Trong đơn gửi UBND TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan có thẩm quyền, cộng đồng cư dân tại Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ đã bày tỏ sự bất bình vì sau nhiều năm mua căn hộ và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là quyền sở hữu căn hộ).

Cư dân tại dự án này cho rằng, để xảy ra tình trạng chậm trễ như vậy, trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đức Khải. Bênh cạnh đó, còn có nguyên nhân đến từ một số cơ quan quản lý Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh trong việc kéo dài thời gian thanh quyết toán tài sản chủ đầu tư bàn giao để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước của dự án; chậm trễ trong việc thanh toán giá trị phần chênh lệch giữa tài sản chủ đầu tư bàn giao với tiền sử dụng đất của dự án; thiếu quyết liệt trong việc giải quyết quyền lợi của bên mua căn hộ.

Ngày 12/3/2021 Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh đã có Công văn số 1664/STNMT-QLĐ gửi Công ty Cổ phần Đức Khải về việc khẩn trương hoàn tất pháp lý, nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua thuộc Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, quận 7.

Theo nội dung công văn, sau khi Sở TN&MT có các văn bản về kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình trên đất và thẩm định điều kiện cấp giấy chứng nhận dự án nêu trên, đến thời điểm ban hành Công văn số 1664/STNMT-QLĐ chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đức Khải vẫn chưa thực hiện xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất đối với 3 giấy chứng nhận block B1, B2, B3, chưa làm thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định, chưa nộp hoặc cung cấp hồ sơ để bên mua thực hiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.

leftcenterrightdel
 Cần quyết liệt xử lý vi phạm, đồng thời tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua. Ảnh: Nhật Tường

Sở TN&MT đề nghị chủ đầu tư Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ (chung cư Kỷ Nguyên - Era Town) khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý để thực hiện ngay việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua căn hộ. Trường hợp chủ đầu tư chậm trễ trong việc nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua sẽ bị xử lý theo Điều 31 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Công ty Cổ phần Đức Khải cho rằng việc hoàn tất pháp lý, nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua thuộc Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ đã gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong việc giải chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án; và vướng mắc trong việc thanh quyết toán khấu trừ nghĩa vụ tài chính của dự án.

Chủ đầu tư Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nêu trên để sớm hoàn tất các thủ tục, thực hiện việc trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua.

Ngày 5/9/2020, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh có Công văn số 7582/VP-ĐT về việc giải quyết thanh quyết toán nghĩa vụ tài chính của Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ, gửi một số sở, ngành.

Công văn này nêu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan. Trong đó, có nội dung giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND TP tại Điểm 1 Thông báo số 18/TB-VP ngày 10/1/2020 và Công văn số 5891/VP-ĐT ngày 14/7/2020, báo cáo đề xuất UBND TP xem xét chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong tháng 9/2020.

Đến nay, quyền lợi của cư dân thuộc Dự án Khu tái định cư Phú Mỹ vẫn chưa được giải quyết một cách dứt điểm. Chủ đầu tư viện nhiều lý do dẫn đến việc chậm trễ, các cơ quan có thẩm quyền thì thiếu quyết liệt trong các biện pháp xử lý vi phạm cũng như chưa có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.

Nhật Tường