pháp của bà Tâm, thì việc bà khiếu nại có người lạ xây cất nhà trái phép trên phần đất là điều hoàn toàn chính đáng. Vì sao chính quyền sở tại lại không xử lý dứt điểm mà chỉ dọa “trên giấy”?

Về phía huyện Long Thành, mặc dù chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị phản hồi thông tin báo chí từ tháng 11, nhưng đến nay vẫn “biệt vô âm tín”.  

Liên hệ qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Long Thành cho biết: “Huyện đã yêu cầu các phòng, ban liên quan báo cáo để trả lời báo nhưng đến nay còn 2 đơn vị chưa báo cáo. Nếu trong tuần tới các đơn vị này không phản hồi, chúng tôi sẽ mời họp”.

Rõ ràng, những khiếu nại, tố cáo của bà Tâm nhằm bảo vệ tài sản hợp pháp của mình là hoàn toàn chính đáng. Lẽ nào để xử lý một căn nhà xây dựng trái phép trên đất của người khác lại khó khăn đối với chính quyền sở tại đến thế? Có uẩn khúc gì khiến Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Long Thành không thể cấp đổi GCNQSDĐ hợp pháp cho người dân?

Thiết nghĩ, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện và Chủ tịch UBND xã Long An cần phải quyết liệt vào cuộc, xử lý triệt để phản ánh của của người dân nhằm đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, đem lại niềm tin cho nhân dân.

Ngân Nga