Chiếm dụng đất của người khác để xây công trình “khủng” trái phép

Bà Trần Thị Thùy (47 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) cho biết, vào ngày  24/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre cấp 10 GCNQSDĐ cho ông Trương Văn Thắng gồm 10 thửa đất: 1042, 1043, 1044, 1045, 1047, 1048, 1049, 120, 92, 1039 (cùng thuộc tờ bản đồ số 37, tổng diện tích 5.030,5m2, tọa lạc tại thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre). Mục đích sử dụng là đất trồng lúa nước.

Tháng 7/2021, ông Thắng đã chuyển nhượng lại tất cả 10 thửa đất trên cho bà Thùy và đã được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thạnh Phú xác nhận thay đổi người sử dụng đất vào các ngày 9/7/2021, 12/7/2021 và 30/11/2021.

Trong phần “những thay đổi sau khi cấp GCN” của 10 GCNQSDĐ nêu trên do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thạnh Phú xác nhận có ghi rõ bà Thùy là người đã nhận chuyển nhượng, chủ sở hữu các thửa đất trên.

leftcenterrightdel
Cổng biệt thự sân vườn của gia đình ông Thắng. Ảnh: Nguyên Dũng 

Tuy nhiên, vào ngày 11/10/2022, bà Thùy cùng chồng là ông Nguyễn Đức Điền “tá hỏa” phát hiện vợ chồng ông Trương Văn Thắng, bà Nguyễn Thị Tươi (ngụ khu phố 2, thị trấn Thạnh Phú) đang xây dựng nhiều hạng mục công trình biệt thự sân vườn “khủng” rộng hàng ngàn m2 trên đất của gia đình mình.

Ngoài ra, cùng thời điểm này, vợ chồng bà Thùy cũng phát hiện 6 thửa đất khác của gia đình gồm các thửa: 726, 727,  728, 729, 730, 731 (cùng thuộc tờ bản đồ số 37, tổng diện tích 781m2; mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị, tọa lạc tại khu dân cư Thạnh Phú, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú) đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp 6 GCNQSDĐ cho ông Điền cũng bị ông Thắng cho xây dựng nhiều công trình nhà cửa, kiên cố.

leftcenterrightdel
Sau khi phát hiện 10 thửa đất đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ nhưng bị ông Thắng chiếm dụng xây công trình trái phép, bà Trần Thị Thùy đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng. Ảnh: Nguyên Dũng 

Bà Trần Thị Thùy cho biết, sau khi phát hiện vụ việc, ngày 14/10/2022, vợ chồng bà đã làm đơn tố cáo gửi UBND thị trấn Thạnh Phú và các cơ quan chức năng liên quan của huyện.

Nội dung đơn tố cáo vợ chồng ông Trương Văn Thắng đã có hành vi xây công trình trái phép trên đất của gia đình bà Thùy và xây dựng công trình biệt phủ sân vườn “khủng” trái phép trên đất nông nghiệp có tổng diện tích khoảng 2ha. 

Đơn đề nghị UBND thị trấn Thạnh Phú và huyện Thạnh Phú, cùng các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, buộc vợ chồng ông Thắng đình chỉ thi công công trình, buộc tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép trên phần đất của gia đình bà Thùy.

Có dấu hiệu bao che, thoái thác trách nhiệm của chính quyền địa phương?

Ngày 17/6/2023, trao đổi với PV Báo Thanh tra, bà Trần Thị Thùy cho biết, dù đơn tố cáo đã gửi tới các cơ quan chức năng liên quan từ ngày 14/10/2022, nhưng đến ngày 6/3/2023, tức gần 5 tháng sau, UBND thị trấn Thạnh Phú mới có Văn bản số 146/UBND-VP về việc trả lời đơn.

Nội dung văn bản trả lời này lại không đúng bản chất vụ việc khi đã “hướng dẫn” vợ chồng bà liên hệ với….Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thạnh Phú để giải quyết.

Nội dung Văn bản số 146/UBND-VP nêu rõ: “Qua xem xét, UBND thị trấn Thạnh Phú trả lời như sau: Ngày 14/10/2022, UBND thị trấn Thạnh Phú có nhận được đơn của bà Trần Thị Thùy với nội dung yêu cầu đình chỉ công trình xây dựng hàng rào trái phép trên phần đất của bà đối với ông Trương Văn Thắng… UBND thị trấn Thạnh Phú hướng dẫn bà liên hệ với TAND huyện Thạnh Phú để được xem xét giải quyết theo nội dung Thông báo số 358/TB-TLVA ngày 28/9/2022 của TAND huyện Thạnh Phú về việc thụ lý vụ án. Hiện nay các hợp đồng vay giữa ông Trương Văn Thắng với chồng bà là ông Nguyễn Đức Điền và bà, ông Thắng đã làm đơn khởi kiện tại TAND huyện Thạnh Phú. TAND huyện Thạnh Phú đã thụ lý giải quyết vụ án. Do đó, bà yêu cầu đình chỉ, cho ngừng ngay việc thi công xây dựng hàng rào và các công trình kiên cố có tính chất vĩnh cửu trên đất của bà đối với ông Trương Văn Thắng thì bà liên hệ đến TAND huyện Thạnh Phú để được áp dụng biện pháp xử lý thích hợp đối với hành vi trên”.

