Như bài trước Báo Thanh tra đã thông tin, thời gian gần đây trên địa bàn TP Lào Cai và thị trấn Sapa, huyện Sapa xuất hiện một số cửa hàng bán lẻ gas mang thương hiệu Bắc Đại An của Công ty TNHH Khí đốt Đại An, do Công ty TNHH Vận tải Dầu khí Opec chiết nạp có địa chỉ tại Lô 19, đường Thủ Dầu Một, Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, TP Lào Cai.

Tìm hiểu về địa chỉ được dán trên tem, mác của các bình gas thì được Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh Lào Cai cho biết, địa chỉ trên được đăng ký là Xưởng Sang chiết gas LPG của Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên. (Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên do bà Hoàng Thị Kim Lan là Giám đốc được thành lập và hoạt động từ năm 2002 đến nay).

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC cho biết, hiện tại cơ sở này đã được thẩm duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC chứ chưa được cấp phép về an toàn PCCC và như thế thì tại địa chỉ trên chưa được phép sang chiết nạp khí gas để kinh doanh thương mại. Nếu đơn vị có làm việc đó là không đúng.

Tất cả hồ sơ giấy tờ đều là tên Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên nhưng không hề thấy biển hiệu của công ty này đâu mà thay vào đó là công ty khác. Ảnh: TN

Tuy nhiên, bên ngoài cổng thì lại được trưng biển là của Công ty TNHH Khí đốt Đại An cũng với địa chỉ tại Lô 19, đường Thủ Dầu Một, Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, TP Lào Cai và không hề thấy chỗ nào có bảng tên của Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên như trong các hồ sơ giấy tờ mà phía Phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Lào Cai cung cấp.

Mang những thắc mắc này đề nghị phía Phòng Cảnh sát PCCC cung cấp thêm thông tin thì vị cán bộ này cho biết: "Chúng tôi chỉ có chức năng thẩm duyệt về hồ sơ PCCC của Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên, còn vấn đề hiện nay đơn vị nào đóng trên đó thì mời PV hỏi các cơ quan chức năng của tỉnh".

Phóng viên Báo Thanh tra đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Khải, Trưởng ban QLKKT tỉnh Lào Cai để tìm hiểu về việc chuyển đổi chủ đầu tư đối với lô đất số 19, đường Thủ Dầu Một, Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, TP Lào Cai nhưng ông Khải liên tục cáo bận và không tiếp PV.

Hồ sơ giấy tờ thì vẫn là Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên nhưng không hề thấy tên doanh nghiệp này ở đâu mà chỉ thấy có Công ty TNHH Khí đốt Đại An ngay tại địa chỉ Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên đăng ký.

Câu hỏi đặt ra là: Có việc chuyển nhượng dự án giữa Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Liên và Công ty TNHH Khí đốt Đại An hay không? Nếu có thì việc này có được thông qua Ban QLKKT Lào Cai hay không mà hiện tại theo quan sát chỉ là việc "râu ông nọ đang cắm cằm bà kia" tại địa chỉ lô 19, đường Thủ Dầu Một, Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải, phường Duyên Hải, TP Lào Cai.

Tại địa chỉ này đã có nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai ra vào kiểm tra mà không hiểu sao không phát hiện ra vấn đề này. 

Trách nhiệm chính về sai phạm này (nếu có) là của lãnh đạo Ban QLKKT tỉnh Lào Cai.

Cửa hàng 425 Điện Biên Phủ, thị trấn Sapa đã bị phạt hành chính và đình chỉ 1 tháng nhưng vẫn bày bán bình thường dù đã tháo biển hiệu (ảnh chụp ngày 24/12). Ảnh: TN

Liên quan đến những thông tin mà PV đã cung cấp về các cửa hàng bán gas có dấu hiệu sai phạm, Đội Quản lý thị trường (QLTT) Sapa đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với cửa hàng kinh doanh LPG tại số 425 đường Điện Biên Phủ.

Ngày 17/12/2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Sapa Lê Mạnh Hảo đã ký Quyết định số 1348 xử phạt ông Trần Xuân Mạnh (địa chỉ số 425 đường Điện Biên Phủ) - chủ cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng LPG về hành vi vi phạm hành chính do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng cho cửa hàng bán LPG chai vi phạm điểm a Khoản 1 Điều 36 Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ với mức phạt 5 triệu đồng. 

Ngoài ra, hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động một tháng. Gần đây mặc dù đã gỡ biển nhưng cửa hàng này vẫn bán hàng.

Còn đối với cửa hàng treo biển kinh doanh gas số 3 phố Đinh Lễ, TP Lào Cai thì đến nay (25/12) PV vẫn chưa nhận được kết quả kiểm tra của Đội QLTT TP Lào Cai.

Trao đổi thêm với PV, ông Nguyễn Bá Bình, Phụ trách Cục QLTT tỉnh Lào Cai, kiêm Phó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai cho biết: "Sau khi có phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo các đội QLTT các huyện, TP tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các sai phạm nếu phát hiện".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thành Nam