Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm rõ vụ tai nạn giao thông chết người trên đoạn đường đang thi công

Minh Tân

Thứ tư, 18/10/2023 - 11:19

(Thanh tra) - Sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 1 người tử vong trên đoạn đường thi công dang dở, chủ đầu tư và phía nhà thầu thi công mới vội vàng lắp biển cảnh báo, rào chắn cảnh báo. Cơ quan công an đã yêu cầu chủ đầu tư báo cáo các thông tin liên quan đến công trình nói trên để làm rõ trách nhiệm.

Hiện trường vụ TNGT khiến anh Trần Đại Nghĩa tử vong đang thi công dang dở. Ảnh: Minh Tân

Không biển cảnh báo, rào chắn

Trong căn nhà đang xây dựng dở dang, ông Trần Đại Tuấn (SN 1966), trú tại khu phố Hòa Phú, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn đau đáu nhìn lên di ảnh của đứa con trai đầu. Đôi mắt đỏ ngân ngấn nước, ông cho biết, tối ngày 4/10 gia đình nhận được tin báo về việc đứa con trai đầu là anh Trần Đại Nghĩa (SN 1990) bị TNGT đang được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh.

“Dù được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng cháu đã mất sau đó. Mọi chuyện xảy ra đột ngột quá, đến giờ gia đình không tin chuyện xảy ra. Sau khi lo hậu sự cho cháu xong, gia đình chúng tôi mới được thông tin là cháu đi xe máy tự ngã nơi đoạn đường đang thi công dang dở nhưng không có biển cảnh báo”, ông Tuấn cho biết.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, Thượng tá Trương Khắc Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Vĩnh Linh thông tin vụ việc. Cụ thể, vào khoảng 22 giờ 15 phút ngày 4/10/2023, anh Trần Đại Nghĩa (SN 1990), trú tại khu phố Hòa Phú, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh điều khiển xe máy di chuyển trên đường Ngô Quyền theo hướng đường Lê Hồng Phong đi quốc lộ 9D.

Khi đi qua ngã tư giao nhau giữa đường Ngô Quyền với đường Phạm Văn Đồng, thị trấn Hồ Xá, thì bị TNGT. Hậu quả, anh Nghĩa bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh, sau đó tử vong, xe máy bị hư hỏng nặng.

Ông Trần Đại Tuấn bên di ảnh con trai. Ảnh: Minh Tân

Theo kết quả kiểm tra, khám nghiệm hiện trường cho thấy tại ngã tư này có mép đường được tạo thành do đổ lớp mặt nhựa mới lên mặt nhựa cũ (trên đường Ngô Quyền) nên tạo thành gờ cao, mép gờ đường ở hướng đi Quốc lộ 9D dài 2,3m cao dần từ mặt đường cũ đến mặt đường mới, khoảng cách giữa mặt đường cũ và mặt đường mới là 20cm. Đây cũng là điểm xác định đầu tiên của vụ TNGT khiến anh Nghĩa tự ngã ra đường.

Công an huyện Vĩnh Linh cũng cho biết, tại thời điểm khám nghiệm hiện trường (sáng ngày 5/10), cơ quan công an không hề thấy đơn vị thi công hay chủ đầu tư cắm biển, đèn cảnh báo tại đoạn đường đang thi công dang dở này.

Có mặt tại hiện trường tại khu vực xảy ra vụ TNGT, theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn đường Ngô Quyền đã thi công gần như hoàn thiện, duy nhất tại khu vực ngã tư đường Ngô Quyền và Phạm Văn Đồng còn một đoạn dài chưa hoàn thiện. Trong đó, điểm giao trên đường Phạm Văn Đồng và một đoạn trên đường Ngô Quyền vẫn là đường cũ đã hư hỏng đầy sỏi, đá. Đặc biệt, trên tuyến đường Ngô Quyền tạo thành mép gờ cao với nền đường cũ.