leftcenterrightdel

10 thửa đất gồm: 1042, 1043, 1044, 1045, 1047, 1048, 1049, 120, 92, 1039 (cùng thuộc tờ bản đồ số 37, tổng diện tích 5.030,5m2) của bà Trần Thị Thùy đã bị vợ chồng ông Trương Văn Thắng ngang nhiên xây dựng các hạng mục biệt phủ sân vườn. Ảnh: Nguyên Dũng 

Bà Thùy cho rằng, văn bản trả lời của UBND thị Thạnh Phú nêu trên là không đúng với bản chất sự việc, bởi lẽ ngoài diện tích khoảng 1,5ha đất mà ông Thắng đã xây dựng biệt phủ sân vườn “khủng” trái phép trên đất nông nghiệp (phần diện tích đất này thuộc sở hữu của vợ chồng ông Thắng) thì còn 10 thửa đất (gồm các thửa 1042, 1043, 1044, 1045, 1047, 1048, 1049, 120, 92, 1039, cùng thuộc tờ bản đồ 37, diện tích 5.030,5m2 là đất nông nghiệp) hiện đang đứng tên sở hữu của bà nhưng ông Thắng vẫn ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép trên đất này.

Mặc dù bà Thùy đã nhiều lần trực tiếp đến tận trụ sở và gửi đơn tố cáo lên UBND thị trấn Thạnh Phú cùng các cơ quan chức năng liên quan của huyện nhưng lại không được giải quyết vụ việc thấu đáo, đúng bản chất  mà lại “hướng dẫn” vợ chồng bà liên hệ với tòa án.

Ngoài ra, bà Thùy cho biết, trong khoảng thời gian 7 tháng tiếp sau đó (kể từ khi vợ chồng bà Thùy phát hiện vụ việc rồi gửi đơn tố cáo lên các cơ quan chức năng ngày 14/10/2022), nhiều hạng mục của biệt thự sân vườn “khủng” rộng hàng ngàn m2 vẫn được vợ chồng ông Thắng “thản nhiên” thi công trái phép trên đất của gia đình bà mà không gặp bất cứ ngăn cản, xử lý nào theo quy định pháp luật của chính quyền địa phương.

Phải đến ngày 18/5/2023, UBND thị trấn Thạnh Phú mới có thông báo về vụ việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của ông Thắng đã bị đơn vị này xử lý vi phạm hành chính và khắc phục hậu quả bằng việc... yêu cầu làm các thủ tục để tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

“Đây rõ ràng là điều bất thường và có dấu hiệu bao che, thoái thác trách nhiệm, nhằm hợp thức hóa cho hành vi sai phạm của vợ chồng ông Thắng trong việc công trình biệt phủ sân vườn xây trái phép trên đất nông nghiệp và trên đất của gia đình tôi”, ông Nguyễn Đức Điền bức xúc nói.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Phạm Hiếu Thiện, Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Phú cho biết, công trình biệt thự sân vườn “khủng” được vợ chồng ông Thắng, bà Tươi khởi công, xây dựng trái phép vào thời điểm đầu năm 2020. Đến tháng 10/2020, cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND thị trấn Thạnh Phú mới phát hiện ra vụ việc.

Tiếp đó, UBND thị trấn Thạnh Phú cử cán bộ xuống hiện trường lập văn bản, xử phạt số tiền 4 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Ông Trần Hoàng Tiếp, cán bộ địa chính thị trấn Thạnh Phú thừa nhận, sau khi lập văn bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính xong thì địa phương này đã làm ngơ, buông lỏng quản lý cho vợ chồng ông Thắng, bà Tươi tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình “khủng” nói trên trong vòng hơn 2 năm qua.

“Vụ việc có phần lỗi của địa phương, đã buông lỏng quản lý”, ông Phạm Hiếu Thiện, Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Phú thừa nhận.

leftcenterrightdel

Một lô đất đứng tên ông Nguyễn Đức Điền đã được ông Thắng cho xây dựng công trình. Ảnh: Nguyên Dũng 

Ông Đào Tăng Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạnh Phú cho biết, trong một số cuộc họp liên ngành tại UBND huyện Thạnh Phú, ông có nắm được việc ông Phạm Hiếu Thiện, Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Phú có báo cáo với lãnh đạo UBND huyện về việc vợ chồng ông Thắng, bà Tươi xây dựng trái phép công trình biệt thự sân vườn “khủng” trên đất nông nghiệp.

Trả lời về vụ việc có hay không trong gần 3 năm qua, các cơ quan chức năng của huyện Thạnh Phú đã buông lỏng quản lý, làm lơ cho vợ chồng ông Thắng tiếp tục vi phạm, xây dần hoàn thiện biệt thự sân vườn “khủng” trái phép thì ông Hùng nói không rõ, không nắm được!

Để làm rõ vụ việc, từ ngày 30/5/2023 đến ngày 17/6/2023, PV Báo Thanh tra đã nhiều lần đến trụ sở UBND huyện Thạnh Phú và gọi điện để đăng ký lịch làm việc với ông Đào Công Thương, Chủ tịch UBND huyện; ông Mai Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện; Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, 2 lãnh đạo huyện Thạnh Phú vẫn từ chối gặp làm việc, trả lời về nội dung vụ việc liên quan.

Ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, đã nắm được thông tin về vụ việc nêu trên và đã chuyển thông tin, đồng thời chỉ đạo Bí thư Huyện ủy Thạnh Phú cho kiểm tra lại vụ việc rồi có báo cáo cho tỉnh nắm rõ.

“Sắp tới huyện sẽ có phản hồi, có gì sẽ thông tin cho báo sau”, ông Sơn trả lời.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyên Dũng