Theo dõi Báo Thanh tra trên
N. Phó - T. Quảng
Chủ nhật, 31/07/2022 - 07:00
(Thanh tra) - TP Đà Nẵng đang phát động đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm về quá tải, quá khổ… Tuy nhiên, theo quan sát, chúng tôi ghi nhận được nhiều hình ảnh về hoạt động của xe vận tải đất báo nháo, vi phạm; nhất là trên địa bàn quận Liên Chiểu.
Xe tải vô tư đi vào đường cấm Mẹ Suốt và Trần Đức. Ảnh: P.Q
Những ngày qua, dọc theo tuyến đường Hoàng Văn Thái (phường Hoà Minh, phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu lên huyện Hoà Vang), rất dễ dàng bắt gặp hàng loạt xe vận chuyển đất đắp mang nhiều “logo” của các nhà xe ồ ạt chở đất đến các công trình. Bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy vi phạm phổ biến của các phương tiện này đều chở đất cao hơn quy định của thùng xe.
Đó là chưa nói đến việc xe tải chạy với số lượng nhiều, gây bụi khói, vật liệu rơi vãi trên đường gây ô nhiễm môi trường; ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và các doanh nghiệp ven đường.
Trong nhiều ngày liền theo dõi hoạt động vận tải ở khu vực quận Liên Chiểu, chúng tôi ghi nhận được dạng vi phạm về an toàn giao thông một cách ngang nhiên, coi thường pháp luật. Đó là tình trạng một số xe tải muốn tăng chuyến, tăng khối lượng vận chuyển để thu lợi; nên mặc nhiên đi vào các đường cấm, đường hạn chế tốc độ, tải trọng….
Ngày 30/7, chúng tôi tiếp tục quan sát trên địa bàn phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Tình trạng xe tải vận chuyển đất quá khổ, quá tải cũng rầm rập diễn ra. Theo đó, hàng chục xe tải loại 9,1 tấn và hơn thế đã tham gia vận chuyển đất vận chuyển đất từ khu vực đồi 532 băng qua đường bê tông dân sinh kiệt 245 chạy xuống đường Âu Cơ; sau đó quay sang đường số 4, Khu Công nghiệp Hoà Khánh để đổ đất cho công trình đường Vành đai phía Tây 2 TP.
Những đoàn xe này của nhà thầu Công ty Trường Sơn 532, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (thuộc Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO - Công ty Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Nhất Huy - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn).
Nói ảnh hưởng đến an toàn giao thông là đúng. Bởi vì, các loại xe chở đầy đất đá từ khu vực đồi cao 532 lao xuống khúc cua kiệt 245 để vào đường Âu Cơ; nhưng góc độ quan sát tầm nhìn rất hạn chế. Đồng thời, khi xuống đường Âu Cơ chạy vài trăm mét là đến khúc cua “tử thần” xuống đường số 4; nên xe tải phải lấn làn mới lấy thăng bằng vào đường số 4 rồi đi tiếp vài km nữa mới đến công trình.
Các nhà thầu đăng ký dự kiến 20 xe để vận tải đất qua đường cấm tải trọng Âu Cơ và được Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cấp giấy phép cho lưu thông. Tuy nhiên, đối chiếu danh sách xe đăng ký và thực tế ghi nhận tại hiện trường, có nhiều xe nằm ngoài danh sách vẫn vô tư hoạt động….
Tiếp nữa, trước khi hoạt động vận tải các chủ xe có văn bản gửi các cơ quan chức năng về cam kết đảm bảo an toàn giao thông, môi trường... Song, việc vận chuyển đất từ kiệt 245 ra đường Âu Cơ thường quá tải, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần; khiến đường kiệt và đường Âu Cơ hư hỏng, nhanh chóng xuống cấp.
Một người dân có nhà dưới dốc kiệt 245 cho biết, nhà thầu tưới nước trên đường nhưng quá ít, nên vào nữa buổi sáng hoặc nữa chiều nước bốc hơi hết là bụi tràn ngập thổi vào nhà; không khí bị ô nhiễm, sinh hoạt bị đảo lộn...
“Muốn đưa đón con cháu đi học hè chúng tôi phải trực tiếp dẫn dắt chứ không thể để nó đi một mình vì xe chạy rất nguy hiểm…” , một phụ huynh nói.
Trước các dạng vi phạm vận chuyển đất trên đường Âu Cơ, ngày 4/5/2022, UBND phường Hoà Khánh Bắc có công văn với nội dung: “Qua kiểm tra tình hình vận chuyển, dù đã nhiều lần trao đổi và đề nghị; đơn vị thi công và vận chuyển đã không làm đúng những nội dung cam kết về tốc độ, lộ trình và đảm bảo vệ sinh môi trường; dẫn đến sự mất an toàn tại tuyến đường vận chuyển, đi không đúng làn đường, lượng nước tưới để chống bụi bẩn chưa đảm bảo; gây bức xúc cho người tham gia giao thông và nhân dân sinh sống trong khu vực”.
Từ đó, UBND phường đề nghị xe vận chuyển đi đúng tuyến đường được cấp phép, thường xuyên tưới nước chống bụi bẩn, về sinh tuyến đường và thực hiện sửa chữa lại những đoạn đường bị hỏng…
Gần đây, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn TP mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý xe cơi nới, quá tải trọng và các vi phạm khác trên địa bàn. Thực tế về hoạt động vận tải đất nêu trên là điều khó chấp nhận.
Đề nghị Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Trưởng Công an quận Liên Chiểu cần có biện pháp hữu hiệu để chấn chỉnh các vi phạm về hoạt động vận tải nêu trên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.
Thành Nam
18:43 20/11/2024(Thanh tra) - Như bài viết trước chúng tôi đã đề cập, năm 2017, Công ty Dương Minh được độc quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm của Obagi Hoa Kỳ. Tháng 9/2017, Công ty Dương Minh chính thức được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm Obagi và cũng chính thức trở thành nhà nhập khẩu phân phối độc quyền các sản phẩm Obagi ở thị trường Việt Nam.
Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
08:00 20/11/2024Nam Dũng
07:30 20/11/2024Công Thắng - Bạch Vân
07:30 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
10:09 19/11/2024Nam Dũng
10:11 16/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương