Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thực hư việc người lao động kêu cứu

CTV Hải Mỹ

Thứ bảy, 23/12/2023 - 10:42

(Thanh tra) - Vừa qua, ông Nguyễn Mạnh Hà, Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội và nhiều người lao động có đơn gửi các cơ quan chức năng về việc bị Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội ủy quyền cho công ty luật đưa người đến gây mất an ninh trật tự, an toàn tại trụ sở.

Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội

Theo phản ánh, ngày 5/12/2023, tại trụ sở Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội xuất hiện một nhóm người xưng là Công ty TNHH Luật Việt Kim, theo giấy ủy quyền, đã tự ý vào yêu cầu, ép làm việc, tự ý quay phim chụp ảnh, uy hiếp cưỡng đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự.

Tiếp đó, sáng ngày 11/12/2023, nhóm người tự xưng Công ty Luật TNHH Việt Kim cùng nhóm người xưng là bảo vệ cùng nhóm luật sư và nhóm của một số người nguyên là viên chức công tác tại Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội… tự ý trèo, phá khóa cổng trường.

Nhóm người đã tự ý phá khóa Phòng Phó Hiệu trưởng và tiếp tục yêu cầu bàn giao tài sản, tài liệu cũng như bàn giao cho nhân sự mới.

Tuy nhiên, nhà trường không thực hiện bất cứ việc bàn giao nào.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty Luật TNHH Việt Kim đã cưỡng chế dán niêm phong Phòng Hiệu trưởng và các phòng, ban của nhà trường. Yêu cầu cán bộ công nhân viên ra khỏi phòng làm việc. Thậm chí, đến hơn 17h cùng ngày 11/12/2023, nhóm người trên đã cưỡng chế chặn cổng, không cho công nhân viên chức rời khỏi trụ sở.

Sáng ngày 12/12/2023, nhóm đối tượng trên tiếp tục khóa cổng trụ sở nhà trường. Cán bộ công nhân viên không thể đến cơ quan làm việc nên nhà trường đã gọi đường dây nóng 113 để cầu cứu - vẫn theo đơn cầu cứu của một số cán bộ Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội.

Phòng, ban của Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội bị niêm phong

Bà Phạm Thị Giang, Chủ tịch Công đoàn cho cộng tác viên Báo Thanh tra biết: Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội là đơn vị sự nghiệp, có con dấu, tài khoản, được thành lập theo quy định của pháp luật. Bà Nguyễn Thị Bích Vượng, ông Nguyễn Trọng Hoàng là những người có tên trong đơn thư kiến nghị nhà trường đã gửi các cơ quan chức năng TP Hà Nội. Trong khi các cơ quan chưa có kết luận, nhóm người trên tự ý vào trường trái phép nhằm chiếm đoạt hồ sơ, tài liệu. Việc ủy quyền giữa Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty Luật TNHH Việt Kim là không đúng quy định - bà Phạm Thị Giang nhấn mạnh.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội có Báo cáo số 58/BC-CT ngày 8/9/2021 và Sở Nội vụ có Báo cáo số 2626/SNV-TCBC gửi UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, công ty báo cáo không trung thực, dẫn đến việc Sở Nội vụ có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội tham mưu, đề xuất ủy quyền cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội không đúng quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, Luật Doanh nghiệp năm 2020 và các quy định khác của pháp luật về quản lý Nhà nước đối với Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Việc ủy quyền cho doanh nghiệp theo mô hình công ty mẹ - công ty con chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp thay cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội là trái với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trao đổi với cộng tác viên Báo Thanh tra, bà Trương Thị Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội nêu rõ: Trường trực thuộc công ty. UBND TP ủy quyền cho Hội đồng Thành viên Công ty bổ nhiệm các chức danh quản lý của nhà trường. Từ năm 2010 cho đến tháng 4/2023 nhà trường vẫn hoạt động. Tháng 5/2023, ông Hà (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng - PV) có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền cho rằng trường không trực thuộc Công ty. UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ và các sở, ngành làm việc với công ty. Các sở, ngành đã báo cáo TP việc nhà trường vẫn trực thuộc công ty, hoạt động vẫn phân cấp theo UBND TP… Chi bộ Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ Hà Nội trực thuộc Đảng bộ Công ty. Nay ông Hà có văn bản lên Thành ủy xin chuyển chi bộ về Khối Các trường đại học. Văn bản này, Thành ủy gửi về Đảng ủy Khối xem xét…

Đối với việc niêm phong, theo bà Trương Thị Ngọc Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội, ông Hà có kỉ luật cắt hết chức vụ trong Đảng. Về chính quyền cũng kỉ luật cách chức Hiệu trưởng, nhưng ông Hà không chấp hành bàn giao cho đồng chí Vượng (Phó Hiệu trưởng) phụ trách. Các cán bộ cũng không chấp hành nên công ty ủy quyền cho công ty luật thực hiện…

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm