Văn bản thể hiện, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục nhận được đơn của bà Hồ Thị Gái có nội dung khiếu nại, phản ánh việc UBND huyện Vĩnh cửu, UBND xã Bình Hòa đã chậm trễ và không thực hiện ý kiến chỉ đạo tại các văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Đồng Nai về việc cấp GCNQSDĐ các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ địa chính số 19 cho gia đình.

“Ngày 13/10/2022, Ban Dân nguyện đã có Văn bản số 993/BDN về việc chuyển đơn của bà Hồ Thị Gái ở tỉnh Đồng Nai; ngày 17/11/2022, UBND tỉnh Đồng Nai có Công văn số 12398/UBND-TCD về việc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến đề nghị Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo kiểm tra theo nội dung công dân nêu, rà soát lại hồ sơ và các quy định của pháp luật có liên quan, xem xét, xử lý, giải quyết nội dung đơn theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, có văn bản thông tin kết quả cho công dân biết và có văn bản báo cáo Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng báo cáo kết quả lên Chủ tịch UBND tỉnh biết trước ngày 15/12/2022 . Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết theo qui định, gây bức xúc cho công dân, công dân tiếp tục có đơn gửi Quốc hội.

Ban Dân nguyện chuyển đơn của công dân đến đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội”, văn bản của Ban Dân nguyện nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Bà Hồ Thị Gái mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết xong việc cấp GCNQSDĐ. Ảnh: Nam Hà

Như Báo Thanh tra phản ánh, gia đình bà Hồ Thị Gái đang quản lý, sử dụng ổn định các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ địa chính số 19 tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu khoảng 30 năm qua.

Liên quan đến các thửa đất này, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã ban hành Kết luận thanh tra số 2039/KL-UBND ngày 6/9/2018, chỉ đạo giao Chủ tịch UBND xã Bình Hòa “hướng dẫn ông Dóc và bà Gái thực hiện thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với thửa đất số 90, 91, 92, 93, tờ bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa. Diện tích còn lại lập thủ tục thu hồi đất (thửa số 103, 108, 109, 110, tờ bản đồ địa chính số 19) đưa vào đăng ký quản lý đất công ích theo quy định”.

Tại Kết luận thanh tra 405/KL-STNMT ngày 19/12/2018 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký ban hành về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý đất đai đối với UBND huyện Vĩnh Cửu; các tổ chức, cá nhân có liên quan cũng thống nhất với Kết luận thanh tra 2039/KL-UBND của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đối với nội dung này.

Sau đó, bà Gái nhiều lần gửi đơn xin cấp GCNQSDĐ các thửa đất trên, nhưng đều bị UBND xã Bình Hoà gây khó dễ, đến nay UBND xã Bình Hoà vẫn không thực hiện.

Đỉnh điểm của sự bức xúc, bà Gái đã làm đơn tố cáo ông ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa.

Ngày 22/11/2022, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã ký ban hành kết luận nội dung tố cáo. Theo đó, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa bị xác định vi phạm nhiều quy định pháp luật hiện hành như: Vi phạm pháp luật về giải quyết khiếu nại; vi phạm pháp luật về việc xác định tình trạng tranh chấp; vi phạm pháp luật về thực hiện kết luận thanh tra; không chấp hành đúng chỉ đạo của UBND huyện.

Kết luận cũng khẳng định, những vi phạm nêu trên ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của bà Gái.

Cụ thể, từ tháng 1/2019 đến nay, hồ sơ đăng ký xin cấp GCNQSDĐ của ông Dóc, bà Gái chưa được Chủ tịch UBND xã Bình Hòa xem xét, giải quyết đúng theo quy định tại Điều 60, 61 và Khoản 2 Điều 70 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai…

Với hàng loạt vi phạm như vậy, song ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa chỉ tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm đã gây ra bức xúc trong dư luận địa phương.

Đại diện gia đình bà Gái cho rằng, với những sai phạm của ông Nguyễn Thanh Bình, UBND huyện Vĩnh Cửu cần sớm thành lập hội đồng kỷ luật cán bộ để xem xét, đề xuất hình thức kỷ luật nhằm xử lý đúng người, đúng tội…

Theo tìm hiểu của PV, sau nhiều năm kêu cứu, chờ đợi, ông Nguyễn Văn Dóc (chồng bà Gái) đã qua đời mà không kịp thấy công lý được thực thi, việc cấp GCNQSDĐ vẫn chưa được giải quyết xong…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn