Làm đâu sai đó

Ngày 27/12/2014, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Bảo Vũ Quang Hậu đã ban hành Quyết định số 356/QĐ-XPVPHC phạt bà Phạm Thị Đào 2 triệu đồng với lý do tổ chức thi công xây dựng công trình cổng rào, tường rào không có giấy phép xây dựng...

Nhận thấy Quyết định 356 không đúng quy định pháp luật, bà Đào đã không thực hiện vì cho rằng việc làm của mình là phù hợp với thực tế, không vi phạm pháp luật hiện hành...

Ngày 2/2/2015, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Bảo Vũ Quang Hậu tiếp tục ban hành Quyết định 26/QĐ-UBND với nội dung cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với bà Đào.

Ngày 19/5/2015, UBND TP. Rạch Giá đã tiến hành họp về việc cưỡng chế xây dựng đối với bà Đào.

Ngày 17/6/2015, nhận thấy việc làm của mình chưa đúng, ông Hậu đã ban hành Quyết định 98/QĐ-UBND  thu hồi Quyết định số 356/QĐ-XPVPHC của chính mình với lý do “xử phạt chưa đúng quy định pháp luật”. 

Cùng ngày, ông Hậu cũng buộc phải tiếp tục ban hành Quyết định số 91/QĐ-UBND để thu hồi hành Quyết định 26/QĐ-UBND với cùng một lý do “xử phạt chưa đúng quy định pháp luật”.

Cần xem lại năng lực của Chủ tịch phường Vĩnh Bảo

Không dừng lại ở đó,  Chủ tịch UBND phường Vĩnh Bảo Vũ Quang Hậu vẫn tiếp tục quyết tâm... “làm sai” tới cùng. Cụ thể: Ngày 26/6/2015, ông Hậu ban hành Quyết định số 127 xử phạt bà Đào 6 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả vì đã xây dựng cổng rào diện tích ngang 7,5m, cao 2,65m bằng hợp kim; Tường rào diện tích ngang 7,3m, chiều cao 3,10m, dày 20cm; Công trình khác, nâng nền lát gạch ngang 7,3m; độ cao 0,25m trên lòng đường. Quyết định số 127 viện dẫn bà Đào vi phạm điểm b, khoản 3, Điều 13, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ...

Dư luận địa phương bàng hoàng vì bà Đào liên tiếp bị ông “chính quyền” phạt. Nhiều người cho rằng, cùng một nội dung nhưng liên tục các quyết định xử phạt “tiền hậu bất nhất” được đưa ra đã khiến tinh thần của người dân nơi đây suy sụp trầm trọng...

Vụ việc đang được dư luận quan tâm thì bỗng nhiên ông Chủ tịch phường Vũ Quang Hậu lại ban hành Quyết định số 129 để một lần nữa thu hồi Quyết định số 127 nêu trên. Ông Hậu lấy lý do là: Qua rà soát các văn bản ban  hành, xét thấy chưa phù hợp quy định pháp luật. 

Dư luận địa phương lại được một phen bàn tán về trình độ, nghiệp vụ chuyên môn của vị “lãnh đạo” này.

Bà Phạm Thị Đào vô cùng bức xúc cho biết: Nội dung Quyết định số 127 gồm 3 nội dung xử phạt vi phạm hành chính đối với tôi, ngược lại Quyết định số 129  thì lại nêu rất chung chung không nêu rõ lý do cụ thể, không thể ghi chưa phù hợp với quy định của pháp luật, mà cần phải ghi cụ thể 3 nội dung vi phạm, hành vi vi phạm nêu trên chưa phù hợp với quy định nào của pháp luật?

Luật sư Phạm Hồng Sơn Trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Sơn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) có quan điểm: Chưa bàn đến việc áp dụng pháp luật để xử phạt hành chính bà Đào đúng hay sai? Có thể thấy rằng việc áp dụng pháp luật tại địa phương này quá cứng nhắc, chưa phù hợp với thực tế, làm cho người dân, cụ thể là bà Đào bị tổn hại về tinh thần, gây ra nghi ngờ cho xã hội về sự trù dập doanh nghiệp vì lý do nào đó. Khoảng diện tích đất làm đường bà Đào đang sử dụng (theo quy hoạch gọi là hẻm cụt, thực tế coi như sân, vì ngoài cán bộ công nhân công ty ra, không có người dân nào đi vào đường này). Tại sao UBND TP Rạch Giá không điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho bà Đào thuê, hoặc đấu giá khoảng đất này?

Trước những vi phạm của Chủ tịch phường Vĩnh Bảo Vũ Quang Hậu trong việc ban hành hàng loạt quyết định trái quy định pháp luật nêu trên, đề nghị Chủ tịch UBND TP Rạch Giá  chỉ đạo Thanh tra TP vào cuộc làm rõ tính chất, mức độ vụ việc từ đó có đề xuất xử lý những vi phạm của ông Hậu theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng nghi ngại của người dân về việc không xử lý cán bộ làm sai của chính quyền.

Vân Nam