Ông Nguyễn Ngọc Tỵ, cụm 3, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ cho biết, sáng ngày 1/3/2019, gia đình ông bất ngờ khi thấy một đoàn người lạ cùng xe cẩu tiến thẳng vào khu vườn trước cửa nhà tiến hành phá tường rào, cây cối. Những cây trồng lâu năm, có thân lớn như xoan, sấu… bị máy cẩu bổ gục. Phút chốc, khu vườn rộng gần 100m2 chỉ còn là đống đổ nát.

“Không chỉ phá hoại cây cối trong vườn, nhóm người này còn tiến hành đo đạc, cắm mốc giới để phục vụ cho dự án kè Ao hồ bơi. Gia đình tôi đã ghi lại hình ảnh của nhóm người này và làm đơn trình báo gửi tới UBND huyện Phúc Thọ; Công an huyện Phúc Thọ và Công an xã Tam Hiệp. Trong đơn tôi yêu cầu xử lý nghiêm hành vi xâm nhập gia cư bất hợp pháp; Hủy hoại tài sản công dân của nhóm người lạ; Làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp; Lãnh đạo Ban Quản lý dự án và đề nghị dừng thi công dự án Ao hồ bơi để giải quyết dứt điểm sự việc” - ông Tỵ nói.

Theo ông Tỵ, trước đó, ngày 25/2, UBND xã Tam Hiệp có gửi giấy mời ông tới trụ sở UBND xã làm việc để xác định mốc giới hồ bơi (vốn là hồ trước cửa nhà ông, thuộc sự quản lý của Trường Tiểu học Tam Hiệp). Trước khi buổi làm việc diễn ra, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã đề nghị vợ chồng ông Tỵ đưa điện thoại cho mình, sau đó ông Tuấn đem cất ở một phòng khác. Tiếp đó, cán bộ địa chính tên là Yến đưa cho vợ chồng ông Tỵ tờ giấy trắng, chưa có nội dung bảo ký vào.

 

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng Văn phòng luật Hoàng Hưng, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đối với thửa đất như gia đình ông Tỵ đang sử dụng từ năm 1984, ổn định, không tranh chấp, không vướng quy hoạch… hoàn toàn có căn cứ để UBND xã Tam Hiệp và UBND huyện Phúc Thọ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tính pháp lý của thửa đất này được nói rõ trong Luật Đất đai, thời điểm sử dụng đất trước ngày 15/10/1993.
Buổi làm việc xoay quanh về lịch sử thửa đất gia đình ông Tỵ đang sử dụng. Vợ chồng ông Tỵ khẳng định, thửa đất đang ở được mua từ một người quen trong dòng họ từ năm 1984, có giấy tờ viết tay. Từ thời gian đó đến nay thửa đất vẫn nguyên hiện trạng nhà và vườn. Rất nhiều năm gia đình ông Tỵ có đơn đề nghị UBND xã Tam Hiệp hướng dẫn làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đều không nhận được hồi âm.

 

Quá trình sử dụng đất ổn định, không nằm trong quy hoạch, không diễn ra tranh chấp với ai, bản thân UBND xã cũng chưa một lần nào lập biên bản hành chính về hành vi lấn chiếm đất.  

Tại buổi làm việc với UBND xã Tam Hiệp ngày 28/2, vợ chồng ông Tỵ vẫn khẳng định đất gia đình đang sử dụng hợp pháp, hoàn toàn đủ điều kiện để được các cấp chính quyền làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đất đai của gia đình chưa được giải quyết dứt điểm, ngay sáng hôm sau (1/3) thửa đất của gia đình ông Tỵ đã bị một nhóm người tới phá dỡ cây cối và tường rào.

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Hưng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phúc Thọ khẳng định, nhóm người cùng máy móc vào đất mà ông Tỵ đang khẳng định quyền sở hữu thuộc Công ty TNHH Toàn Thắng, đồng thời cũng là đơn vị trúng thầu thi công dự án Ao hồ bơi Trường Tiểu học Tam Hiệp, xã Tam Hiệp. Công ty này có trụ sở tại xã Tam Hiệp.

Ông Hưng cho biết, dự án trước đó do UBND xã Tam Hiệp làm chủ đầu tư, sau này UBND huyện giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phúc Thọ làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư gần 3,4 tỷ đồng, thi công trong vòng 6 tháng, các hạng mục thi công gồm nạo vét ao, dựng lan can, kè hồ, vỉa hè, tường bao…

 Ông Hưng cho rằng đây là đất công nên không cần phải làm thủ tục kiểm đếm cây cối hay đền bù hoặc hỗ trợ cho gia đình ông Tỵ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cho đến ngày 27/2, UBND xã Tam Hiệp vẫn cho mời gia đình ông Tỵ tới làm việc về mốc giới Ao hồ bơi nhưng trước đó 7 ngày (ngày 20/2), UBND xã Tam Hiệp, Ban quản lý dự án huyện Phúc Thọ và Công ty TNHH Toàn Thắng đã tổ chức khởi công dự án. Thế nhưng, theo quan sát của PV, đến ngày 5/3 vẫn không thấy chủ đầu tư cùng nhà thầu thi công cắm biển báo dự án theo quy định?

Để làm rõ những phản ánh của người dân, PV đã đặt lịch làm việc với ông Hoàng Văn Kha, Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, nhưng ông Kha từ chối.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chánh Văn phòng, thành viên Ban tiếp công dân UBND huyện Phúc Thọ cho biết, UBND huyện Phúc Thọ đã nhận được đơn của ông Tỵ và UBND huyện đang yêu cầu UBND xã Tam Hiệp báo cáo sự vụ.

Trần Quý