Liên quan đến khiếu kiện xung quanh 5 lô đất biệt thự ven biển từng được ủy quyền cho Phan Văn Anh Vũ (còn gọi Vũ “Nhôm”), ông Trương Đình Đức (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã có đơn đề nghị TAND quận Sơn Trà chuyển thông tin tố giác tội phạm về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Túy Vân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP Đà Nẵng để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật.

Theo ông Đức, TAND quận Sơn Trà đã cung cấp tin báo tội phạm theo yêu cầu của ông Đức đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 16/1/2018, bà Nguyễn Thị Túy Vân (TP Đà Nẵng) lập thủ tục báo mất 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với 5 lô đất có ký hiệu A10, A11, A12, A13 và A14, tờ bản đồ số KT 03/4 (đường Võ Nghĩa, khu dân cư An Cư 3, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng để đề nghị cấp lại sổ đỏ.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng bất ngờ phát hiện 5 lô đất trên nằm trong 25 lô đất mà bà Vân đã lập hợp đồng ủy quyền cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”) được thay mặt và nhân danh cá nhân để quản lý sử dụng, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng đất, xin cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà ở, trong thời hạn 10 năm, kể từ ngày 4/5/2009. Trong quá trình quản lý và sử dụng 25 sổ đỏ này, ông Vũ đã thực hiện việc chuyển nhượng, sang tên 20 lô.

Hơn nữa, chỉ đến khi bà Vân báo mất 5 sổ đỏ thì cơ quan chức năng TP Đà Nẵng mới phát hiện ra việc bà Vân đã ủy quyền cho ông Vũ toàn quyền quyết định “số phận” của 25 lô đất, và ông Vũ mới chỉ chuyển nhượng 20 lô, còn lại 5 lô mà bà Vân báo mất sổ.

Ông Trương Đình Đức cho rằng, chính việc bà Vân cố tình “bưng bít” thông tin về quá trình ủy quyền, chuyển nhượng nói trên mới khiến cơ quan chức năng không thể phát hiện ra sự việc. Cũng chính việc bà Vân báo mất 5 sổ đỏ, được cơ quan chức năng xem xét cấp lại sổ mới khiến ông tin tưởng kí hợp đồng chuyển nhượng và đặt tiền cọc cho bà Vân.

Đáng chú ý, sau khi bà Vân báo mất 5 số đỏ của 5 lô đất nói trên thì bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ "Nhôm”) trình báo rằng các sổ này bà đang giữ chứ không hề bị mất như bà Vân nói. Mọi quyền lợi và nghĩa vụ tiền bạc liên quan, ông Vũ đã thực hiện xong cho bà Vân.

Tuy nhiên, ngày 26/10/2019,  bà Vân lại lập hợp đồng cam kết chuyển nhượng đặt cọc để bán 5 lô đất trên cho ông Trương Đình Đức (trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và nhận đặt cọc trước 2 tỉ đồng kèm theo một số điều khoản. Cụ thể, ông Đức có trách nhiệm hoàn thành thủ tục pháp lý liên quan đến 5 lô đất trên, còn bà Vân cam kết chuyển nhượng khi các thủ tục hoàn thành.

Theo phản ánh, đến ngày 6/8/2021, UBND TP Đà Nẵng cho phép thực hiện các giao dịch liên quan đến 5 lô đất trên nhưng bà Vân lại tìm cách không thực hiện các nghĩa vụ như đã cam kết với ông Đức.

Đặc biệt, ngày 15/10/2021, bà Vân lập hợp đồng chuyển nhượng 5 lô đất này cho cho ông Nguyễn Việt Tuyền tại Văn phòng Công chứng Sông Hàn (TP Đà Nẵng). Ông Đức có đơn đề nghị tòa án áp dụng biện pháp ngăn chặn nhưng không được đồng ý.

Trao đổi với PV, ông Trương Đình Đức cho biết, tháng 6/2021, đã gửi đơn khởi kiện đối bà Vân ra TAND quận Hải Châu để yêu cầu buộc bà Vân phải tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 5 lô đất theo điều 3 của hợp đồng giữa hai bên. Hiện tại, ông Đức đã rút hồ sơ để bổ sung thêm.

“Do bà Vân không thực hiện chuyển nhượng như cam kết, tôi đã có đơn đề nghị TAND quận Sơn Trà chuyển thông tin tố giác tội phạm về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Thị Túy Vân đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, TAND quận Sơn Trà cũng đã cung cấp tin báo tội phạm theo yêu cầu của tôi đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng”, ông Đức thông tin.

Luật sư Trương Đình Bình (đại diện theo ủy quyền của ông Đức) khẳng định, hành vi của bà Nguyễn Thị Túy Vân đã có đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên việc ông Đức có đơn tố giác tội phạm đến Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng để yêu cầu xử lý là đúng quy định pháp luật.

Điều đáng nói, trong thời gian giải quyết tranh chấp tại TAND quận Sơn Trà, ông Đức đã nhiều lần yêu cầu đưa vụ án ra xét xử, đồng thời đề nghị TAND quận Sơn Trà ra quyết định áp dụng biện pháp tạm thời nhằm ngăn chặn việc bà Vân tẩu tán 5 lô đất và quyết định cấm xuất cảnh đối với bà Vân.

Ngày 26/10/2021, TAND quận Sơn đã có Thông báo số 07/TB.TA liên quan đến sự việc. TAND quận Sơn Trà nhận định: “Quan hệ tranh chấp giữa nguyên đơn là ông Trương Đình Đức và bị đơn là bà Nguyễn Thị Túy Vân là giao dịch đặt cọc quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự và khoản 3, Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự. 5 thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ký hiệu AP 114735, AP 114736, AP 114737 và AP 114741 tại khu dân cư An Cư 3 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) do UBND TP Đà Nẵng cấp ngày 29/4/2009 của bà Nguyễn Thị Túy Vân không phải là tài sản đang tranh chấp trong vụ án”.

Do vậy, TAND quận Sơn Trà không chấp nhận đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của ông Đức về việc “cấm chuyển dịch về quyền tài sản đối với tài sản đang tranh chấp”.

Anh Minh