Ông N.T.C, sinh sống ngay khu vực này cho biết, ngã tư đường Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng nguy hiểm và luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT do đoạn đường đang thi công nhưng không có hệ thống đèn chiếu sáng, biển hay đèn cảnh báo. “Chỉ sau khi xảy ra vụ TNGT làm chết người, vài ngày sau họ mới đem biển cảnh báo, rào chắn cảnh báo về lắp đặt cũng như đổ đá”, ông C. cho biết thêm.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước vụ việc trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Vĩnh Linh đã có Công văn số số 252/ĐTTH ngày 11/10/2023 gửi Ban Quản lý Dự án, Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp, du lịch biển huyện Vĩnh Linh (BQL DA huyện Vĩnh Linh) cung cấp thông tin liên quan đến  dự án nói trên.

Trong đó, các thông tin về chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công đường Ngô Quyền, hiện công trình đã được nghiệm thu hay chưa, đơn vị nào đang chịu trách nhiệm quản lý đường Ngô Quyền… “Từ đó, để Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Linh có căn cứ xác định tính chất, mức độ và hành vi vi phạm pháp luật của những cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc trên”, Thượng Tá Trương Khắc Hùng nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Công ty Luật ATG, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho biết: Căn cứ theo Điều 47 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc thi công công trình trên đường bộ đang khai thác thì trong trường hợp này, công trình giao thông đang thi công nhưng đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp bảo đảm như đặt biển báo hiệu, đèn tín hiệu hay rào chắn… để cảnh báo đoạn đường nguy hiểm mà gây thiệt hại đến tính mạng của anh Trần Đại Nghĩa thì đơn vị thi công công trình phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Sau khi xảy ra vụ TNGT chết người, các đơn vị mới vội vàng lắp đặt biển cảnh báo, rào chắn nơi tuyến đường Ngô Quyền. Ảnh: Minh Tân.

Ngoài ra, quá trình điều tra, nếu có đủ cơ sở thì cơ quan điều tra còn xem xét, xử lý hình sự đối với người được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý công trình về “tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình thi công” theo quy định tại Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bởi Khoản 93, Điều 1, Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017.

Đối với phần đền bù dân sự, do anh Trần Đại Nghĩa đã tử vong sau khi bị tai nạn nên căn cứ theo quy định tại Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015, hướng dẫn bởi Điều 8 Nghị Quyết 02/2022/NQ-HĐTP thì đơn vị thi công công trình có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân các khoản chi phí theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng cần xét đến yếu tố lỗi của nạn nhân trong quá trình tham gia giao thông.

Như vậy, vụ việc này cần xem xét đến kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Vĩnh Linh về nguyên nhân khiến cho anh Trần Đại Nghĩa tử vong, tính chất và mức độ vi phạm giữa hai bên để xác định được mức bồi thường và khung hình phạt (nếu có) của phía đơn vị thi công cũng như người được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý công trình.

Được biết, công trình thi công nâng cấp đường Ngô Quyền thuộc dự án đường kết nối trung tâm huyện Vĩnh Linh đến các xã ven biển, hạ tầng Khu Du lịch Cửa Tùng và bãi tắm cộng đồng xã Vĩnh Thái (giai đoạn 1). Trong đó, đường Ngô Quyền (tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh) có chiều dài 1,2km.

Dự án trên do BQL DA huyện Vĩnh Linh làm chủ đầu tư, các đơn vị thi công gồm Liên danh Cty Cổ phần Thành An - Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hùng Cường - Cty TNHH xây dựng Mạnh Linh. Trong đó, tuyến đường Ngô Quyền đơn vị thi công là Cty Cổ phần Thành An và Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hùng Cường.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

Cùng vi phạm như nhau, tại sao trạm phải dừng, trạm lại không?

(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.

Thành Nam

18:43 20/11/2024
Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

Bài 2: Cục Quản lý Dược có bất thường trong việc cấp phép một số dòng sản phẩm Obagi?

(Thanh tra) - Như bài viết trước chúng tôi đã đề cập, năm 2017, Công ty Dương Minh được độc quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm của Obagi Hoa Kỳ. Tháng 9/2017, Công ty Dương Minh chính thức được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với các sản phẩm Obagi và cũng chính thức trở thành nhà nhập khẩu phân phối độc quyền các sản phẩm Obagi ở thị trường Việt Nam.

Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh

08:00 20/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm